Lĩnh vực phát triển nhận thức
Đề tài: NBTN: Tàu thủy, thuyền buồm
1. Yêu cầu:
a). Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được tên gọi thuyền, tàu thủy và biết thuyền, tàu thủy là
PTGT đường thủy.
b). Kỹ năng:
- Trẻ hiểu câu hỏi, biết trả lời đúng câu hỏi và làm theo mệnh lệnh của cô
đồng thời rèn phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
c). Thái độ:
- Giáo dục trẻ tích cực hoạt động, khi tham gia giao thông (đi chơi thuyền)
phải có người lớn đi cùng.
2. Chuẩn bị:
- Sa bàn công viên nước có tàu thủy, thuyền buồm...
- Đĩa nhạc bài hát “Em đi chơi thuyền”, VCD có hình ảnh thuyền, tàu thủy.
- Chậu nước.
- Cô gấp cho mỗi trẻ một chiếc thuyền giấy.
3. Tiến hành:
Hoạt động
của cô
|
Hoạt động
của trẻ
|
* HĐ1: Ổn
định tổ chức, gây hứng thú.
Cô cho cả lớp hát bài “Em đi chơi thuyền” nhạc và lời
Trần Kiết Tường vừa hát vừa tới công viên nước.
- Cô cho trẻ quan sát và đàm thoại về sa bàn công viên:
·
Các con xem
công viên nước có đẹp không?
·
Trong công viên có gj? (Cho trẻ nói tên tàu thủy,
thuyền buồm nhiều lần)...
-> Cô
khái quát và giáo dục trẻ.
* HĐ2: NBTN: “Tàu thủy”- “Thuyền buồm”.
- Cô cho
trẻ hứng lên màn hình quan sát tàu thủy rồi hỏi trẻ:
·
Đây là gì? (Cô hỏi 4- 5 trẻ).
·
Tàu thủy đi ở đâu?
·
Tàu thủy là PTGT đường gì?...
- Cô chú
ý những cháu nói ngọng, lắp.
- Ngoài tàu
thủy ra còn có PTGT nào cũng đi dưới nước nữa?
- Cô cho
trẻ xem hình ảnh thuyền buồm trên ti vi và giới thiệu với trẻ về một số bộ
phận chính của thuyền buồm:
·
Đây là gì?
·
Thuyền buồm có gì? (Mạn thuyền, mui thuyền, mũi
thuyền, cánh buồm...)
Cô chú ý
sửa sai cho trẻ
·
Tàu và thuyền dùng để làm gì?
- Cô cho trẻ
so sánh thuyền với tàu thủy:
+ Khác
nhau: Thuyền bé hơn tàu thủy, thuyền buồm đi trên sông còn tàu thủy đi trẻn
biển ).
+ Giống
nhau: Thuyền và tàu thủy đều chạy ở dưới nước, tất cả các PTGT chạy dưới nước
gọi chung là PTGT đường thủy
- Cô cho
trẻ nói “PTGT đường thủy”.
* HĐ
3: Trò chơi: thả thuyền
Cô cho
mỗi trẻ 1 chiếc thuyền để trẻ chơi trò chơi “Thả thuyền”.
Cô giới
thiệu cách chơi và cho trẻ chơi 3- 4 lần.
*HĐ 4: Kết
thúc:
Cô và trẻ
cùng hát và vận động bài “Em đi chơi thuyền” nhạc và lời Trần Kiết Tường.
|
Trẻ hát và tới sa bàn công viên
nước.
Trẻ trả lời
Trẻ quan sát và trả lời cô.
Trẻ kể.
Trẻ quan sát và trả lờ cô.
Chở người và chở hàng
Trẻ nêu nhận xét.
Trẻ nói cùng cô.
Trẻ chơi trò chơi.
Trẻ hát và vận động.
|