HOẠT ĐỘNG : PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
ĐỀ TÀI: NGHE
TRUYỆN “TÀU THỦY TÍ HON”
I. YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
-
Trẻ nhớ tên truyện, các nhân vật trong truyện, hiểu nội dung truyện.
2. Kĩ năng:
-
Trẻ nghe hiểu, biết trả lời đúng trọng tâm câu hỏi của cô, rèn trẻ phát triển
ngôn ngữ mạch lạc.
3. Thái độ:
-
Giáo dục trẻ: hứng thứ nghe truyện, biết giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn, hoạn
nạn.
II. CHUẨN BỊ:
-
Tranh minh họa nội dung truyện:
+
Tranh 1 : Tàu thủy tí hon đang cùng ông nội làm việc đẩy các sà lan chở đầy lúa
trên sông.
+
Tranh 2 : 1 chiếc xuồng đang ngáng đường của chiếc sà lan.
+
Tranh 3 : Tàu thủy tí hon vượt lên trước, đẩy chiếc xuồng kia ra một bên.
-
Đĩa CD có hình ảnh các phương tiện giao thông đường thủy đang vận hành dưới
nước.
-
Đồ chơi: 1 chiếc tàu thủy to, 1 chiếc tàu thủy nhỏ, 1 chiếc sà lan, 1 chiếc
xuồng.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
DIỄN BIẾN
|
*
HOẠT ĐỘNG 1:
Cô giáo đưa đồ chơi chiếc tàu thủy nhỏ ra và
nói với trẻ:
- Xin chào các bạn, tớ là Tàu thủy tí hon đây
! Đố các bạn biết Tàu thủy tớ thường chạy ở đâu? (Dưới nước).
Cô giáo đưa đồ chơi Tàu thủy to ra cho trẻ
xem.
- Tớ xin giới thiệu : Đây là ông nội của tớ :
Ông cũng là Tàu Thủy.
- Hôm nay, tớ sẽ kể cho các bạn nghe câu
chuyện của tớ nhé!
* HOẠT ĐỘNG 2:
J Cô kể lần 1,
đóng vai Tàu thủy tí hon:
Tớ là Tàu thủy tí hon. Tớ rất thích xem ông nội làm việc. Ông nội là
một Tàu thủy lớn. Công việc của ông là đầy các sà lan chở hàng trên sông. Tớ
rất thích được làm việc cùng với ông.
Một hôm, tớ cùng với ông đang đẩy anh Sà
lan chở đầy lúa trên sông thì tớ bỗng nhìn thấy một anh Xuồng lớn đang đứng
giữa sông.
- Không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa. Anh
Sà lan chở lúa quá lớn và ông tớ thì đang chạy rất nhanh.
Tớ vội vàng vượt lên trước ông, lao về
phía anh Xuồng và lấy hết sức, đẩy anh Xuồng sang một bên. Thế là ông tớ và
anh Sà lan đi qua an toàn.
Anh Xuồng nói với tớ:
- Cảm ớn nhé, anh bạn.
Cô kể xong, cô đóng vai Tàu thủy tí hon và nới với cả lớp:
- Chào các bạn nhé, tớ phải đi giúp ông tớ làm việc đây. Chúc các bạn
học vui vẻ nhé !
Cô cất đồ chơi đi.
v Kể
trích dẫn và đàm thoại:
Cô hỏi trẻ:
- Các cháu vừa nghe bạn Tàu thủy kể câu chuyện gì? (Truyện “Tàu thủy tí hon”).
- Trong truyện có những ai ? (Có
Tàu thủy tí hon, ông tàu thủy, anh Sà lan và anh Xuồng).
- Bạn nào nói cho cô biết, ông nội của Tàu thủy tí hon làm việc ở đâu
? (Ở dưới nước).
- Thế ông nội của Tàu thủy làm công việc gì ? (Đẩy các Sà lan chở hàng trên sông).
- Tàu thủy và ông nội đang đẩy Sà lan chở lúa thì có chuyện gì xảy ra?
(Có một chiếc Xuồng ngáng giữa sông).
- Tàu thủy tí hon đã làm gì ? (Tàu
thủy tí hon vội vượt lên trước, đẩy Xuồng sang 2 bên).
è Giáo dục;
- Các cháu thấy Tàu thủy tí hon thế nào ? (Tàu thủy tí hon rất ngoan, biết giúp đỡ ông làm việc, biết giúp anh
Xuồng).
v Cô kể chuyện lần
3 : Sử dụng tranh.
* HOẠT ĐỘNG 3:
- Cô cho trẻ về chỗ tô màu các PTGT.
Kết thúc :
- Nhận xét tiết học, động viên khen ngợi trẻ.
|