Hoạt động có chủ đích
Bé biết gì về nguồn nước và sự sống
- Mục tiêu: Trẻ biết được một số
nguồn nước và trả lời được các câu hỏi của cô và thích tham gia các trò chơi
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
3.1. Hoạt động 1: Bé biết gì về nguồn nước
và sự sống
- Trẻ hát “ mưa rơi”
- Chùng ta vừa hát bài hát gì? (Trẻ 4 tuổi trả lời)
- Trong bài hát nói về hiện tượng tự nhiên gì? (Trẻ 4 tuổi trả lời, 5 tuổi bổ sung )
- Mưa mang đến cho ta
điều gì? (Trẻ 4 tuổi trả lời )
- Vậy ngoài mưa ra con còn biết có các hiện tượng thiên
nhiên nào nửa? (Trẻ 4 tuổi trả
lời, 5 tuổi bổ sung )
- Mưa đem lại gì cho con người chúng ta? (Trẻ 4 tuổi trra lời, 5 tuổi bổ sung )
- Các con nhìn thấy nước ở đâu? (Trẻ 4 tuổi trả lời, 5 tuổi bổ sung )
- Nước dùng để làm gì? (Trẻ 5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc lại )
- Để bảo vệ, giữ gìn nguồn nước sạch
các con thì phải làm gì? (Trẻ 4 tuổi trả
lời, 5 tuổi bổ sung )
- Giáo dục trẻ biết ích lợi
và tác hại của các hiện tượng thiên nhiên
Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu
về nguồn nước và sự sống.
3.2.
Hoạt động 2: Xem ai biết nhiều
- Cho trẻ
quan sát tranh “ Trời mưa”
- Cô hỏi
trẻ và gợi ý đây là bức tranh vẽ gì ? (Trẻ 5 tuổi trả lời,
4 tuổi nhắc lại)
- Trẻ lần
lượt quan sát tranh cô hỏi trẻ theo nội dung tranh ? (Trẻ 4 tuổi trả
lời, 5 tuổi bổ sung )
- Trời mưa
có rất nhiều hạt nước rơi xuống đất và ngấm vào lòng đất tạo thành những mạch
nước ngầm, một số rơi vào đất rũng tạo thành ao ,hồ……
- Cho trẻ xem tranh dòng suối
- Cô đặt câu hỏi về bức tranh,
nhiều dòng suối chảy và đổ về sông sau đó sông chảy và đổ ra biển .
- Tương tự cô giới thiệu với trẻ
về biển
+ Biển có màu gì? (Trẻ 4 tuổi trả lời)
+ Nước có mùi vì như thế nào?(
Trẻ 5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc lại)
+ Nước biển chúng ta có uống
được không?( Trẻ
5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc lại)
+ Vậy nước biển là nguồn nước
gì?
- Cô dung lời và dẫn dắt ,đăt
câu hỏi với trẻ
- Cô có tranh cây khô chết vì
thiếu nước
+ Cây sống nhờ vào đâu?
+ Thiếu nước cây có sống và phát
triển được không?(5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc lại)
+ Vậy hàng ngày chúng ta phải
làm gì cho cây để cây sống và phát triển?
- Cho trẻ xem tranh tưới nước
cho cây
- Cô có tranh con vật uống nước
+ Con vật thiếu nước có sống
được không?( Trẻ
5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc lại)
- Vậy nước như thế nào với chúng
ta và cây cối, con vật….
- Thiếu nước chúng ta có sống
được không?( Trẻ
5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc lại)
Vậy nước rất quan trong đến sự
sống của chúng ta, chúng ta duy trì sự sống cũng nhờ một phần phải có nước
uống và sinh hoạt hàng ngày.
* So sánh : Nguồn nước mưa và
nước máy
Cây được tưới nước và cây bị
khô nước .
- Giống : Đều là nước sạch thể
lỏng, không màu, không mùi, không vị.
- Khác: Nước mưa rơi xuống tự
nhiên có thể chảy thành song, suối, ao, hồ … Còn nước máy thì được lọc từ máy
để tạo thành nước sạch.
* Mở rộng : thêm cho trẻ về các
nguồn nước như :nước ao ,hồ, nước ngầm ………
* Giáo dục: Nước rất có ích, nước
dùng để ăn, để uống, để sinh hoạt phục vụ cho cuộc sống của con người, cây cỏ
hoa lá, con vật…. Để bảo vệ nguồn nước luôn được sạch, thì các con không được
vứt rác bừa bãi xuống nguồn nước, dòng sông, ao hồ làm ô nhiễm nguồn nước ảnh
hưởng đến đời sống con người và thế giới xung quanh . Khi sử dụng nước thì
phải tiết kiệm.
3.3. Hoạt động 3 :Trò chơi “thử
tài của bé”
+ Cho trẻ lên nói về đặt điểm
của các loại nước
+ Lấy theo yêu cầu của cô
+ Trò chơi: Vận chuyển nước
- Cô nêu rõ luật chơi cách chơi
cho trẻ hiểu
- Hướng dẫn trẻ cùng chơi
3.4. Kết thúc hoạt động :
- Cô: Cô cho trẻ hát “cho tôi đi
làm mưa với”
- Trẻ: Trẻ hát: “Cho tôi đi làm
mưa với”
|
- Cả lớp hát
- Trẻ trả
lời
- Trẻ trả
lời
- Trẻ trả
lời
-Trẻ quan
sát
-Trẻ trả
lời
-Trẻ trả
lời
-Trẻ nhận
xét
-Trẻ trả
lời
- Cả lớp
suy nghỉ trả lời
Chú ý
-Trẻ so
sánh
- Trẻ kể
- Trẻ chơi
- Cả lớp
Trẻ hát
|