HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
ĐỀ TÀI: HÁT VÀ VỖ TAY THEO NHỊP: ĐI TRÊN VỈA HÈ BÊN
PHẢI
NGHE HÁT: EM ĐI QUA NGÃ TƯ ĐƯỜNG PHỐ
TRÒ CHƠI: HÃY LÀM THEO HIỆU LỆNH
I.
YÊU CẦU:
1. Kiến thức
- Trẻ biết hát và vỗ nhịp theo bài hát “Đi trên vỉa hè bên phải”.
2. Kĩ năng
- Trẻ hát đúng giai
điệu bài hát. Rèn kĩ năng ghi nhớ có chủ định.
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ: biết ý nghĩa và công dụng của luật lệ giao thông.
II. CHUẨN
BỊ:
- Đàn ghi bài hát “Đi trên vỉa hè”, chuẩn bị cử điệu minh họa.
- Băng casset.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
DIỄN BIẾN
|
* HOẠT ĐỘNG 1:
- Cho 1 trẻ đóng vai là một
người lạc đường.
Các con có nghe thấy tiếng
khóc của ai không? (Tiếng khóc của bạn Hồng).
Cô đàm thoại với nhận vật:
Tại sao bạn Hồng khóc? (Vì tôi bị lạc mất đường, bây giờ ra đường lộ nhiều xe
quá, tôi không biết đi đường nào).
- Các con oi1, tội nghiệp
bạn Hồng quá, thế ai có cách nào giúp bạn không?
- A! Cô thấy bạn nào cũng
muốn giúp bạn Hồng. Nhưng bây giờ đường nhiều xe như vậy thế mình phải đi như
thế nào thì mới đúng luật giao thông nhỉ?
- Cô cho trẻ trả lời theo
suy nghĩ của mình
- Đúng rồi, chúng ta phải
đi trên vỉa hè và đi bên phải. Có 1 bài hát cũng chỉ cho chúng ta cách đi đường
đúng luật lệ giao thông. Đó là bài “Đi trên vỉa hè bên phải” của nhạc sĩ
Nguyễn Thị Thanh. Nào chúng ta cùng tập bài hát này để biết cách giúp bạn
Hồng nhé!
* HOẠT ĐỘNG 2:
- Cô hát lần 1 + diễn cảm.
- Lớp hát theo cô + nhạc
đệm
- Hát theo nhóm bạn trai –
bạn gái liên khúc.
- Cá nhân hát.
- Để bài hát thêm hay và
sinh động hơn, chúng ta sẽ hát và vỗ tay theo nhịp nhé!
- Cô hát lần 2 + vỗ tay
theo nhịp.
- Cả lớp hát – nhóm hát.
- Cà nhân hát và vỗ tay
theo nhịp.
- Tác giả ghỉ cho chúng ta
khi đi bộ phải đi bên nào?
- Đi dưới lòng đường hay
trên vỉa hè?
- Tác giả Nguyễn Thị Thanh
nhắc chúng ta khi đi thì phải đi trên vỉa hè và đi bên phải đường, các bạn
còn bé, khi đi ra ngoài đường phải đi với người lớn, để người lớn dắt qua. Và
chỉ qua khi có đèn xanh. Còn bạn nào ở nhà gần đường, không được chạy ra
ngoài đường chơi, vì ngoài đường có rất nhiều xe. Các con nhớ nhé!
- Cô tổ chức cho trẻ chơi
hát thi đua với nhau.
- Một nhóm hát một nhóm vỗ
tay theo nhịp và đổi lại.
- Chơi 3 lần.
* HOẠT ĐỘNG 3:
- Trẻ nghe nhạc dạo bài “Em
đi qua ngã tư đường phố”.
- Cô hát + múa minh họa lần
.
- Cô hát múa trẻ hát múa
theo cô.
- Các con nhớ khi ra đường
phải biết chấp hành luật lệ giao thông. Khi gặp đèn đỏ thì phải làm sao?
- Đèn xanh thì như thế nào?
- Còn đèn vàng thì báo hiệu
điều gì?
* HOẠT ĐỘNG 4:
- Trò chơi “Làm theo hiệu
lệnh”
- Cách chơi: Chúng ta sẽ đi
thành vòng tròn, các con sẽ lắng nghe cô hát. Khi có từ “
- Cô tiến hành cho trẻ chơi
và kết hợp thêm đèn đỏ đèn xanh.
- Cho trẻ chơi thử.
- Trẻ chơi 2 – 3 lần.
Kết thúc: Cô nhận xét, sau
đó cho trẻ đi tham quan xem tranh ảnh về phương tiện giao thông.
|