Lĩnh Vực : Phát triển nhận thức
Đề tài: “ Vòng Đời Của Bướm”
I: MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1
:Kiến thức:
-
Hệ thống các kiến
thức giúp trẻ tìm hiểu khái niệm côn trùng: có nhiều chân; cách di chuyển; có 2
sợi râu,…
-
Biết được vòng
đời phát triển của bướm: từ trứng nở thành sâu, sâu thành kén nhộng, nhộng
thành bướm con.
-
Mở rộng hiển biết
của trẻ về một số con côn trùng khác có vòng đời như bướm
2
: Kỹ năng:
-
Phát triển ngôn
ngữ mạch lạc cho trẻ trong việc sử dụng từ ngữ để diễn đạt sự hiểu biết của
mình về côn trùng.
-
Sử dụng các từ:
sâu bướm; kén; nhộng;…
3
: Thái độ :
-
Giúp trẻ không
chọc phá côn trùng nhỏ,đối với côn trùng và cảnh vật xung quanh.
II: CHUẨN BỊ:
-
Con bướm bằng bìa
-
Tranh về vòng đời
phát triển của bướm.
-
Bút màu,sách LQVT
III:TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
HOẠT ĐỘNG 1: ( 5 phút)
-
Vận động và hát
“ con bướm vàng”
-
Con vừa hát bài
hát nói về điều gì?
-
Con biết gì về
con bướm?
-
Ngoài ra con
còn biết nào cũng có đặc điểm giống con bướm?
-
Vì sao người ta
gọi chúng là côn trùng?
-
Tóm ý: chúng được gọi là côn trùng vì chúng đều có nhiều
chân; cơ thể chúng có 3 phần: đầu; ngực (ngực gắn với chân) và bụng.
HOẠT ĐỘNG 2: ( 15 phút)
Giới thiệu cho trẻ về con bướm và vòng đời phát
triển của bướm
-
Chúng ta vừa
trò chuyện về côn trùng , các con biết chúng đã ra đời và lớn lên như thế nào
không?
-
Nghe vẻ nghe ve
nghe vè cô đố:
con gì áo đẹp đủ màu
bay rập rờn bên hoa
suốt ngày chỉ la cà
không chăm lo làm việc?
Đố là con
gì?
-
Cô gắn tranh
con bướm
-
Vậy bướm có những phần nào?
-
Con thường thấy các bạn bướm ở đâu?
-
Bướm bay đến vườn hoa để làm gì?
-
Bướm là loại côn trùng có lợi cho chúng ta giúp hoa
thụ phấn. Nhưng phấn trên mình bướm thì có hại cho sức khỏe vì vậy các con
không nên bắt bướm nhé!.
-
Bướm lớn lên sẽ đẻ thật nhiều trứng.Thế con biết
bướm đẻ trứng ở đâu không?
-
Tranh trứng bướm:
-
Bướm sẽ đẻ
trứng trên phiến lá,thân cây,trứng dính với nhau thành chùm,có dạng hình
tròn.
-
Thế trứng bướm
sẽ nở thành gì?
-
Tranh sâu con:
-
Con sâu nở từ
trứng bướm ăn gì để lớn lên?
-
Khi sâu lớn lên
và già đi thì điều gì sẽ xảy ra?
-
Tranh kén nhộng:
-
Sâu nằm trong
kén khi tổ kén khô và nứt ra thì chú bướm con lại xuất hiện.
-
Cô tóm ý: bướm
mẹ đẻ trứng trên lá cây, trứng sẽ lớn lên và nở thành sâu con; khi sâu già sẽ
nằm trong tổ kén nhộng; khi tổ kén khô và nứt vỏ thì một chú bướm con chui ra
và hoá thành con bướm với đầy đủ chân và cánh
-
Vậy để trở
thành con bướm xinh đẹp thì bướm phải trải qua mấy giai đoạn?
-
Con có biết con
côn trùng nào cũng có vòng đời giống như bướm không?
-
Cho trẻ xem
tranh về các loại bướm khác nhau.
HOẠT ĐỘNG 3: ( 10 phút)
-
Thư giãn với
bài múa: “ONG và BƯỚM”
-
Cô hướng dẫn
tập tô.
-
Trẻ thực hiện
trên sách bé LQVT
-
Hỏi lại đề tài.
-
Nhận xét cùng
cô.
-
Trò chơi: “Ong
bay, Bướm bay”: cô đọc tên con côn trùng nào bay được thì các con vẫy tay bay
lên; con nào không bay được thì các con nói không bay và đứng yên.
-
Nhận xét cắm
hoa
|
-
Trả lời
-
Chú ý
-
Trả lời
-
Đố gì đó cô
-
con bướm.
-
Lớp đồng thanh
từ con bướm
-
Cá nhân:Có đầu,
mình, chân, có râu, có đôi cánh mềm
mại nhiều màu sắc, thuộc nhóm côn trùng…
-
Trong vườn hoa
-
Hút nhụy hoa và
giúp hoa thụ phấn…
-
Trẻ trả lời
-
Đồng thanh
-
Trả lời
-
Lá cây
-
Sâu làm kén và
nằm trong kén.
-
Đồng thanh
-
4 giai đoạn.
-
Con ong,con
ve,con tằm..
-
Trẻ thực hiện.
-
Trình bày sản
phẩm.
-
Nhắc lại
|
Hoạt động ngoài trời
Nội dung tổ chức
-
Cho
trẻ dạo chơi sân trường
-
Đàm
thoại chủ điểm “côn trùng quanh bé”
I.Mục đích yêu cầu:
- Cháu biết dùng những kỹ
năng đã học để vẽ thành sản phẩm đẹp
-Biết vẽ được một số con côn
trùng theo ý thích.
II.Chuẩn Bị:
-Tranh mẫu của cô : tranh con
ong,con chuồn chuồn,con bướm.
-Trang trí lớp
III.Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Ø Hoạt động
1 :(10phút )
Ø Quan sát:
“côn trùng quanh bé”
Ø Hoạt động
2: (5 phút )
-
Củng cố : PTNT “ vòng đời của
bướm”
Ø Hoạt động
3: (10 phút )
-
Cung cấp kiến
thức PTTM “ vẽ côn trùng bé thích”
-
quan sát tranh
mẫu
-
đàm thoại theo
nội dung tranh…..
Ø Hoạt động 4: (30 phút)
-
Trò chơi: “con
muỗi”
-
Cô hướng dẫn
cách chơi và luật chơi.
|
-
Quan sát và đàm
thoại
-
Trẻ nhắc lại
-
Chú ý
-
tham gia cùng cô
-
Trẻ chơi tự do
|