Khám phá khoa học: CÔN TRÙNG- ÔN TẬP TGĐV
I/ Yêu cầu:
-
Trẻ biết tên và phân biệt một số côn trùng quen thuộc như: Ruồi, muỗi,ong, bướm,
chuồn chuòn, sâu, kiến,…và biết được ích lợi, tác hại của chúng đối với con người.
-
Rèn kỹ năng so sánh, phân loại, phân nhóm. Qua đó trẻ biết được động vật rất
phong phú nơi nào cũng có con vật sính sống .
-
Trẻ biết yêu quí những côn trùng có ích và biết phòng tránh những côn trùng có
hại.
II/ Chuẩn bị
:
-
Bộ tranh lô tô về con vật sống khắp mọi nơi đủ cho cháu chơi .
-
Mô hình vườn cây: Con ong , con kiến, con sâu, con bướm, con ruồi, con muỗi,
con châu chấu, con chuồn chuồn,…
-
trẻ thuộc bài thơ “ Phòng bệnh sốt xuất huyết” và bài hát “ Con chuồn chuồn”.
III/ Tổ chức hoạt động
a- Hoạt
động 1: Quan sát- đàm thoại.
- Cô và trẻ cùng hát bài “Chị ong nâu và em
bé”.
- Bài hát nói về con gì? ( con ong, con gà trống)
-Cô đưa mô hình vườn cây và xuất hiện “ con ong” cho trẻ quan sát.
- Cho trẻ nhận xét về con ong. ( Cháu nhận
xét về nơi sống, cách vận động, thức ăn, tiếng kêu, sinh sản,, ích lợi và tác hại)
- Cô tổng hợp lại: con ong sống trong tổ, nó
có cánh và biết bay, thức ăn của nó là mật hoa, có 6 chân, nó đẻ trứng và kêu
o…o. “ong” là một con vật có ích vi nó
giúp cho hoa thụ phấn và cho ta nhiều mật ngọt .
- Ngoài con ong còn có những con côn trùng
nào nữa ?( vài cháu trả lời).
- Cô đọc câu đố “ Cánh thì mỏng tựa như sa –
tên thì ai gọi cũng ra hai lần- bay vừa nó báo trời râm- Bay cao trời nắng thấp
dần trời mưa .( Cháu lắng nghe và đoán tên con vật)
- Cô xuất hiện con chuồn chuồn cho trẻ quan
sát .
- Cho trẻ nhận xét về đặc điểm cấu tạo, nơi sống,
cách vận động, ích lợi của con chuồn chuồn.( Có cánh dài, đầu tròn,đuôi dài, sống
trên các cành cây, có 6 chân , biết bay, nó có ích giúp cho con người nhận biết
về thời tiết nắng, mưa hay mát mẻ).
- Thứ tự cô xuất hiện con ruồi, muỗi, kiến
cho trẻ quan sát và cho trẻ nhận xét về đặc điểm cấu tạo, vận động, sinh sản,
ích lợi, tác hại của chúng đối với đời sống con người.
b- Hoạt động 2:
So
sánh sự giống và khác nhau của“ con ong” và “ con chuồn chuồn”; “ Con
ruồi” và “ Con kiến”.
Cô nói trời tối , trẻ nhắm mắt . Cô xuất hiện
con ong và cất con ruồi, muỗi, kiến.
Cháu mở mắt ra, cô đố cháu con gì biến mất?
con gì trở về? ( cháu suy nghĩ trả lời).
- Cháu có nhận xét gì giữa “ con ong” và “
con chuồn chuồn”? ( Cháu suy nghĩ và nói lên sự giống và khác nhau của hai con vật trên ).
- Cô tóm lại kết hợp đưa con chuồn chuồn ra
cho trẻ quan sát.
* Giống
nhau: Đều có cánh, có 6 chân, biết bay, là côn trùng có ích cho con người.
* Khác nhau:
+ Con
ong : cánh ngắn, không có đuôi, sống trong tổ, cho ta mật ngọt, giúp hoa thụ phấn,…
+ Con
chuồn chuồn : Cánh dài, đuôi dài, sống trên cành cây, giúp ta nhận biết về thời
tiết,…
-
Cô xuất hiện “ con kiến” và “ con ruồi”,cất “con chuồn chuồn” và “con ong” cho
trẻ quan sát.
-
Cho trẻ nhận xét về sự giống và khác nhau
giữa con kiến và con ruồi.( cháu quan sát và trả lời).
- Cô tổng hợp lại:
* Giống nhau:
Đều có 6 chân, là côn trùng có hại, làm thức ăn ôi thối, …
* Khác nhau:
+ Con kiến: không có cánh, không biết bay, sống
trong hang, bò rất nhanh.
+ Con ruồi : Có cánh, biết bay, sống ở nơi dơ
bẩn,…
- Ngoài những con côn trùng trên cháu còn biết
những con côn trùng nào nữa ? ( Cháu kể cô kết hợp cho trẻ xem con vật cháu kể
nếu có).
- Cô đưa tất cả các con côn trùng cháu vừa học
ra mô hình cho trẻ quan sát và nhận xét những con nào có lợi? những con nào có
hại? những con nào có cánh ? những con nào không có cánh?.( Trẻ tự nhận xét).
c- Hoạt
động 3: Trò chơi củng cố.
* Phân nhóm cô trùng có ích- có hại ; có
cánh- không có cánh.
Cho trẻ ngồi thành 6 nhóm, dùng tranh lô
tô phân ra thành 2 nhóm .( chơi 2 lần)
+ Lần 1: Phân nhóm côn trùng có ích- côn
trùng có hại.
+ Lần 2: Phân nhóm côn trùng có cánh- côn
trùng không có cánh.
* Chơi “ Về đúng nhà”
Cho mỗi trẻ chọn 1 tranh lô tô. Xung quanh
lớp cô dán một số tranh về nơi sống của các con vật : Khu rừng, trại chăn
nuôi,biển, vườn hoa. Cho trẻ vừa đi vừa
hát các bài hát về con vật.Khi nghe hiệu lệnh “ Trời tối”, tất cả các
con vật phải chạy về bức tranh vẽ nơi sống của con vật mình cầm trên tay. Cháu
nào chạy sai thì phải tạo dáng hoặc hát bài hát về con vật đó.( Cho trẻ chơi 3 lần, sau mỗi lần chơi cô tuyên dương
trẻ chơi tốt và cho trẻ đổi tranh cho nhau rồi chơi tiếp)
* Kết thúc hoạt động cho trẻ đọc bài thơ “
Phòng bệnh sốt xuất huyết” .
v Đánh giá cuối ngày
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: