Hoạt động: Khám phá về môi trường xung quanh
ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI CỦA LỚP
I. Mục đích- yêu cầu:
1. kiến thức:
- Trẻ biết so sánh, nhận xét những đặc điểm
giống và khác nhau giữa đồ dùng và đồ
chơi ( màu sắc, công dụng, chất liệu)....
2. Kĩ năng:
- Trẻ gọi đúng tên đồ dùng, đồ chơi
trong lớp, phân nhóm được đồ dùng - đồ chơi của lớp thông qua công dụng của đồ
vật đó.
3. Thái độ:
- Trẻ biết giữ gìn đồ dùng,
đồ chơi của lớp. Biết sử dụng đúng cách, lấy cất gọn gàng đúng nơi quy định.
II. CHUẨN BỊ:
- Một số đồ dùng, đồ chơi
trong lớp: Đồ dùng phục vụ sinh hoạt hàng ngày ở lớp: bàn ghế, xô chậu, khăn
mặt. Đồ dùng học tập, Đồ chơi ở các góc: đồ chơi ở góc xây dựng, đồ chơi ở góc phân vai,.......
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt
động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
1. Ổn định
tổ chức, gây hứng thú :
-
Trò truyện với trẻ về các hoạt động của trẻ trong 1 ngày khi đến trường.
+
Hàng ngày khi đến trường các con làm những gì nhiều? Được học - chơi – làm
những gì?
-
Hàng ngày đến trường các con được học và chơi thật là vui, Vậy bạn nào kể cho
cô và các bạn biết trong lớp có những đ/c nào nhiều?
+
Cho trẻ kể tên các đồ dùng đồ chơi trong lớp.
2. Nội
dung:
a. Quan sát, đàm thoại:
*
Đồ chơi của lớp.
-
Cho trẻ chơi trò chơi “ Trời tối – trời sáng”.
Cô
lấy đồ chơi đặt lên bàn ( đồ chơi XD: các khối gỗ, gạch xây dựng...) Hỏi trẻ:
+ Đây là cái gì? Để làm gì? đây là đồ dùng hay
đ/c?... Những viên gạch, khối gỗ này là đ/c ở góc nào?...
+ Trong lớp mình còn có đồ chơi nào nữa?
- Cho trẻ lên nhặt tìm đ/c và đọc tên đ/c đó.
=> Cô nói cho trẻ biết tất cả những thứ này đều
là đ/c để các con chơi các trò chơi tại các góc hoặc chơi trong buổi chơi....
* Đồ dùng của lớp.
- Cô cho trẻ quan sát quyển vở, thước kẻ, ca, cốc,
đĩa, ghế ......
+ Hỏi trẻ: Đây là cái gì? Để làm gì? Đây là đồ
dùng hay đ/c?
- Cô yêu cầu trẻ kể tên đồ dùng của lớp:........
+ Những thứ nào ở trong lớp mà không là phải đồ
chơi.
- Cho trẻ lên chọn và nói tên đ/d đó.
=> Tất cả những thứ này đều là đ/d phục vụ các
con trong sinh hoạt hàng ngày như ăn, uống, và trong việc học tập của các
con: Vẽ , tô màu, ngồi học.....
=> Giáo dục trẻ giữ gìn đ/d,đ/c , lấy cất gọn
gàng đúng nơi quy định....
b. Trò chơi củng cố:
- TC Phân loại đ/d,đ/c: Cô để đ/d, đ/c lẫn nhau
yêu cầu trẻ lên chọn và phân nhóm đ/d,
đ/c ra riêng thành 2 nhóm khác nhau.
- TC kể đủ 3 thứ: Cho trẻ đứng lên kể đủ 3 thứ đ/c
hoặc đ/d theo yêu cầu( Đ/c nấu ăn, Đ/d dạy học....)
3. Kết
thúc:
- Củng cố giáo dục
-
Chuyển hoạt động
|
-
Trò chuyện cùng cô
-
Trả lời câu hỏi của cô.
-
Kể tên đồ dùng, đồ chơi trong lớp.....
-
Khối gỗ, gạch là đồ chơi góc XD...
-
Trả lời cô.
-
Tìm và nói tên đồ chơi : Đ/c nấu ăn, đ/c bác sĩ, đ/c bán hàng....
-
Quan sát và nói tên các đồ dùng của lớp.
-
Kể tên 1 số đ/d của lớp, lên nhặt và nói tên đ/d đó.
-
Chơi trò chơi theo sự hướng dẫn của cô giáo.
|