TÁCH GỘP TRONG PHẠM VI 10

Hoạt động LQVT : TÁCH GỘP TRONG PHẠM VI 10  I / Yêu cầu : - Trẻ hiểu nhóm có số lượng ban đầu là 10 , trẻ có thể tách ra hai hoặc th...

Hoạt động LQVT :TÁCH GỘP TRONG PHẠM VI 10

 I / Yêu cầu :
- Trẻ hiểu nhóm có số lượng ban đầu là 10 , trẻ có thể tách ra hai hoặc thành nhiều nhóm nhỏ hơn bằng nhiều cách khác nhau và nói được kết quả mỗi nhóm , khi gộp lại thì trở về số lượng ban đầu .
- Rèn kỹ năng tách gộp, ngôn ngữ tư duy  toán học : nhiều hơn , ít hơn , có tất cả là bao nhiêu ? bằng nhau ….
- Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động, biết chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn .
II / Chuẩn bị :
- Mỗi trẻ 10 con ốc
- Một số con vật sông dưới nước , con vật sống trong rừng , con vật biết bay , côn trùng .
- 4 tranh vẽ nơi sống của các con vật .
- Một số con vật cho trẻ chơi lập đề toán thêm , bớt .

III / Tổ chức hoạt động :
 a. Hoạt động 1: Củng cố số lượng 10
- Cho trẻ chơi trò chơi “ Bắt ốc ” .
Ø  Cô phát cho mỗi trẻ một cái rổ và rãi số ốc đã chuẩn bị lên sàn nhà . Cô nói “ Hôm nay nước cạn chúng ta cùng đi bắt ốc nào ” , trẻ cầm rổ và cùng nhau đi bắt ốc với cô . Sau đó cô đến từng trẻ hỏi :
    + Con bắt được mấy con ốc ? ( Trẻ trả lời theo số ốc mà trẻ đã bắt được ) .
- Các con hãy làm sao để trong rổ các con có đủ 10 con ốc ? ( Trẻ tự phân chia thêm bớt cho nhau để có đủ số lượng là 10 con ốc ) .
- Cô đến hỏi vài trẻ : Con làm thế nào để có 10 con ốc ? ( Lúc đầu con bắt được 6 con ốc , bạn cho con thêm 4 con ốc nữa ,nên con có 10 con ốc , hoặc lúc đầu con bắt được 15 con ốc , con cho bạn bớt 5 con ốc , con còn lại 10 con ốc , … ) .
b. Hoạt động 2: Tách gộp nhóm có số lượng 10 .
- Cô nói : Từ 10 con ốc con hãy tách ra phía bên trái của con là 9 con ốc , vậy con lại phái bên phải là mấy con ốc ? ( Cháu tự làm và trả lời ) .
- Con có nhận xét gì về số lượng hai nhóm vừa tách ra so với số lượng ban đầu ? ( số lượng ít đi , giảm đi so với số lượng ban đầu ) .
- Cho trẻ gộp 2 nhóm lại với nhau ( trẻ thực hiện )
- Con có nhận xét gì về số lượng ốc khi gộp lại ? ( Số lượng ốc khi gộp lại bằng số lượng ốc lúc ban đầu chưa tách ra ) .
- Cô cho trẻ tách 10 con ốc thành 2 nhóm theo ý thích (Trẻ tự tách hai nhóm theo nhiều hướng khác nhau ) .
-  Com tách mỗi nhóm mấy con ốc ? ( cô hỏi vài trẻ có cách tách khác nhau để trẻ trả lời )
- Cho trẻ đếm số lượng mỗi nhóm và đếm gộp hai nhóm lại .
- Bạn nào có cách tách khác với bạn ? ( trẻ trả lời ) .
- Khi gộp hai nhóm lại thì kết quả thế nào ? ( Trẻ trả lời ) .
Ø  Cô nói : Mỗi bạn có mỗi cách tách khác nhau , nhưng khi gộp hai nhóm lại với nhau thì vẫn bằng số lượng ban đầu là 10 con ốc.


Ø  Mở rộng :
-Cô nói : Từ 10 con ốc con hãy tách  thành 2 hoặc nhiều nhóm nhỏ khác nhau theo ý thích của  con ( Trẻ tự tách 2 hoặc 3 hoặc 4 hoặc 5 , … nhóm nhỏ khác nhau theo ý thích ) . Cô đến vài trẻ và hỏi :
 + Con tách mấy nhóm ? Mỗi nhóm là bao nhiêu ? Khi tách ra các nhỏ thì kết quả thế nào ? ( Trẻ tự so sánh và trả lời , cô ghi lại lên bảng kết quả tách nhóm của trẻ như :

                                    3 – 7 ( Con tách 2 nhóm : Nhóm 3 và nhóm 7 )
          10                    2 – 3 – 5 ( con tách 3 nhóm : Nhóm 2 , nhóm 3 và nhóm 5 )
                                1 -3 -2 – 4 ( Con tách 4 nhóm : Nhóm 1 , nhóm 3 , nhóm 2 và nhóm 4 )
            ………………………………………………………………………………………
Ø  Cô kết luận : Từ một nhóm có số lượng là 10 , chúng ta có nhiều cách tách nhóm khác nhau , cho đến khi có số lượng nhỏ nhất không thể tách được .
c. Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập
v Gắn con vật theo đúng nơi sống ”
-Yêu cầu : Trẻ gắn con vật theo đúng nơi sống trong tranh vẽ ( Cô treo tranh vẽ cảnh biển , tranh vẽ khu rừng , tranh vẽ bầu trời và vườn hoa ) .
- Cô chia trẻ thành 3 nhóm chơi , mỗi nhóm 1 bức tranh vẽ nơi hoạt đông và sinh sống của các con vật . ( Trẻ chọn tranh và về nhóm thảo luận rồi phân nhóm theo đúng dẩu hiệu riêng , rồi ghi lại kết quả của mỗi nhóm ) . Sau đó cô cùng trẻ nhận xét tranh mỗi nhóm làm được , khen nhóm gắn đúng .
v Lập đề toán thêm bớt trong phạm vi 10 .
·        Lập đề toán thêm trong phạm vi 10
- Cô lập mẫu 1 đề toán thêm cho trẻ giải , sau đó cho trẻ lập đề toán cho các bạn giải cô kết hợp gắn đồ dùng minh họa .
·        Lập đề toán bớt trong phạm vi 10
- Cô cho trẻ lập đề toán bớt cho bạn giải . cô kết hợp gắn đồ dùng minh họa .( Nếu trẻ lập đề toán bớt chưa được cô thực hiện mẫu 1 lần cho trẻ giải , sau đó cho trẻ thực hiện vài lần ) . Kết thúc hoạt động .

v Đánh giá cuối ngày

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status