GIÁO
ÁN THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG
LĨNH
VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT
ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Đề
tài: Khám phá một số động vật nuôi trong gia đình
Con
Mèo
Đối
tượng : Mẫu giáo lớn A1
Thời gian : 30-35 phút.
Ngày dạy: .................................
Giáo
viên thực hiện : ......................
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1.Kiến
thức
- Trẻ nhận biết tên gọi, đặc điểm, lợi ích của con mèo và
một số vật nuôi gia đình, biết nơi sống thức ăn của chúng.
- Biết các bộ phận của con mèo, biết một số con mèo có
tên khác nhau bởi màu lông của chúng (Mèo Tam thể, mèo mướp, mèo trắng, mèo
đen...)
- Biết quá trình săn bắt mồi của con mèo.
- Biết sự đa dạng, phong phú của các con vật nuôi trong
gia đình
2.Kỹ
năng
-Trẻ chú ý quan sát.
-Trẻ trả lời rõ ràng những câu hỏi của cô
-Bắt chước tiếng kêu của các con vật.
-Nhanh nhẹn
tham gia chơi trò chơi
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động
- Đoàn kết, phối hợp với các bạn
trong khi chơi
- Yêu quý và bảo vệ động vật.
II. CHUẨN BỊ:
1.
Địa điểm:
- Trong lớp học.
2.
Đồ dùng của cô
-Bài giảng điện tử
-Video quá trình mèo săn mồi
chuột và cá, mèo trèo cây, đoạn phim hoạt hình Tom và Jerry
-Lồng đựng con mèo thật
- Loa đài, băng nhạc.
- Thức ăn cho mèo
2.Đồ
dùng của trẻ
-Thẻ số đáp án của trò chơi
-Tranh lô tô thực phẩm
- Bức tranh vẽ con mèo còn thiếu
một số bộ phận.
III.TIẾN
HÀNH
Hoạt động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
I.Ổn
định tổ chức.
Xúm xít, xúm xít
-Hôm nay lớp mình có rất nhiều
các cô giáo đến thăm đấy, chúng mình khoanh tay chào các cô nào.
-Các con hãy hát tặng các cô
một bài hát nhé.
-Cô bật nhạc bài : Gà trống,
Mèo con và Cún con
II. Phương pháp, hình thức tổ chức:
*Quan
sát con mèo thật.
-Chúng mình vừa hát bài hát gì?
-Trong bài hát có nhắc đến
những con vật gì?Chúng sống ở đâu?
-Hãy nói cho cô biết nhà các
con nuôi những con gì?
-Nhà con nuôi mèo để làm gì?Con
có yêu mèo không?Tại sao?
Hôm nay cô có một món quà bất
ngờ tặng chúng mình đấy! Để xem đó là món quà gì chúng mình cùng quan sát
nào!
Cô đưa lồng đựng mèo mở tấm vải che cho trẻ
quan sát.
Trẻ nói những đặc điểm của con
mèo:
Màu lông,các bộ phận của mèo…..
(Cô bế con mèo cho trẻ sờ,chỉ
và nói các bộ phận của mèo).Màu lông,lông mịn….
……
Con mèo này là con mèo mướp
ngoài ra mèo còn có nhiều tên gọi khác nhau từ màu lông của chúng như mèo Tam
thể, mèo trắng, mèo đen…(Cho trẻ xem hình ảnh trên bài giảng)
*Quan
sát mèo ăn thức ăn.
Cô mang thức ăn cho mèo ăn, trẻ
quan sát, nhận xét.
Cô củng cố lại:Mèo là động vật
nuôi trong gia đình, có 4 chân, đẻ con.Mèo được gọi là gia súc.Thức ăn của
mèo chủ yếu là thịt, cá, sữa…(Những thực phẩm giàu chất đạm) Mèo rất leo
trèo,thích bắt chuột,mèo còn có thể bắt được cả cá nữa đấy!
*Quan sát những hoạt động của con mèo.
(Cho trẻ xem video con mèo bắt chuột, bắt
cá, mèo trèo cây…)
Con mèo rất có ích cho chúng
ta, chúng bắt chuột bảo vệ đồ dùng của chúng ta không bị chuột phá hoại,
chúng cũng là con vật dễ thương hay cùng chúng ta vui đùa.Chú mèo còn có
trong rất nhiều các nhân vật trong
truyện như : Truyện Mèo con và quyển sách, và trong phim hoạt hình rất nổi
tiếng mà chúng ta hay xem đó. Chúng mình đoán xem đó là phim hoạt hình gì?
(Trẻ xem đoạn phim Tom và Jerry)
Trong gia đình của chúng ta
ngoài con mèo 4 chân còn có nhiều vật nuôi 4 chân như con lợn, con chó, con
trâu…Và những con vật có 2 chân, 2 cánh đẻ trứng.Chúng rất có ích trong gia
đình chúng cung cấp trứng và thịt cho chúng ta đấy.(Cho trẻ xem hình ảnh về
động vật nuôi trong gia đình).
Động vật trong gia đình rất có
ích vậy chúng ta hãy yêu quý, bảo vệ và chăm sóc chúng các con nhé.
*Trò
chơi củng cố, ôn luyện:
1.Trò chơi: Hãy chọn đáp án đúng (Đặc điểm
của Mèo)
Cách
chơi: Cô sẽ
đọc các câu hỏi và có 2 đáp án 1 và 2,các con sẽ chọn một trong 2 đáp án đó
và giơ lên nhé.
2.Trò chơi:Chọn thức ăn cho mèo (Thức ăn của
mèo)
Cô sẽ chia lớp mình thành 2
đội: Đội Mèo trắng và đội Mèo mướp
Cách
chơi: Trên bàn
của cô có rất nhiều loại thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể người
và động vật.Nhiệm vụ của các con là chạy tiếp sức, bật qua những chiếc vòng lên chọn món ăn mà chú mèo ăn hàng ngày.
Luật
chơi: Đội nào
giành chọn đúng và được nhiều sẽ là đội chiến thắng.
3.Trò chơi:Vẽ thêm phần còn
thiếu(Các bộ phận của Mèo)
Cô có nhiều bức tranh cô đang
vẽ dở con mèo, nhiệm vụ của chúng mình là vẽ giúp cô các bộ phận của con mèo
bị thiếu trong bức tranh nhé.
III.Kết
thúc:
Củng cố, nhận xét, tuyên dương
trẻ.
|
Bên cô, bên cô
Trẻ chào khách
Trẻ trả lời
Trẻ nói cảm nhận của mình.
Trẻ quan sát
Trẻ quan sát
.
Trẻ quan sát
Trẻ
chơi trò chơi
Trẻ chơi trò chơi
Trẻ
chơi trò chơi
Trẻ
chào khách và giúp cô cất đồ dùng, đồ chơi
|