HOẠT
ĐỘNG HỌC phát triển thẩm mĩ
HĐTH :
CẮT DÁN NGÔI NHÀ Theo Mẫu
I / Yêu cầu
:
-
Trẻ biết cầm kéo cắt theo hình vẽ để được các hình vuông, tam giác, chữ nhật và
bôi keo và mặt trái của hình để dán thành hình ngôi nhà
-
Rèn kỹ năng cầm kéo cắt , bôi keo và phân chia bố cục tranh
-
Phát triển khả năng ghi nhớ, khéo léo và chú ý có chủ định
-
Giáo dục trẻ giữ gìn ngôi nhà sạch sẽ; cố gắng hoàn thành sản phẩm .
II / Chuẩn bị
:
-
Cô nhắc trẻ về nhà quan sát ngôi nhà của mình , quan sát khung cảnh xung quanh
ngôi nhà .
-
Vở tạo hình , giấy màu có vẽ sẵn các hình , kéo, rổ, khăn lau tay đủ cho mỗi trẻ
.
-
2 tranh ( 1 tranh đẹp ;1 tranh mẫu) .
-
Cháu thuộc bài thơ “ Em yêu nhà em ” và bài hát “ Bé quét nhà ” .
-
Máy vi tính , nhạc nền về gia đình ; Giá tạo hình .
III / Tổ chức hoạt động :
* Ổn định giới thiệu .
Cô
đọc câu đố: “ Cái gì để tránh nắng mưa,
Đêm được an giấc xưa nay vẫn cần” ( Là
cái gì?)
-
Ngôi nhà dùng để làm gì? ( để cho mọi người ở, ngủ nghỉ, tránh nắng mưa, để các vật dụng, đồ dùng gia
đình,…)
- Vậy để ngôi nhà mình thêm sạch đẹp các con sẽ
làm gì ? ( cháu trả lời , cô kết hợp giáo dục: Giữ gìn ngôi nhà sạch sẽ, gọn
gàng, ngăn nắp)
*
Hoạt động 1 :
Quan sát đàm thoại- Làm mẫu
-Cho
trẻ quan sát tranh mẫu , cô hỏi :
+ Các con có nhận xét gì về bức tranh này ?
+ Ngôi nhà được chia làm mấy phần? ( 3 phần)
+ Mái nhà là hình gì? Có màu gì? ( hình tam
giác màu đỏ)
+ Cửa sổ là hình gì? ( hình vuông)
+ Cửa ra vào là hình gì? (hình chữ nhật)
+ Vậy khung nhà là hình gì?(hình chữ nhật)
+ Khung nhà và cửa ra vào có gì khác nhau? (
khung nhà lớn hơn cửa ra vào)
-
Cô cho trẻ quan sát tranh đẹp, cô hỏi :
+ Vậy cháu nhận xét bức tranh này thế nào ? (
cháu nhận xét )
+ Trong bức tranh có những gì ? ( ngôi nhà,
cây xanh , vườn hoa , …)
+ Cô dùng nguyên vật liệu gì để làm thành bức
tranh? ( Giấy màu)
+ Khoảng cách các hình ảnh trong bức tranh như
thế nào?
-
Cô đàm thoại với trẻ về cách cầm kéo cắt
*Làm
mẫu:
Cô
cầm tờ giấy màu được vẽ hình chữ nhật bên trong hỏi trẻ
+ Trên tờ giấy màu cô vẽ hình gì? ( hình chữ nhật)
+ Trên tờ giấy màu cô vẽ hình gì? ( hình chữ nhật)
Cô
dùng kéo cắt hình chữ nhật để làm khung nhà
+ Tiếp đến cô lấy màu đỏ cho trẻ xem cô vẽ
hình gì? ( Hình tam giác)
Cô
dùng kéo cắt hình tam giác trong hình để làm mái nhà
+ Vậy trong tờ giấy màu còn lại có những hình
gì? Cắt các hình đó ra để làm gì?
Cô
cắt tiếp hình chữ nhật và 2 hình vuông để dán cửa ra vào và cửa đi
-Dán
mẫu:
+ Đầu tiên cô lấy hình chữ nhật lớn bôi keo
xung quanh mặt trái của hình rồi dán vào giữa khoảng trống của trang giấy làm
khung nhà (dán hình chữ nhật nằm ngang)
+ Tiếp đến cô lấy hình tam giác cũng bôi keo
và mặt trái của hình rồi dán lên trên hình chữ nhật để làm mái nhà (dán sát vào
cạnh của hình chữ nhật, không được dán chồng lên hình)
+ Sau đó cô lấy hình chữ nhật còn lại cũng bôi
keo vào mặt trái và dán vào giữa hình chữ nhật lớn theo hướng thẳng đứng, cạnh
dưới của 2 hình sát vào nhau để làm cửa đi, rồi bôi kéo tiếp vào mặt trái của 2
hình vuông dán vào 2 bên gần cạnh ngắn của hình chữ nhật lớn để làm cửa sổ. vậy
là được hình ngôi nhà
Để
ngôi nhà thêm đẹp các con có thể làm gì? (cắt dán thêm cây xanh, ông mặt trời
,…)
-Cho cháu về nhóm ngồi cắt dán ngôi nhà ? Cô treo tranh mẫu cho trẻ thực hiện
*
Hoạt động 2 : Cháu thực hành
-
Cháu về chổ cắt dán, cô kết hợp mở nhạc về gia đình cho trẻ nghe .
-
Cô theo dõi và hướng dẫn lại cho các cháu còn lúng túng .
-
Cô nhắc lại cháu cách cầm kéo và cách bôi keo dán tranh theo bố cục cho đẹp ( gợi ý các cháu cắt dán nhanh cắt
dán thêm hoa cỏ, mặt trời,…)
-
Cháu làm xong cho cháu treo tranh lên giá và về chổ ngồi quan sát
* Đánh giá sản phẩm
-
Cô tập trung trẻ lại , cô mời vài cháu lên chọn tranh cháu thích và hỏi : Vì
sao cháu thích ? bạn cắt dán như thế nào ? ngôi nhà bạn cắt dán đầy đủ các bộ
phận không ? Bạn phân chia bố cục bức tranh có đều không ?
-
Cô nhận xét chung : Tuyên dương cháu cắt
dán đẹp, có sáng tạo , phân chia bố cục tranh hợp lí
-
Kết thúc hoat động trẻ hát bài “Bé quét nhà ”, sau đó thu dọn đồ dùng và chuyển
hoạt động
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: