Lĩnh Vực : Phát Triển Tình Cảm Xã Hội
Đề Tài: “Gà Lớn Lên Như Thế Nào”
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
-
Trẻ biết được quá
trình hình thành con gà qua các giai đoạn: Trứng àGà mẹ ấp àTrứng nứt vỏ àGà chui ra khỏi vỏ àGà mọc lông tơ àGà đủ lông àGà trưởng thành.
2.Kỷ năng:
- Trẻ biết sắp xếp thứ tự quá
trình hình thành con gà qua các giai đoạn.
- Rèn kỷ năng diễn đạt mạch
lạc cho trẻ.
- Phát triển khả năng ghi nhớ
,chú ý có chủ định .
- Phát triển ngôn ngữ mạch
lạc:trả lời câu dài.
3.Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc
bảo vệ con vật nuôi .
- Giáo dục dinh dưỡng cho
trẻ.
- Giáo dục trẻ tránh xa
chuồng trại không đến gần.
II.CHUẨN BỊ:
Cô:
-
Tranh trứng gà, gà ấp trứng, gà con ,gà trưởng
thành ( Gà mái ,gà trống)
-
3 tranh vẽ mô tả
theo mũi tên vòng đời con gà để cho trẻ dán tranh. Giấy a 3 cho trẻ dán
-
Một số tranh lô tô về từng giai đoạn của con gà đủ
cho mỗi nhóm một bộ
-
tranh hướng dẫn A
3.
-
Sách LQVT, bút
màu cho trẻ.
III. TIẾN HÀNH:
Hoạt động
của cô
|
Hoạt động
của trẻ
|
Hoạt động 1:( 5 phút)
-
Đọc bài thơ:
“Có chú gà con” .
-
Bài thơ nói về
con gì ?
-
Con gà con khi
chạy theo mẹ đã nhớ cái gì?
-
Thế nhưng vỏ
trứng đã bị làm sao rồi ?
-
Gà là con vật
nuôi ở đâu?
-
Gà đẻ gì các
con?
-
Để biết được gà
đẻ con hay đẻ trứng chúng ta cùng khám phá xem “gà lớn lên như thế nào” nhé.
*Hoạt động 2: (10 phút)
-
Sự phát triển của con gà:
-
Cho trẻ quan
sát tranh để tìm hiểu quá trình hình thành con gà:
-
Tranh
“Những quả trứng gà”
-
Cho trẻ đọc từ
dưới tranh
-
Con biết gì về
trứng gà.
-
Cô tóm ý giáo
dục dinh dưỡng
-
Quả trứng như
thế nào? Vỏ trứng như thế nào?
-
Vỏ trứng rất mềm
và dễ vỡ vì vậy khi cầm phải cẩn thận
không làm trứng rơi…
-
Cho trẻ quan
sát tranh “Gà mẹ ấp trứng”.
-
Cho trẻ đọc từ
dưới tranh
-
Con biết gì về
gà đang ấp trứng.Cô tóm ý…..
-
Cho trẻ
quan sát tranh: “ gà chuẩn bị ra khỏi vỏ trứng,gà con mới nở. Cho trẻ đọc từ dưới tranh.
-
Khi ra khỏi vỏ
trứng gà con đi đâu?
-
Cô tóm ý: Khi
ra khỏi vỏ trứng gà con được gà mẹ dẫn đi kiếm ăn.Gà thường ăn những gì?
-
Cô kết hợp giáo
dục trẻ: Để gà lớn chúng ta phải làm gì?
-
Giáo dục chăm
sóc gà……
-
Cho trẻ
quan sát tranh: “Gà đã lớn nhưng chưa đủ lông” Cho trẻ đọc từ dưới tranh.
-
Cô tóm ý
-
Cho trẻ
quan sát tranh“ Gà đã trưởng thành” và đọc từ dưới tranh.
-
Gà trưởng thành
ngoài gà mái ra còn có gà gì nữa?
-
Thế gà mái thế
nào? Gà trống thế nào?
-
Cô tóm ý
-
Cho cả lớp cùng
đứng lên hát vận động bài “ Con gà trống”
-
Người ta thường
nuôi gà ở đâu?
-
Nuôi gà để làm
gì?
-
Giáo dục
trẻ: phải tránh xa các chuồng
trại không đến gần và không chơi gần chuồng trại.GD bệnh H5N1
-
Giáo dục trẻ ăn
các món ăn bổ dưỡng từ gà.không ăn gà bệnh,chết
Hoạt động 3: ( 10 phút)
-
Trò chơi : “bắt chước tiếng gà kêu”
-
Cho trẻ hát
bài: Gà con trong sân và đi về hàng ngang
-
Cô hướng dẫn
cách chơi: khi cô nói gà con thì bạn sẽ bắt chước tiếng gà con kêu “chíp
chíp”, gà mái thì bạn sẽ bắt chước tiếng gà mái kêu “cục tắc,cục tắc”, gà trống
thì bạn sẽ bắt chước tiếng gà trống kêu “ò.. ó.. o.. o”.Bạn nào không bắt
chước được tiếng kêu khi cô yêu cầu thì sẽ bị phạt.ai thực hiện đúng thì được
khen. Cô tổ chức cho trẻ chơi.Trong
quá trình trẻ chơi cô bao quát động viên khuyến khích trẻ.
Hoạt động 4 ( 5 phút)
-
Thực hiện tập
tô: quá trình phát triển của con gà.
-
Cô hướng dẫn
-
Trình bày sản
phẫm.
Hoạt động 5 ( 5 phút)
Hát “ đàn gà trong sân”
-
Nhận xét- cắm
hoa
|
-
Trẻ đọc thơ
cùng cô
-
Trẻ kể
-
Nhớ võ trứng
-
Vỏ trứng bị vỡ
mất rồi
-
ở trong gia
đình.
-
Gà đẻ trứng.
-
Đồng thanh đề
tài
-
Đồng thanh
-
Trẻ trả lời
-
Đồng thanh
-
Trẻ trả lời
-
……..
-
Cả lớp cùng hát
minh họa bài: Con gà trống.
-
Trả lời
-
Để lấy thịt.
-
Hát và đi về 3
nhóm
-
Trẻ tham gia
chơi.
-
Chú ý lắng nghe
cô hướng dẫn.
-
cháu về nhóm thực
hiện.
|
Hoạt động ngoài trời
Nội dung tổ chức
-
Cho trẻ dạo chơi sân trường
-
Đàm thoại chủ
điểm “những con vật đáng yêu”
I.Mục đích yêu cầu:
-
Trẻ biết dùng kỹ
năng xé để dán nên con gà.
-
Biết thoa hồ mặt
trái của hình xé để dán.
II.Chuẩn Bị:
-
Lớp học sạch sẽ thoáng
mát.
-
Trang trí lớp
theo chủ đề.
III.Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1
:(10phút )
-
Quan sát: tranh một số vật nuôi thuộc nhóm gia cầm- chim
Hoạt động 2:
(5 phút )
Củng cố PTTCXH “ Gà lớn lên như thế nào”
Hoạt động 3:
(10 phút )
Cung cấp kiến thức
PTTM : xé dán “chú gà con”( Mẫu)
-
Đàm thoại
-
Hướng dẫn.
Hoạt động
4: (30 phút)
Trò
chơi: “bắt chước tiếng kêu con vật”
-
Cô hướng dẫn
lớp chơi.
-
Cho lớp tiến
hành chơi
|
-
Quan sát và đàm
thoại
-
Lớp nhắc lại
-
Quan sát và đàm
thoại
-
Trẻ chơi tự do
|