Hoạt động LQVT :TÁCH GỘP TRONG PHẠM VI 10
I / Yêu cầu :
-
Trẻ hiểu nhóm có số lượng ban đầu là 10 , trẻ có thể tách ra hai hoặc thành nhiều
nhóm nhỏ hơn bằng nhiều cách khác nhau và nói được kết quả mỗi nhóm , khi gộp lại
thì trở về số lượng ban đầu .
-
Rèn kỹ năng tách gộp, ngôn ngữ tư duy toán học : nhiều hơn , ít hơn , có tất cả là
bao nhiêu ? bằng nhau ….
-
Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động, biết chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn .
II / Chuẩn bị
:
-
Mỗi trẻ 10 con ốc
-
Một số con vật sông dưới nước , con vật sống trong rừng , con vật biết bay ,
côn trùng .
-
4 tranh vẽ nơi sống của các con vật .
-
Một số con vật cho trẻ chơi lập đề toán thêm , bớt .
III / Tổ chức hoạt động
:
a. Hoạt động 1: Củng cố số lượng 10
-
Cho trẻ chơi trò chơi “ Bắt ốc ” .
Ø Cô phát cho mỗi
trẻ một cái rổ và rãi số ốc đã chuẩn bị lên sàn nhà . Cô nói “ Hôm nay nước cạn
chúng ta cùng đi bắt ốc nào ” , trẻ cầm rổ và cùng nhau đi bắt ốc với cô . Sau
đó cô đến từng trẻ hỏi :
+ Con bắt được mấy con ốc ? ( Trẻ trả lời
theo số ốc mà trẻ đã bắt được ) .
-
Các con hãy làm sao để trong rổ các con có đủ 10 con ốc ? ( Trẻ tự phân chia
thêm bớt cho nhau để có đủ số lượng là 10 con ốc ) .
-
Cô đến hỏi vài trẻ : Con làm thế nào để có 10 con ốc ? ( Lúc đầu con bắt được 6
con ốc , bạn cho con thêm 4 con ốc nữa ,nên con có 10 con ốc , hoặc lúc đầu con
bắt được 15 con ốc , con cho bạn bớt 5 con ốc , con còn lại 10 con ốc , … ) .
b. Hoạt động 2: Tách gộp nhóm có số lượng 10 .
-
Cô nói : Từ 10 con ốc con hãy tách ra phía bên trái của con là 9 con ốc , vậy
con lại phái bên phải là mấy con ốc ? ( Cháu tự làm và trả lời ) .
-
Con có nhận xét gì về số lượng hai nhóm vừa tách ra so với số lượng ban đầu ? (
số lượng ít đi , giảm đi so với số lượng ban đầu ) .
-
Cho trẻ gộp 2 nhóm lại với nhau ( trẻ thực hiện )
-
Con có nhận xét gì về số lượng ốc khi gộp lại ? ( Số lượng ốc khi gộp lại bằng
số lượng ốc lúc ban đầu chưa tách ra ) .
-
Cô cho trẻ tách 10 con ốc thành 2 nhóm theo ý thích (Trẻ tự tách hai nhóm theo
nhiều hướng khác nhau ) .
- Com tách mỗi nhóm mấy con ốc ? ( cô hỏi vài
trẻ có cách tách khác nhau để trẻ trả lời )
-
Cho trẻ đếm số lượng mỗi nhóm và đếm gộp hai nhóm lại .
-
Bạn nào có cách tách khác với bạn ? ( trẻ trả lời ) .
-
Khi gộp hai nhóm lại thì kết quả thế nào ? ( Trẻ trả lời ) .
Ø Cô nói : Mỗi bạn
có mỗi cách tách khác nhau , nhưng khi gộp hai nhóm lại với nhau thì vẫn bằng số
lượng ban đầu là 10 con ốc.
Ø Mở rộng :
-Cô
nói : Từ 10 con ốc con hãy tách thành 2
hoặc nhiều nhóm nhỏ khác nhau theo ý thích của
con ( Trẻ tự tách 2 hoặc 3 hoặc 4 hoặc 5 , … nhóm nhỏ khác nhau theo ý
thích ) . Cô đến vài trẻ và hỏi :
+ Con tách mấy nhóm ? Mỗi nhóm là bao nhiêu ? Khi tách ra các nhỏ thì kết quả
thế nào ? ( Trẻ tự so sánh và trả lời , cô ghi lại lên bảng kết quả tách nhóm của
trẻ như :
3 – 7 ( Con tách 2 nhóm : Nhóm 3 và nhóm 7 )
10 2 – 3 – 5 ( con tách 3 nhóm
: Nhóm 2 , nhóm 3 và nhóm 5 )
1 -3 -2 – 4 (
Con tách 4 nhóm : Nhóm 1 , nhóm 3 , nhóm 2 và nhóm 4 )
………………………………………………………………………………………
Ø Cô kết luận : Từ một nhóm có số lượng là 10 , chúng
ta có nhiều cách tách nhóm khác nhau , cho đến khi có số lượng nhỏ nhất không
thể tách được .
c. Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập
v
“ Gắn con vật theo đúng nơi sống ”
-Yêu
cầu : Trẻ gắn con vật theo đúng nơi sống trong tranh vẽ ( Cô treo tranh vẽ cảnh
biển , tranh vẽ khu rừng , tranh vẽ bầu trời và vườn hoa ) .
-
Cô chia trẻ thành 3 nhóm chơi , mỗi nhóm 1 bức tranh vẽ nơi hoạt đông và sinh sống
của các con vật . ( Trẻ chọn tranh và về nhóm thảo luận rồi phân nhóm theo đúng
dẩu hiệu riêng , rồi ghi lại kết quả của mỗi nhóm ) . Sau đó cô cùng trẻ nhận
xét tranh mỗi nhóm làm được , khen nhóm gắn đúng .
v Lập đề toán thêm
bớt trong phạm vi 10 .
·
Lập đề toán thêm
trong phạm vi 10
-
Cô lập mẫu 1 đề toán thêm cho trẻ giải , sau đó cho trẻ lập đề toán cho các bạn
giải cô kết hợp gắn đồ dùng minh họa .
·
Lập đề toán bớt
trong phạm vi 10
-
Cô cho trẻ lập đề toán bớt cho bạn giải . cô kết hợp gắn đồ dùng minh họa .( Nếu
trẻ lập đề toán bớt chưa được cô thực hiện mẫu 1 lần cho trẻ giải , sau đó cho
trẻ thực hiện vài lần ) . Kết thúc hoạt động .
v Đánh giá cuối ngày
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: