HOẠT ĐỘNG:
PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
ĐỀ TÀI: DẠY
HÁT “EM TẬP LÁI Ô TÔ”
NGHE HÁT: “ĐƯỜNG EM ĐI”
TRÒ CHƠI: “NGHE ÂM THANH CỦA CÁC
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG KHÁC NHAU”
I.
YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ hát đúng gia điệu, rõ lời, nhớ tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội
dung bài hát, khi đi qua ngã tư đường phố đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh được
đi.
2. Kĩ năng:
- Trẻ thể hiện được tình cảm khi hát, chý ý nghe cô hát và cảm nhận được
giai điệu vui tươi của bài hát. Rèn luyện và phát triển tai nghe cho trẻ.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ: thực hiện đúng luật lệ an toàn giao thông.
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn, dài, băng hình một số phương tiện giao thông.
III.
TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
DIỄN BIẾN
|
* HOẠT ĐỘNG 1:
- Xúm xít, xúm xít.
Cô cho trẻ xem băng hình các
loại phương tiện giao thông: máy bay, tàu hỏa, ô tô, xích lô, xe máy, xe đạp,
tàu thủy,… và trò chuyện với trẻ về các loại phương tiện giao thông đó. Ví
dụ:
- Máy bay – bay ở đâu?
- Ô tô đi ở đâu?
- Ai thích lái ô tô?
- Muốn lái được ô tô phải
làm gì?
- Muốn lái được ô tô các con
phải học giỏi, ăn nhiều để thành người lớn thì sẽ lái được ô tô.
- Có một bài hát nói về tập
lái ô tô đấy, bây giờ cô sẽ dạy các con hát nhé!
*
HOẠT ĐỘNG 2:
Cô hát lần 1: Hát đúng nhạc
rõ lời thể hiện qua nét mặt.
- Các con thấy bạn nhỏ ước
mơ gì?
- Muốn biết bạn nhỏ ước mơ
như thế nào các con nghe cô hát lại nhé!
Cô hát lần 2: Kết hợp đàn +
điệu bộ minh họa.
- Cô hát bài gì? Ai sáng
tác? (Gọi 1 – 2 trẻ trả lời).
- Bây giờ cả lớp hát cùng cô
nhé! (Cả lớp hát 2 – 3 lần).
Cô hát cùng trẻ, chú ý nghe
trẻ hát và sửa sai cho trẻ (Trẻ hát sai lời cô đọc rõ lời hát lại đoạn đó).
- Mời các bạn gái hát.
- Nhóm hát (2 – 3 nhóm).
- Mời các bạn trai hát.
Cả lớp hát lần cuối, đứng
theo đội hình vòng tròn và vận động minh họa (nếu trẻ hát tốt).
*
HOẠT ĐỘNG 3:
Ø Trò chơi: “Nghe
âm thanh của các phương tiện giao thông khác nhau”
- Các con đã thuộc bài hát
“Em tập lái ô tô”.
- Ô tô là nhóm phương tiện
giao thông gì?
- Kể cho cô và các bạn những
phương tiện giao thông đường bộ khác?
- Cô sẽ cho các con chơi trò
chơi “Nghe âm thanh của các phương tiện giao thông khác nhau”, nghe xong các
con phải đoán ngay được tên phương tiện giao thông đó nhé!
- Cô cho trẻ nghe thử tiếng
còi ô tô, trẻ đoán tên phương tiện giao thông kết hợp chọn phương tiện giao thông
gắn lên mảnh tường.
Cô cho cá nhân chơi (3 trẻ).
Cô cho tổ chơi 2 lần
Cô cho nhóm chơi:
- Nhóm 1 làm tiếng kêu (theo
hình cô cho nhóm 1 quan sát).
- Nhóm 2 đoán tên và tìm
hình phương tiện giao thông.
- Nhóm 2 làm tiếng kêu thì
nhóm 1 đoán và tìm và gắn phương tiện giao thông.
*
HOẠT ĐỘNG 4:
- Khi tham gia giao thông,
thì các phương tiện giao thông phải luôn biết đi đúng phần đường của mình. Đó
là phần đường nào?
- Các con nghe bài hát
“Đường em đi” xem đó là phần đường nào nhé.
Cô
hát cho trẻ nghe lần 1.
-
Cô vừa hát các con nghe bài hát gì?
-
Khi tham gia giao thông các con phải đi phần đường nào?
-
Khi tham gia giao thông, tất cả các phương tiện giao thông phải đi đúng phần
đường bên phải của mình đấy.
-
Các con còn bé, khi ra đường đều phải đi cùng ai? (Phải có người lớn dắt).
& Kết thúc:
-
Các con vừa học hát bài gì?
-
Những phương tiện giao thông nào là phương tiện giao thông đường bộ (xe đạp,
xích lô, xe máy ; ô tô tải, ô tô con, xe cứu thương,…).
-
Khi tham gia giao thông các con thường gặp đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư
đường phố. Đó là tín hiệu giao thông gì? (Đèn
xanh, đèn đỏ, đèn vàng).
Cô
nhận xét tuyên dương trẻ.
|