HOẠT ĐỘNG:
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
ĐỀ TÀI: KỂ
CHUYỆN “XE LU VÀ XE CA”
I. YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, tên các
nhân vật trong truyện, hiểu nội dung truyện, qua đó hiểu được tác dụng của xe
lu trong quá trình làm đường.
2. Kĩ năng:
- Trẻ biết trả lời câu hỏi
theo yêu cầu của cô, phát triển ngôn ngữ ở trẻ (nói to, rõ ràng, mạch lạc). Trẻ
thuộc bài hát “Em tập lái ô tô”, nhạc và lời: Nguyễn Văn Tý.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ: biết yêu quý
tôn trọng, giúp đỡ bạn bè, không chê bai, coi thường bạn.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh truyện.
- 2 chiếc xe làm bằng thùng
các tông to và đeo được vào tường.
- Một số xe đồ chơi bằng
nhựa.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
DIỄN BIẾN
|
* HOẠT ĐỘNG 1:
- Đã bắt đầu vào giờ học
rồi đấy, chúng ta cùng hát và vận động với cô bài hát “Em tập lái ô tô” nhé!
- Cô thấy các con vừa vận
động rất hay. Bây giờ, cô mời các con ngồi xuống xung quanh cô. Ở trong bài
hát vừa rồi có nhắc đến các phương tiện nào hả các con?
- Trong bài hát có nhắc đến
xe ô tô, ngoài ô tô ra các con còn biết tên các loại xe nào?
- Cô thấy các con rất là
giỏi, để thưởng cho các con cô sẽ bật một đoạn băng cho các con xem nhé, xem
trong đoạn băng của cô có những phương tiện nào nhé.(Cô bật băng, dừng lại ở xe ca, cô hỏi: Đây là xe gì?).
Cô
bật tiếp băng – đoạn băng xe đang lu 1 con đường – và đến xe lu cô cũng dừng
lại hỏi: Xe này dùng để làm gì, có tên là gì?
-
Xe này là để lăn đường cho bằng phẳng,, còn gọi là xe lu đấy.
- Theo các con trong 2 chiếc xe này xe nào sẽ đi nhanh hơn? Muốn biết
các con cùng nghe cô kể chuyện về 2 chiếc xe này nhé !
* HOẠT ĐỘNG 2:
Kể lần 1: Cô kể diễn cảm. Sau khi kể, cô hỏi trẻ:
-
Trong câu chuyện cô vừa kể có những xe gì?
-
Có xe lu và xe ca, xe nào đi nhanh hơn?
-
Xe ca đi nhanh. Thế theo các con câu chuyện này có thể đặt tên là gì? (Cho
từng tổ đặt tên truyện).
-
Câu chuyện của cô kể có tên là “Xe lu và xe ca” của tác giả Phong Thu viết
tặng chúng ta.
-
Cô sẽ kể lại câu chuyện và còn có kèm cả tranh cho chúng ta xem nữa.
Kể trích dẫn và đàm thoại:
-
Trong câu chuyện của cô: Xe lu được miêu tả có dáng vẻ như thế nào?
-
Xe lu lăn từng bước làm sao hả các con? (Xe
lu có dáng vẻ thô kệch, lăn từng bước chậm chạp).
-
Còn xe ca thì có dáng vẻ thế nào?
-
Xe ca có dáng gọn gàng, đi thì sao nhỉ? (Xe
ca có dáng vẻ gọn gàng, phóng nhanh vun vút).
-
Thấy xe lu như vậy xe ca chế nhạo xe lu như thế nào? (…nói rồi, xe ca phóng vụt lên… tưởng mình thế là giỏi lắm).
-
Nhưng khi tới một quãng đường khác, xe ca lại không đi tiếp được, vì sao? (Tại đường đi bị hỏng và lầy lội, xe ca
không thể đi được và người ta đã để đá cuội xuống chỗ lầy lội đó).
-
Xe lu đã làm gì để đường bằng phẳng? (Xe
lu đi lên đống đá lăn qua lăn lại nhiều lần, chẳng mấy chốc mặt đường trở nên
bằng phẳng. Nhờ vậy mà xe ca mới có thể qua được).
-
Xe ca đã hiểu ra rằng tuy xe lu thô kệch nhưng nhờ có xe lu mà con đường trở
lên dễ đi. Từ đó, xe ca không bao giờ chế giễu xe lu nữa.
-
Cô đã làm được 2 chiếc xe là xe lu và xe ca, bây giờ cả lớp hãy xem và nghe
cô kể lại nhé.
Kể lần 3:
(Cô làm 2 chiếc xe tự tạo, cô vừa kê vừa di chuyển).
Cô
đọc bài thơ nói về chiếc xe lu cho trẻ nghe
-
Giáo dục trẻ: Mỗi loại xe đều có tác dụng khác nhau. Như xe ca chở khách, xe
lu làm con đường bằng phẳng giúp cho con người đi lại được dễ dàng. Tất cả
các loại xe đều do con người sử dụng và rất có ích cho con người.
* HOẠT ĐỘNG 3:
-
Hôm nay cô thấy các con rất ngoan, các con có muốn chơi trò chơi không?
-
Cô mời các con đứng lên nào!
-
Các con hãy làm những máy bay nhé! (Trẻ
dang 2 tay, nghiêng người, vừa chạy vừa giả tiếng máy bay kêu: ù…ù…).
-
Các con làm ô tô nào. (Trẻ vòng tay
quay tròn trước ngực, vừa chạy vừa giả làm còi ô tô kêu: pin…pin…).
Kết
thúc: Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
|