Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
Đề tài: Truyện Tàu thủy tí hon
1. Yêu cầu:
a). Kiến thức:
- Trẻ biết tên câu chuyện, hiểu nội dung câu chuyện.
b). Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
c). Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết giúp đỡ mọi người
2. Chuẩn bị:
- Tranh
minh họa nội dung câu chuyện
- Băng có
ghi bài hát “Đoàn tàu nhỏ xíu”
3. Tiến hành:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
* HĐ 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú
Cô và trẻ
vừa đi vừa hát bài “đoàn tàu nhỏ xíu” và vào ghế ngồi.
* HĐ 2: Bài mới
- Các con
ơi, có 1 câu chuyện nói về 1 cậu bé tàu thủy rất là dũng cảm, biết giúp đỡ mọi
người, Chúng mình có biết đó là câu chuyện gì không?
- À đó là
câu chuyện “Tàu thủy tí hon” Bây giờ cô cháu mình cùng lắng nghe cô kể nhé.
+ Cô kể lần
1: Không tranh
·
Câu chuyện cô vừa kể có tên là gì?
+ Cô kể lần
2: Kèm tranh minh họa.
·
Câu chuyện cô vừa kể có tên là gì?
·
Trong chuyện có những nhận vật nào?
+ Cô kể lần
3: Đàm thoại
·
Công việc của ông nội tàu thủy tí hon là gì?
·
Có chuyện gì xảy ra khi 2 ông cháu tàu thủy đang đẩy
xà lan chở lúa?
·
Tàu thủy tí
hon đã làm gì?
+ Cô cho
trẻ chơi trò chơi “Đèn pha”
- Cách chơi:
Trẻ đứng tại chỗ, 2 tay giơ lên đầu, bàn tay nắm lại, cô nói và làm động tác,
trẻ làm theo cô.
Đèn nhấp
nháy, nhấp nháy - Là tớ muốn xin đường - Xin nhường đường cho tớ đi (các ngón
tay chụm lại, xòe ra nhiều lần).
Đèn nhấp
nháy, nhấp nháy bên phải: Tớ muốn rẽ phải đây (tay trái thả xuôi xuống, tay
phải giơ lên, chạm và xòe ra nhiều lần)
Đèn nhấp
nháy, nhấp nháy bên trái: Tớ muốn rẽ trái đây (tay phải thả xuôi xuống, tay
trái giơ lên, chạm và xòe ra nhiều lần)
+ Cô kể lần
4: Cho trẻ xem ti vi
-> Tàu
thủy tí hon thật là dũng cảm, tàu thủy tí hon đã cứu anh xuồng và ông nội tránh
được tai nạn. Các cháu có yêu quý tàu thủy tí hon không?
* HĐ 3: Kết thúc
Cho trẻ hát
bài “Đoàn tàu nhỏ xíu” và ra ngoài
|
Trẻ hát
Không ạ
Vâng ạ
Trẻ lắng
nghe
Trẻ lắng
nghe và quan sát
Trẻ trả lời
Trẻ chơi
trò chơi
Trẻ chú ý
xem
Trẻ hát và
ra ngoài
|