HĐ LQTPVH
Dạy thơ Làm anh
I / Yêu cầu
:
-
Cháu thuộc thơ và nhớ tên bài thơ “ Làm anh”, nhớ tên tác giả “Phan Thị thanh
Nhàn” và hiểu được nội dung bài thơ (làm anh là phải biết dỗ dành , nhường nhịn và yêu thương em)
-
Rèn kỹ năng đọc rõ lời , đọc diễn cảm, thể hiện cử chỉ , ngữ điệu khi đọc thơ .
-
Phát triển thính giác , ngôn ngữ “ ngã”, “nâng” .
-
Giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ và giúp đỡ mọi người trong gia đình
II / Chuẩn bị
:
-Trẻ
được làm quen trước bài thơ “ Làm anh ” và tên tác giả .
-
Cô thuộc thơ và đọc diễn cảm .
-
Cháu thuộc bài hát “ Tiếng chào theo em ” .
-
Tranh vẽ nội dung bài thơ : 2 tranh .
-
Phấn cô viết tên bà thơ ; Tranh “ Em ngã anh nâng” + màu tô đủ cho mỗi cháu .
III / Tổ chức hoạt động
:
*
Ổn
định – Giới thiệu bài .
-
Cả lớp hát “ Tiếng chào theo em” kết hợp vỗ tay theo phách .
-
Hát xong cô hỏi :
+ Bài hát nói về ai ? ( Ông bà , ba mẹ , anh
chị , cô thầy ).
+Ai là người sống cùng các cháu trong một gia
đình ? ( ông bà ,cha mẹ , anh chị ) .
+ Bạn nào có em bé nhỏ ? cháu sẻ làm gì nếu em
bé khóc ? ( cháu tự trả lời )
-
Để biết được anh trai đối với em bé gái như thế nào , các cháu lắng nghe cô đọc
bài thơ “ Làm anh ” , của tác giả Phan Thị Thanh Nhàng .
*
Hoạt động 1 : Đọc
thơ , trích dẫn và đàm thoại .
-
Cô đọc lần một diễn cảm .
- Đọc lần 2 xem tranh , trích dẫn làm rõ ý và
giải từ khó
+ Làm anh phải biết dỗ dành khi em khóc , nâng
dậy khi em ngã , chia quà bánh , nhường đồ chơi cho em ( Đọc từ đầu đến hết câu 12 ) .
·
“
Ngã ” : là té - “ Nâng ” : là đỡ dậy
-
Đọc 4 câu cuối , “ Làm anh như vậy rất khó , nhưng nếu yêu em thì sẽ làm được ”
.
-
Đàm
thoại :
+Trong bài thơ nói làm anh thì phải như thế
nào ? vì sao ?
+Đối với em gái bé thì người anh phải là người
thế nào ?
+ Cháu phải làm gì nếu em bé khóc , em bé ngã
?
+
Khi mẹ cho quà bánh , đồ chơi đẹp cháu phải làm gì ?
+
Làm anh có vui không ? vì sao ?( cháu trả
lời )
·
Giáo
dục : Làm anh phải biết nhường nhịn em nhỏ của mình .
+
Vậy còn làm chị , các cháu phải làm gì với em nhỏ của mình ? Phải biết yêu
thương nhường nhịn em nhỏ , dỗ dành khi em khóc , có như vậy bố mẹ mới vui lòng
.
-
Cô đọc lại lần 3 trọn vẹn bài thơ .
*
Hoạt động 2 : Dạy đọc
thơ
-
Cháu đọc cùng cô hết cả bài 3 lần .
-
Tổ - nhóm đọc diễn cảm cô kết hợp sửa sai .
-
Cá nhân : vài cháu đọc.
-
Lớp đọc lại 2 lần ( đọc diễn cảm ) .
-
Các cháu vừa đọc bài thơ gì ? của tác giả nào ?
( Cháu trả lời )
-
Cô viết tên bài thơ lên bảng cho trẻ đọc .
*
Hoạt động 4 : Tô
tranh “ Em ngã anh nâng ” .
-Cho
trẻ về chổ ngồi theo nhóm và lấy tranh tô màu .
-
Kết thúc cô khen các cháu tô nhanh , đẹp , tích cực tham gia phát biểu . Cho trẻ
thu dọn đồ dùng và nghỉ .
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: