Môn: làm quen với toán:
Đề tài: Đo lượng
nước bằng vật chuẩn
Mục tiêu: Trẻ
biết đo nước bằng vật chuẩn và biết tham gia chơi được các trò chơi
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
3.1. Hoạt động 1: Trò chuyện dẫn dắt
vào bài
- Trẻ hát “Trời nắng trời mưa”
- Trò chuyện với trẻ về hiện
tượng thiên nhiên
- Chùng ta vừa hát bài hát gì? (Trẻ 4 tuổi trả
lời )
- Trong bài hát nói về hiện tượng tự
nhiên gì? (Trẻ 4 tuổi trả lời, 5 tuổi bổ sung )
- Mưa mang đến cho ta
điều gì? (Trẻ 4 tuổi
trả lời)
- Vậy ngoài mưa ra con còn biết có các hiện tượng thiên
nhiên nào nửa? (Trẻ 4 tuổi trả lời, 5 tuổi bổ sung )
- Mưa đem lại gì cho con người chúng ta? (Trẻ 4 tuổi
trả lời, 5 tuổi bổ sung )
- Các con nhìn thấy nước ở đâu? (Trẻ 4 tuổi
trả lời, 5 tuổi bổ sung )
- Nước dùng để làm gì? (Trẻ 5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc
lại )
- Để bảo vệ, giữ gìn nguồn nước sạch
các con thì phải làm gì? (Trẻ 4 tuổi trả lời, 5 tuổi bổ sung )
- Giáo dục trẻ biết nước rất cần thiết cho cơ thể và
giáo dục trẻ biết giữ gìn nguồn nước sạch sẽ và biết uống nguồn nước sạch để
đảm bảo sức khoẻ.
Vậy hôm nay chúng ta cùng đo lượng nước bằng vật chuẩn.
3.2. Hoạt động
2: Thi ai nhanh hơn.
* Dạy trẻ
cách đo lường
+ Ở nhà các bố mẹ các con
đựng nước vào
đâu? (Trẻ 4 tuổi trả lời )
- Trong mỗi gia đình đều chứa nước vào các dụng cụ riêng,
hôm nay cô cháu mình cùng đo lường xem dụng cụ như thế nào đựng được
nhiều nước, dụng cụ nào thì đựng ít nước.
- Nhìn xem cô có những đồ dùng gì để đo lường?
- Các con thử đoán xem khi cô đựng nước vào 2 chai này thì lượng
nước ở các chai như thế nào? (Trẻ 5
tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc lại )
- Để biết lượng nước ở các chai này như thế nào chúng mình cùng
thao tác đo lường
- Trên bàn các con cũng có những dụng cụ đo lường giống cô.
Bây giờ cô cháu mình cùng thực hiện thao tác đo lường nước vào chai.
- Mỗi lần đong nước vào chai thì phải sử dụng dụng
cụ đo là cái cốc, đong nước sao cho cốc nước đầy và đổ vào chai , vừa đổ vừa
đếm đến khi đầy chai, chọn thẻ số tương ứng với số lần đong.
* Lưu ý: (Khi đổ các con chú ý đổ đừng
tràn ra ngoài
vì chúng mình phải luôn tiết kiệm nước).
-\ Cô và trẻ đong chai thứ nhất.
+ Các con đong được mấy cốc nào? (Trẻ 5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc lại )
+ Tương ứng thẻ số mấy?
(Trẻ 5
tuổi trả lời)
– Cho trẻ đong chai thứ hai
+ Chai thứ hai con đong được mấy cốc nước để đầy
chai?
(Trẻ
5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc lại )
+ Tương ướng thẻ số mấy?
(Trẻ 5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc lại )
- Cho trẻ quan sát và so sánh nhận xét về 2 chai nước vừa
được đong.
+ Trẻ nhận xét gì về chai nước ? Vì sao? (Trẻ 5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc lại )
+ Chai nước có vòng màu xanh có lượng nước như thế
nào? (Trẻ 5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc
lại )
+ Chai nước có vòng màu đỏ có lượng
nước như thế nào? (Trẻ 5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc lại )
* Cô khái quát lại thao tác đo lường, và kết quả đo.
- Khi sử dụng cùng một đơn vị đong, nhưng số lần đong vào
mỗi chai khác nhau thì cho ta kết quả khác nhau về lượng nước chứa trong mỗi
chai.
- Nếu chai có số lần đong
nhiều hơn thì chai đó đựng được nhiều nước hơn, nếu chai có số lượng đong ít
lần hơn thì chai đó đựng được ít nước hơn.
* Giáo dục : Biết tiết kiệm nước, không
làm nước bị đổ, tràn ra ngoài khi sử dụng trong sinh hoạt.
3.3. Hoạt động 3
:“ Thi xem ai nhanh ”
- Trò chơi : vận chuyển nước (cô nêu rõ
luật chơi ,cách chơi cho trẻ hiểu), chia trẻ làm 2 đội chơi thi đua xem đội
nào giỏi.
- Giáo dục trẻ biết ích lợi của nước đối với
đời sống con người và động vật ,trẻ biết tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
3.4.Kết thúc hoạt động:
- Cô: Cô cho trẻ đọc thơ “mưa rơi”
- Trẻ: Trẻ đọc: “Mưa rơi”
|
- Lớp hát
-
Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
-Trẻ cùng đo
- cả lớp
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- 2 đội chơi
- Cả lớp đọc thơ
|