Kế
Hoạch Thực Hiện: Chủ Đề Thế Giới Thực Vật- Tết Và Mùa Xuân
Mục tiêu
|
Nội dung
|
Hoạt động
|
Lĩnh vực
phát triển thể chất
|
||
v Chỉ số 4: Trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất.
|
- Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất.
- Trèo lên xuống ghế.
|
- Hoạt động học.
- Hoạt động học.
|
v Chỉ số 19: Kể được tên 1 số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng
ngày.
|
- Bé tập pha nước chanh (cam, hạnh…).
-
Các loại rau
ngon.
|
- Hoạt động học.
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
Lĩnh vực
phát triển tình cảm – quan hệ xã hội
|
||
v Chỉ số 39: Thích chăm sóc cây cối, con vật quen thuộc.
|
- Sự phát triển của cây từ hạt
- Màu sắc của
hoa
- Quả ngon của
bé.
- Bé lặt rau giúp mẹ.
- Bé làm gì để chuẩn bị đoán tết
- Tết nguyên đán
|
- Hoạt động học.
- Hoạt động học.
- Hoạt động học.
- Hoạt động học.
- Hoạt động học.
- Hoạt động học.
|
v Chỉ số 46: Có nhóm bạn chơi thường xuyên.
|
- Thường hay chơi theo nhóm bạn.
- Có ít nhất 2 bạn thân luôn chơi với nhau.
|
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v Chỉ số 47: Biết chờ đến lượt khi tham gia vào các hoạt động.
|
- Tuân theo trật tự, chờ đến lượt tham gia hoạt động.
|
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v Chỉ số 48: Lắng nghe ý kiến của người khác.
|
- Lắng nghe ý kiến của người khác, sử dụng lời nói cử
chỉ, lễ phép, lịch sự khi giao tiếp với bạn bè và người lớn: chú ý nhìn vào mắt
người nói, lắng nghe người nói, đặt câu hỏi đúng lúc, không cắt ngang người
nói.
- Chấp nhận sự khác nhau giữa các ý kiến và cùng nhau
thống nhất để cùng thực hiện.
|
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
- Lĩnh vực
phát triển ngôn ngữ và giao tiếp
|
||
v Chỉ số 67: Sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp.
|
- Bày tỏ tình cảm, nhu cầu và hiểu biết của bản thân
rõ ràng, dễ hiểu bằng các câu đơn, câu ghép khác nhau
|
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v Chỉ số 72: Biết cách khởi xướng cuộc trò chuyện
|
- Chủ động nói chuyện với bạn bè và người lớn.
- Trả lời các câu hỏi về nguyên nhân, so sánh “ Tại
sao?”, “Do đâu mà có?”,….
- Đặt các câu hỏi: “Tại sao? Như thế nào? Làm bằng
gì?....”
|
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v Chỉ số 74: Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử
chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp
|
- Thể hiện quan tâm thông tin được nói ra: nhìn vào
mắt người nói, gật gù, mỉm cười, đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, điệu bộ.
- Nói và thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, phù hợp
với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp.
- Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, hò vè
|
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v Chỉ số 77: Sử dụng 1 số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với
tình huống.
|
- Trẻ chủ động sử dụng các từ biểu thị sự lễ phép: cám
ơn, xin lỗi….trog các tình huống phù hợp không cần người lớn nhắc nhỡ.
|
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v Chỉ số 81: Có hành vi giữ gìn, bảo vệ sách.
|
- Để sách đúng quy định khi xem xong.
- Giữ gìn, bảo vệ sách.
|
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v Chỉ số 83: Có 1 số hành vi như người đọc sách.
|
- Cầm sách đúng chiều, mở sách, xem tranh và “đọc”
truyện.
- Phân biệt phần mở đầu, kết thúc của sách.
|
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v Chỉ số 90. Biết “viết”
chữ theo thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới;
|
- Trẻ thực hiện viết theo quy tác của tiếng viết từ
trên xuống dưới (LQCC)
|
- làm quen chữ cái b-d-đ
- tập tô chữ b-d-đ
- làm quen chữ cái m-n
|
Lĩnh vực
phát triển nhận thức
|
||
v Chỉ số 92
: Gọi tên nhóm cây cối ,con vật
theo đặc điểm chung
|
-
|
-
|
v Chỉ số 93: Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của
cây, con vật và 1 số hiện tượng tự nhiên.
|
- Quá trình phát triển của cây từ hạt
- Tìm hiểu về các bộ phận và chức năng của cây (rễ,
thân, cành, lá, hoa, quả, hạt).
- Quan sát, so sánh 1 số loại rau.
- Thí nghiệm “gieo hạt”
- Phân nhóm cây xanh theo lợi ích của cây.
|
- Hoạt động học
- Quan sát mọi lúc mọi nơi
- Hoạt động học
- Hoạt động học
- Quan sát mọi lúc mọi nơi
|
v
Chỉ số 106:
Biết cách đo độ dài và nói kết quả
đo.
|
- Nhận biết mục đích phép đo
|
- Hoạt động học
|
v
Chỉ số 116:
Nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản và tiếp tục thực hiện theo quy tắc.
|
- Tạo nhóm theo dấu hiệu chung (cây xanh, quả, rau,
hoa…)
- Sắp xếp các đối tượng từ thấp đến cao.
- Tạo ra quy tắc sắp xếp và thực hiện theo đúng quy
tắc đó.Xếp xen kẽ
|
- Quan sát mọi lúc mọi nơi
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
- Hoạt động học
|
5- Lĩnh
vực phát triển thẩm mỹ
|
||
v Chỉ số 6. Tô
màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ;
|
- Tô màu trường mầm non.
- Nặn viên phấn.
- Vẽ mặt trăng.
|
- Hoạt động học
|
v Chỉ số 7: Cắt theo đường viền thẳng và cong các hình đơn
giản.
|
- Cắt dán hoa.
- Cắt dán loại rau ăn củ.
- Tô màu và cắt dán theo hình vẽ về thực vật.
- Cắt dán hoa mùa xuân (ngày tết)
|
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
- Hoạt động học
|
v Chỉ số 38: Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp
|
- Thể hiện thái độ, tình cảm khi ngắm nhìn vẽ đẹp của
các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật.
|
- Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v Chỉ số 102. Biết sử
dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản;
|
- Tạo hình hoa mùa xuân.
|
- Hoạt động học
|