HOẠT ĐỘNG: KHAM PHA KHOA HOC
ĐỀ TÀI: TRÒ
CHUYỆN VỀ MỘT SỐ PHƯƠNG TIỆN
GIAO THÔNG
ĐƯỜNG THỦY
I. YÊU
CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và gọi đúng tên, biết nơi hoạt
động của một số PTGT đường thủy (Thuyền buồm, thuyền thúng, ca nô, tàu thủy).
Trẻ nhận biết một số đặc điểm nổi bật của tàu thủy, ca nô, thuyền,...(Cấu tạo,
tiếng còi, tiếng động cơ, tốc độ,...). Biết so sánh sự giống nhau và khác nhau
của 2 loại phương tiện.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết nhanh các PTGT
đường thủy, kĩ năng trả lời câu hỏi và đặt câu hỏi rõ ràng, mạch lạc.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ: biết giữ gìn và bảo vệ các phương
tiện giao thông, biết chấp hành một số luật lệ giao thông đường thủy.
II.
CHUẨN BỊ:
- Tranh ảnh (hoặc đồ chơi bằng nhựa) về một số
PTGT đường thủy (Tàu thủy, ca nô, thuyền,...).
- Tạo silde trên máy vi tính.
- Bài hát “Bạn ơi có biết không ?”
- Một vài chiếc thuyền bằng giấy có màu sắc khác
nhau (xanh, đỏ, vàng), làm cờ hoặc chấm hình tròn, đặt cờ hoặ chấm tròn vào một
góc lớp để tượng trưng cho các bến đỗ thuyền.
III.
TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
DIỄN BIẾN
|
*
HOẠT ĐỘNG 1:
- Cô cho trẻ hát bài “Bạn ơi có biết không”
- Cô hỏi trẻ: Bài hát nói về phương tiện gì?
- Quê nhà bạn nào phải đi bằng phương tiện giao
thông đường thủy?
Ngoài thuyền ra thì còn nhiều phương tiện nào
nữa, bây giờ cô cùng các con trò chuyện về một số PTGT đường thủy nhé!
*
HOẠT ĐỘNG 2:
- Cô cho trẻ xem đoạn phim cảnh tàu thuyền trên
biển, sông
- Cô hỏi: trong đoạn phim có những loại PTGT gì?
- Cô cho trẻ quan sát thuyền buồm và hỏi trẻ:
Đây là cái gì? (Thuyền buồm)
- Trẻ phát âm : Thuyền buồm 2 – 3 lần.
- Thuyền chạy ở đâu?
- Thuyền buồm dùng để làm gì?
- Vì sao thuyền chạy được?
+ Các con á, thuyền có nhiều loại thuyền hình
dáng khác nhau, nhưng có thuyền dùng sức người để chèo thuyền để có thể đi
được, có thuyền gắn máy nổ để lái thuyền đi mà không cần đến sức người.
Thuyền chở khách và chở hàng hóa đi khắp nơi trên sông biển.
+++ Cho trẻ lần lượt quan sát ca nô, tàu thủy.
Cô cho trẻ tiến hành giống như quan sát nhận biết với thuyền.
- Cô khái quát và nhắc lại cho trẻ nhớ về những
đặc điểm nổi bật của từng loại phương tiện giao thông đường thủy.
v So sánh nhận xét:
- So sánh thuyền với ca nô:
+ Thuyền và ca nô giống
nhau ở điểm nào?
+ Thuyền và ca nô khác nhau
ở điểm nào?
- So sánh ca nô với tàu
thủy.
- Tương tự cô cho trẻ so
sánh thuyền với tàu thủy.
- Cô tóm tại ý chính và
nhắc lại cho trẻ nhớ.
*
HOẠT ĐỘNG 3:
- Nhân biết phương tiện giao thông đường thủy
theo yêu cầu của cô.
Cô yêu cầu lấy nhanh PTGT nào thì trẻ lấy phương
tiện đó giơ lên và nói tên cho đúng.
- Cho trẻ chơi trò chơi “Thuyền vào bến”.
- Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ một chiếc
thuyền. Khi trò chơi bắt đầu, cô ra hiệu lệnh: “Tất cả các thuyền hãy ra khơi
đánh cá”. Trẻ làm động tác chèo thuyền . Khi cô nói : “Trời sắp có bão to,
tất cả các thuyền hãy quay về bến”. Trẻ phải tìm những chấm tròn (hoặc cờ) có
màu giống với màu thuyền của mình và chạy về chỗ đắt các chấm tròn đó. Có thể
đổi chỗ các bến và cho trẻ đổi thuyền cho nhau.
- Cho trẻ chơi 2 – 3 lần.
Kết thúc: Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
|