Hoạt động học có chủ đích
Văn học: Thơ “Tết đang vào nhà”
1. Mục đích - yêu cầu
a. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả(
Tết đang vào nhà - Nguyễn Hồng Khiên)
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ
- Trẻ thuộc bài thơ
b. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm và thể
hiện nhịp điệu vui tươi của bài thơ
c. Thái độ
- Giáo dục trẻ biết yêu quý và giữ
gìn tập quán của nhân dân ta trong ngày
tết cổ truyền
2. Chuẩn bị
- Giáo án điện tử
- Tranh hoa đào, hoa mai
3. Tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Ổn định tổ chức
- Cho cả lớp hát bài: Sắp đến tết rồi
- Cô mùa xuân tặng cho cô một món quà. Bạn nào lên giúp cô
khám phá xem món quà của cô mùa xuân là gì nhé ( Hoa đào, hoa mai, bánh trưng
)
- Những món quà này giúp cho các con liên tưởng đến ngày gì
?
- Con biết gì về ngày tết
- Xem tranh và trò chuyện về các bức tranh không khí đón
tết: Chợ hoa, mua sắm....
- Sắp đến là ngày gì quan trọng nhất trong một năm ?
- Gia đình con chuẩn bị đón tết như thế nào ?
2. Nội dung
- Có một bài thơ miêu tả một bạn nhỏ cũng đang trong tâm
trạng đón chờ tết đang đến. Đó là bài thơ:" tết đang vào nhà" của
chú Nguyễn Hồng Khiên. Chúng mình cùng lắng nghe cô đọc bài thơ này một lần
nhé !
- Cô đọc diễn cảm lần 1: Không tranh
+ Cô hỏi tên bài thơ, tên tác giả
- Cô đọc lần 2: Kết hợp tranh ảnh
+ Cô hỏi tên bài thơ, tên tác giả
+ Bài thơ nói về cảnh gì?
Cô đọc đoạn đầu: Hoa đào.....rung rinh cánh trắng"
+ Câu thơ nào nói về cảnh mọi người chuẩn bị đón tết?
Cô đọc đoạn 2: Sân nhà đầy nắng....ông treo câu đố
- Cảnh vật lúc này như thế nào ?
Cô đọc câu cuối:"Tết đang....nở hoa"
- Chúng mình có thích tết không ? Vì sao ?
=> Gd: Ngày tết là ngày đoàn tụ gia đình, mọi người
trong gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Ở miền bắc thì có hoa đào, miền
Nam có hoa mai, có nhà còn treo câu đối đỏ ...và đó chính là truyền thống tốt
đẹp từ xưa đến nay của người Việt Nam vẫn còn giữ gìn và yêu quý truyền thống
này.
* Dạy trẻ đọc thơ
- Cô cho cả lớp đọc cùng cô 2-3 lần.
- Cho các bạn trai đọc.
- Cho các bạn gái đọc.
- Từng tổ đọc.
- Nhóm trẻ, cá nhân trẻ đọc
* Trò chơi: Thi xem ai nhanh
- Cô có 2 bức tranh hoa đào và hoa mai. Cô chia lớp thành 2
đội. Cho lần lượt trẻ lên và gắn hoa vào tranh
- Cô cho trẻ chơi
- Cô nhận xét và tuyên dương trẻ
3. Kết thúc
- Cô tuyên dương trẻ và hướng trẻ ra chơi
|
- Trẻ hát
- Trẻ mở hộp quà
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát tranh
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe và quan sát
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ đọc
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ ra chơi
|