Làm quen với văn học
THƠ: TRĂNG SÁNG
I. Mục
đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
-
Trẻ hiểu nội dung bài thơ, nhớ tác giả bài thơ.
2. Kỹ năng:
-
Trẻ cảm nhận được nhịp điệu vui của bài thơ.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3. Thái độ:
- Giáo
dục trẻ biết yêu thiên nhiên, giúp đỡ, yêu cảnh vật, thích vẽ
II. Chuẩn
bị:
- Tranh minh họa nội dung bài thơ.
III. Tổ
chức hoạt động:
Hoạt
động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
1. Ổn định lớp, gây hứng thú:
- Cho trẻ hát bài “Rước đèn dưới ánh trăng”.
- Trò chuyện với trẻ:
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Các bạn làm gì?
+ Các con đã được đi rước đèn bao giờ chưa?
Rước đèn vào đêm nào?
+ Đêm trung thu trăng ntn?
-> Các con ạ
trăng sáng và đẹp nhất là vào đêm Trung thu.
2.
Nội dung:
a. Cô đọc diễn
cảm:
- Có một bài
thơ rất hay về ông trăng chúng mình cùng nghe cô đọc nhé !
+ Cô đọc lần 1 : đọc diễn cảm kết hợp động tác
minh họa, cô giới thiệu tên bài thơ, tác giả
Bài thơ cô vừa đọc có tên là « Trăng sáng » sáng tác Nhược
Thủy.
- Nội dung : Bài thơ nói về vẻ đẹp của Trăng.
Trăng chiếu sáng khắp mọi nơi, Trăng tròn giống như cái đĩa treo lơ lửng trên
cao, những hôm trăng khuyết lại giống như con thuyền đang trôi.
+ Cô đọc lần 2 : đọc diễn cảm kết hợp tranh minh
họa.
- Cô vừa đọc bài thơ gì ? do ai sáng tác ?
b. Đàm thoại – trích dẫn :
+ Bài thơ nói về cái gì ?
+ Nhờ có trăng mà sân nhà bé ntn ?
-> Sân nhà bé sáng, đẹp quá nhờ có ánh trăng.
TD : « Sân nhà em sáng quá
Nhờ ánh trăng sáng ngời »
+ Đêm rằm trăng có hình gì ? trông giống như
cái gì ? tròn không
+ Có phải trăng lúc nào cũng tròn không ?
+ Những đêm trăng khuyết trông giống cái gì ?
-> Trăng sáng và đẹp, những hôm rằm trăng tròn
giống như cái đĩa treo lơ lửng trên bầu trời, còn những hôm đầu và cuối tháng
trăng lại khuyết đi một nửa trông giống như con thuyền đang trôi trên sông
đấy.
TD : Trăng tròn như cái đĩa
Lơ
lửng mà không rơi
Những
hôm nào trăng khuyết
Trông
giống con thuyền trôi
+ Khi bạn nhỏ đi chơi, trăng cũng ntn ?
-> Các con ạ ánh trăng đêm rằm soi sáng khắp nơi,
các con đi chơi trăng cũng muốn đi theo đấy.
TD :
Em đi trăng theo bước
Như muốn cùng đi chơi.
c.
Dạy trẻ đọc thơ:
- Cho
trẻ đọc thơ cùng cô : 3-4 lần
- Cô
chú ý sửa sai cho trẻ
- Cho
trẻ đọc thơ theo tổ, nhóm, cá nhân.
- Cho
trẻ đọc nối tiếp.
- Cả
lớp đọc lại một lần.
3.
Kết thúc :
* Củng
cố, giáo dục :
+
Chúng mình vừa đọc bài thơ gì ? do ai sáng tác ?
+ Giáo
dục trẻ yêu thiên nhiên, yêu cảnh đẹp.
- Bài
thơ đã dược phổ nhạc bây giờ chúng mình cùng hát bài hát nhé. ( cô cùng trẻ
hát bài hát một lần và chuyển hoạt động)
|
- Trẻ
hát.
- Bài
rước đèn dưới trăng.
- Đi
rước đèn ạ !
- Rồi
ạ! Rước đèn vào đêm trung thu ạ !
-
Trăng tròn sáng và đẹp ạ !
- Vâng
ạ!
- Chú
ý nghe.
- Bài
thơ Trăng sáng.
- Bài
thơ nói về trăng.
- Nhờ
có trăng sân nhà bé sáng đẹp.
- Chú
ý nghe.
-
Trăng tròn giống cái đĩa.
-
Giống con thuyền.
- Chú ý
nghe.
-
Trăng cũng đi theo bé.
- Chú
ý nghe.
- Đọc
cùng cô 3-4 lần.
- Tổ, nhóm, cá nhân đọc.
- Đọc nối tiếp 2-3 lần.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ cùng cô hát và chuyển hoạt động.
|