Hoạt động: Làm quen với toán
TÁCH GỘP TRONG PHẠM VI 2
I/ Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến
thức:
- Trẻ biết phân biệt các đồ dùng đồ chơi theo màu sắc,
chất liệu.
- Biết tách, gộp trong
phạm vi 2.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện cho
trẻ kỹ năng gộp – tách, kỹ năng phân biệt và kỹ năng đếm trong phạm vi 2.
3. Thái độ:
- Giáo
dục trẻ tinh thần đoàn kết, thân ái trong khi vui chơi, học tập.
II/ Chuẩn bị:
- Các loại đồ dùng, đồ chơi trong lớp mỗi loại có số
lượng là 2.
- Mỗi trẻ 2 thẻ số và
số lượng chấm tròn từ 1 – 2.
- Mỗi trẻ 2 chiếc kẹo đồ chơi.
III/ Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1.
Ổn định tổ chức, gây hứng thú:
* Cho trẻ hát bài “ Em đi Mẫu giáo”. Sau đó
cho trẻ xem tranh ảnh về trường, lớp MN:
- Trường MN có đẹp không? Lớp
có nhiều đồ chơi không? ( cho trẻ kể tên )
- Những đồ dùng, đồ chơi này
làm bằng chất liệu gì? Chúng có màu gì?
2. Nội
dung:
a. Luyện đếm các nhóm có số lượng trong phạm
vi 2:
Cô bày đồ dùng, đồ chơi hoặc
tranh lô tô lên bàn và hướng dẫn trẻ đếm:
- Hãy phân nhóm rồi sau đó lần
lượt đếm số lượng của các nhóm đồ dùng, đồ chơi(....................)
- Phải làm gì để đồ dùng, đồ
chơi lâu hỏng?
b. Gộp – tách 2 nhóm đồ
dùng, đồ chơi trong p.vi 2:
* Tách thành 2 nhóm:
- Cô dẫn dắt: Bạn mới đến trường còn rụt rè,
bỡ ngỡ, chúng ta hãy cùng chơi và chia kẹo cho bạn nhé!
- Cho trẻ chia theo ý thích:
Cô gọi 2 trẻ, đưa cho 1 trẻ 2 chiếc kẹo
cùng màu và hỏi trẻ có mấy chiếc kẹo ( 2 chiếc kẹo) rồi yêu cầu trẻ chia kẹo
cho bạn còn lại. Cô hỏi: Mỗi bạn có
bao nhiêu chiếc kẹo?
- Cô chia trẻ thành các nhóm, mỗi nhóm
2 trẻ. Phát cho mỗi nhóm 2 cái kẹo cùng màu ( mỗi nhóm trẻ có màu kẹo khác
nhau ). Yêu cầu trẻ tự chia cho bạn trong nhóm theo các cách đã thực hành ở
trên.
- Cô yêu cầu từng nhóm nói số lượng kẹo
của từng người và số kẹo của cả nhóm.
- Nếu gộp số kẹo của từng nhóm, các con
thấy thế nào?
Cô KL: 2 viên kẹo có thể tách thành 2 nhóm.
Chia 1 nhóm có số lượng là 2 ra làm hai nhóm nhỏ chỉ có một cách đó là 1- 1
c. Luyện tập gộp & tách trong phạm vi
2: Trò chơi “Tìm bạn thân”
Cô chuẩn bị các thẻ lô tô 1 mặt có chấm
tròn, 1 mặt có ghi chữ số từ 1 – 2 tương ứng với số lượng chấm tròn. Cô phát
cho mỗi trẻ 1 thẻ lô – tô có ghi chữ số và số chấm tròn từ 1 -2. Cho trẻ vừa
đi vừa hát. Khi nghe hiệu lệnh của cô giáo, mỗi trẻ phải tìm cho được người
bạn thân của mình. Yêu cầu thẻ của người bạn thân phải có chữ số & số
lượng chấm tròn sao cho chấm tròn của mình gộp với của bạn bằng 2.VD; Bạn có
thẻ số 1 tìm bạn có thẻ chấm tròn là 1.... Trẻ nào tìm được người bạn thân
của mình nhanh nhất là thắng cuộc. Sau mỗi lần chơi cho trẻ đổi thẻ cho nhau.
Kết thúc trò chơi, cô củng cố:
- Số chấm tròn của con là bao nhiêu?
- Số chấm tròn của bạn là bao nhiêu?
- Tổng số chấm tròn của con và của bạn gộp
lại là bao nhiêu?
- Lật mặt sau xem số của con & số của
bạn là số mấy?
- Như vậy có nghĩa là gì? ( 1 gộp 1 bằng 2
)
- Qua trò chơi, các con thấy có mấy cách
tách 2 đối tượng thành 2 nhóm nhỏ? Mỗi
nhóm nhỏ có số lượng là mấy? Tương ứng
các cặp chữ số nào?
3. Kết thúc:
- Cô động viên, khen ngợi trẻ;
GD trẻ yêu thích học toán.
|
- Trẻ hát.
- Trẻ quan sát .
- Trẻ kể tên.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ đếm.
- Phải giữ gìn, không nghịch phá ạ!
- Trẻ chia theo ý thích của trẻ.
- A có 1, B có 1.
- A có 1, B có 1.
- Trẻ chia theo ý thích.
- Trẻ nói số lượng của nhóm
mình và nhận xét.
- Chú ý nghe.
- Trẻ lắng nghe cách chơi, luật chơi.
- Trẻ chơi 2 – 3 lần.
- Trẻ trả lời theo số chấm tròn trẻ có, bạn
có.
- Tổng số.......là 2 ạ!
- Trẻ trả lời.
- 1 gộp 1 bằng 2.
- Có 1 cách; Mỗi nhóm có số
lượng là 1– 1, tương ứng với cặp chữ số 1-1.
- Trẻ cùng cô dọn đồ dùng.
|