Khám phá xã hội
TRÒ CHUYỆN VỀ NGÀY TẾT TRUNG THU
I. Mục
đích - yêu cầu
1. Kiến thức:
-
Trẻ hiểu được ngày tết trung thu là ngày tết của các bạn nhỏ, ngày tết trung
thu được tổ chức vào ngày rằm tháng 8 âm lịch hàng năm.
- Ngày tết trung thu các bạn nhỏ phá cỗ, được xem múa sư tử,
được rước đèn.
2. Kĩ năng:
-
Trẻ nhận biết được các loại bánh trung thu như bánh nướng , bánh
dẻo.
-Trẻ
có kĩ năng nghe, nói, nêu những nhận xét của mình về ngày tết trung thu.
3. Thái độ:
-
Qua bài học trẻ hiểu được ý nghĩa ngày tết dân tộc.
-
Háo hức chờ đón ngày tết trung thu
II. Chuẩn bị:
- Mâm ngũ quả, bánh trung thu ( bánh nương, bánh dẻo ).
- Tranh về ngày tết trung thu cho trẻ quan sát.
-
Một số bài hát, thơ về ngày tết trung thu.
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt
động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
1. Ổn định tổ
chức, gây hứng thú:
-
Cho trẻ hát bài “ Rước đèn dưới ánh trăng”
-
Các con vừa hát bài bài gì?
-
Bài hát nói về điều gì?
=>
Cô đưa bức tranh về ngày tết trung thu cho trẻ xem.Trẻ nhận xét bức tranh .
tranh vẽ về đêm trung thu, các bạn nhỏ cùng vui phá cỗ, rước đèn, vui múa
hát. Hôm nay cô và các con cùng nhau trò chuyện về đêm trung thu
2. Nội dung:
a.
Trò chuyện về ngày Tết trung thu:
-
Cô hỏi trẻ ngày rằm tháng tám là ngày
gì? (là ngày tết trung thu )
-
Giới thiệu về ngày Tết trung thu: Tết trung thu theo âm lịch là ngày 15/8
hàng năm. Đây là ngày Tết của trẻ em còn được gọi là “ Tết trông trăng”.
Phong tục trông trăng liên quan đến sự tích chú cuội trên cung trăng. Do 1
hôm chú cuội đi vắng, cây đa quý bị bật gốc bay lên trời. chú Cuội bèn bám
vào rễ cây níu kéo lại nhưng không được nên đã bị bay lên cung trăng với cả
cây đa của mình. Vì vậy, khi các con nhìn lên mặt trăng thấy một vệt đen rõ
hình 1 cây cổ thụ có người ngồi dưới gốc. Đó chính là hình chú Cuội ngồi gốc
cây đa đấy các con ạ!
-
Ngày tết trung thu mọi người thường làm gì? Gọi 2-3 cháu trả lời
-
Tại gia đình của các con mẹ con chuẩn bị những gì để đón trung thu
?
-
Các con làm gì để giúp đỡ bố mẹ?
-
Bố, mẹ, ông bà thường mua gì vào ngày Tết trung thu?
-
Nhà các con có mua bánh nướng bánh dẻo không?
=
> Cho trẻ quan sát bánh nướng bánh dẻo . Các con ạ đây là hai
loại bánh đặc trưng của tết trung thu đấy và chỉ khi đến tết trung
thu mới có hai loại bánh này thôi .
-
Vào ngày Tết này, người ta thường tổ chức hoạt động gì?
-
Chúng mình thích được phá cỗ không?
-
Vào ngày trung thu chúng mình được làm gì nữa?
+
Các con có được đi rước đèn không ?
+
Các con được mẹ mua cho đèn gì ?
+
Đèn như thế nào con có thích không ?
-
Trẻ trả lời đến đâu có tranh cô cho trẻ xem tranh đến đó.
-
Vào đêm trung thu cm được đi rước đèn ngắm trăng, phá cỗ, ở 1 số nơi người ta
còn tổ chức múa sư tử nữa đấy.
-
Các con đã thấy đầu sư tử dùng để múa vào đêm trung thu chưa?
-
Đưa tranh múa sư tử vào đêm trung thu cho trẻ quan sát.
b.
Đàm thoại về ngày Tết trung thu ở trường:.
-
Các con nghĩ ntn về ngày Tết trung thu ở trường?
-
Các con thấy sân trường hôm đó ntn? có những gì?
-
Ai là người trang trí?
-
Trang trí ntn?
-
Trong ngày đó, các con được xem những tiết mục văn nghệ nào? Do ai biểu diễn?
-
Các con có thể biểu diễn hay như các bạn không?
c.
Cô cho trẻ hát, múa, chơi trò chơi về ngày tết trung thu
-
Cho trẻ chơi trò chơi tạo dáng :
-
Cách chơi: trẻ vừa hát,vừa chuyển động bắt chước động tác của chú tễu, sư tử,
ông địa …Khi cô nói tạo dáng thì các cháu đứng tạo dáng con vật.
3.
Kết thúc tiết học
*
Củng cố giáo dục
* Chuyển hoạt động
|
- Trẻ hát theo cô
- Trả lời.
- Trẻ nhận xét bức tranh
- Trẻ trò chuyện cùng với cô
- Trẻ kể
- Trả lời.
- Có ạ!
- Lắng nghe.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Có ạ.
- Trẻ kể.
- Có ạ.
- Trả lời.
- Rồi ạ!
- Trẻ quan sát.
- Nói lên suy nghĩ của mình.
- Trẻ hứng thú chơi trò chơi
- Chuyển hoạt động.
|