HOẠT ĐỘNG: KHÁM
PHÁ KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: TRÒ
CHUYỆN VỀ CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
I. YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết đặc điểm của một
số phương tiện giao thông đường bộ phổ biến: ô tô 4 bánh kêu bíp bíp, xe máy 2
bánh kêu dìn dìn, xe đạp 2 bánh kêu kính công, tàu hỏa nhiều bánh, nhiều toa
kêu tu tu, xình xịch. Trẻ biết công dụng của các phương tiện giao thông, phân
loại các phương tiện.
2. Kĩ năng:
- Trẻ biết so sánh, nhận xét
đặc điểm giống và khác nhau của ô tô – tàu hỏa. Rèn khả năng chú ý và ghi nhớ
có chủ định của trẻ.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ: ngồi ngoan
khi đi trên xe đạp, xe máy, khi đi ô tô, tàu hỏa không thò tay, chân ra ngoài.
II. CHUẨN BỊ:
- Ti vi, đầu đĩa, băng hình.
- Đàn, nhạc.
- Môi hình ô tô, xe máy, xe
đạp, tàu hỏa.
- 4 bàn, bảng.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
DIỄN BIẾN
|
* HOẠT ĐỘNG 1:
-
Cho trẻ vừa hát, vừa làm các phương tiện giao thông theo nhạc.
Ô tô kêu bíp
bíp.
Tàu hỏa thì tu
tu.
Xe đạp kêu kính koong.
Xe máy dìn
dìn.
*
HOẠT ĐỘNG 2:
Quan sát và đàm
thoại:
- Cho trẻ xem băng hình về
các phương tiện giao thông đường bộ.
+ Các con vừa xem và thấy
những phương tiện giao thông gì?
F Xe đạp:
- Ai có nhận xét gì về xe
đạp?
+ Xe đạp có mấy bánh?
+ Chuông xe đạp kêu như thế nào?
(Xe
đạp có 2 bánh, chuông kêu kính coong, xe đạp chở được ít người và ít hàng).
F Xe máy:
- Ai biết xe nào cũng có 2
bánh? (Xe máy).
- Xe máy dùng để làm gì?
- Xe máy chở được nhiều
người hay ít người.
Cô kết luận: Xe máy có 2
bánh, chạy trên đường. Xe máy cũng để chở được ít người và ít hàng.
F Ô tô:
- Đố các con biết?
“Xe bốn bánh
Chạy bon bon
Máy nổ giòn
Kêu bíp bíp”.
Là xe gì? (Ô tô)
Cô cho trẻ xem chiếc ô tô đồ chơi và hỏi trẻ:
- Ai có nhận xét gì về ô tô?
- Ô tô chở được nhiều người hay ít người?
- Ô tô chạy ở đâu?
- Ô tô chạy trên đường bộ, có nhiều bánh xe và
chở được nhiều người, nhiều hàng.
F Tàu hỏa:
- Lắng nghe ! Lắng nghe ! Nghe xem đây là tiếng
kêu của phương tiện giao thông nào?
“Tu
tu xình xịch…tu tu xình xịch…”
- Chúng mình cùng làm tiếng
kêu của tàu hỏa nào!
- Ai có nhận xét gì về tàu hỏa?
- Tàu hỏa chạy ở đâu? (Tàu hỏa có nhiều toa, nhiều bánh là
phương tiện giao thông được bộ nhưng có đường đi riêng là đường sắt).
J Cô khái quát
lại: Các phương tiện giao thông này tuy có đặc điểm khác nhau nhưng đều để
chở người, chở hàng và là phương tiện giao thông đường bộ.
- Cô yêu cầu trẻ nhắc lại:
phương tiện giao thông đường bộ.
à Giáo dục trẻ:
- Sáng nay bố mẹ đưa các con
đi học bằng phương tiện giao thông gì?
- Khi ngồi trên xe, các con
phải làm thế nào?
Cô giáo: Các con nhớ khi
ngồi trên xe đạp, xe máy phải ngồi ngoan, không nô nghịch,… Khi ngồi trên ô
tô, tàu hỏa không được thò đầu, tay, chân ra ngoài.
*
HOẠT ĐỘNG 3:
Ø Trò chơi: “Thi
ai nhanh”
- Cho trẻ đi lấy rổ lô – tô
và về chỗ ngồi.
- Cho trẻ xếp lô – tô ra
bảng xem có những phương tiện giao thông gì?
- Giới thiệu tên trò chơi
“Thi ai nhanh”.
- Cách chơi: Các con tìm
đúng lô – tô phương tiện giao thông theo yêu cầu của cô.
+ Tìm phương tiện giao thông
có 2 bánh.
+ Phương tiện giao thông nào
có nhiều bánh.
+ Tìm phương tiện giao thông
chở được nhiều người, nhiều hàng.
+ Tìm phương tiện giao thông
chạy chậm nhất.
Cô bao quát, sửa sai cho
trẻ.
Nhận xét giờ chơi, giáo dục
trẻ biết tuân theo luật khi tham gia giao thông.
Kết thúc: Cô nhận xét tuyên
dương và cho trẻ cắm hoa.
|