Làm quen với toán
ĐẾM ĐẾN 2, NHẬN BIẾT SỐ 1 - 2
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
-
Trẻ đến 2, nhận biết số 1-2, nhận biết nhóm có 1- 2 đối tượng.
2. Kỹ năng:
- Đếm lần lượt.
- Phát huy tính tích cực, phát triển tư duy
cho trẻ.
3. Thái độ:
-
Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
-
Biết thực hiện các yêu cầu của cô.
II. Chuẩn bị:
- Mỗi trẻ 2 bông hoa, 2 cái chậu, các thẻ số
1,2.
-
Đồ dùng của cô giống của trẻ, kích thước lớn hơn.
-
1 số nhóm đồ dùng, đồ chơi có số lượng 1, 2.
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt
động của cô.
|
Hoạt
động của trẻ
|
1.
Ổn định lớp và gây hứng thú:
-
Cho trẻ hát : “Tập đếm”.
- Trong bài hát bạn nhỏ làm gì?
- Chúng mình có muốn tập đếm như bạn
không?
- Bàn tay Có mấy ngón, chúng mình cùng
đếm?
2.
Nội dung:
a. Luyện tập NB nhóm đồ vật có số lượng là
1, 2:
Cho trẻ lên tìm, đếm các nhóm có số lượng
theo yêu cầu của cô.
b. Tạo nhóm có 1- 2 đối tượng, đếm đến 2.
Nhận biết số 1-2:
* Cô phát đồ dùng cho trẻ.
- Các con nhìn xem trong rổ có gì?
- Vậy bây giờ các con hãy xếp số chậu ở
trong rổ ra nào.
- Trong rổ còn có gì?
Cho trẻ xếp 1 bông hoa tương ứng với 2 cái chậu
- Cô và trẻ cùng đếm xem có bao nhiêu bông
hoa.
- Để chỉ số lượng là 1 bông hoa cô có số 1
( cô giơ thẻ số 1) dây là số 1, số 1 có cấu tạo gồm một nét xiên ngắn ở phía
trên bên trái và một nét thẳng đứng ở phía dưới?
- Cô cho trẻ đọc số 1 (4-5 lần)
- Chúng mình thấy số chậu và số hoa ntn
với nhau?
-
Nhóm nào nhiều hơn? Vì sao con biết?
- Nhóm nào ít hơn? vì sao con biết?
- Muốn nhóm hoa nhiều bằng nhóm chậu thì
phải làm ntn?
- Cô
và trẻ cùng thêm 1 bông hoa và đếm.
- Hai nhóm ntn với nhau? Đều bằng mấy?
- Để chỉ số lượng 2 cái chậu, 2 bông hoa ta
sử dụng thẻ số mấy?
- Cô giới thiệu số 2: số 2 có 1 nét móc ở
bên trên và một nét ngang ở bên dưới. Cho trẻ đọc số 2.
- Cho trẻ tìm các nhóm đồ vật xq lớp có số
lượng là 2, đặt thẻ số 2.
Cô
và trẻ cất từng nhóm, đếm: Hoa, chậu.
c.
Luyện tập NB số lượng là 1-2 và số 1-2:
Cho trẻ chơi trò chơi “ Tìm nhà”, số nhà
là các kí hiệu 1 chấm tròn, 2 hình tam giác. Trẻ đi chơi tự do, khi cô nói
“Tìm nhà”, trẻ nói: “Nhà nào?” cô nói kí hiệu nhà - trẻ chạy về nhà có kí
hiệu đó.
1.
Kết thúc:
Củng cố và giáo dục trẻ yêu thích học
toán.
|
- Trẻ hát.
- Tập đếm.
- Có ạ!
- Trẻ đếm (5 ngón tay)
-
Trẻ lên tìm và đếm.
-
Nhận đồ dùng.
-
Chậu và hoa ạ!
-
Trẻ xếp số chậu ra thành 1 hàng trước mặt.
-
Hoa ạ!
-
Trẻ xếp tương ứng.
-
Trẻ đếm số bông hoa, ( 1 bông hoa).
-
Quan sát ( đọc số một 4-5 lần).
-
2 nhóm không bằng nhau.
-
Nhóm chậu nhiều hơn, Vì 1 cái chậu chưa có hoa.
-
Nhóm hoa ít hơn vì thiếu đi 1 bông hoa.
-
Thêm 1 bông hoa nữa ạ!
-
Trẻ thêm và đếm.
-
2 nhóm bằng nhau và đều bằng 2.
-
Thẻ số 2 ạ!
-
Trẻ quan sát, lắng nghe.
-
Trẻ đọc số 2.
-
Trẻ lên tìm, đặt thẻ số 2.
-
Trẻ cất, đếm.
-
Trẻ lắng nghe cách chơi.
-
Trẻ chơi ( 2- 3 lần )
-
Trẻ lắng nghe.
|