HĐ LQTPVH
Thơ MÈO ĐI CÂU CÁ
I/ Yêu cầu:
-Trẻ
thuộc và nhớ tên bài thơ,tên tác giả,hiểu được nội dung bài thơ ( Sự ỷ lại của
2 anh em mèo trắng và cũng là nổi thất vọng của 2 anh em nhà mèo)
-
Rèn kỹ năng đọc rõ lời, thể hiện âm điệu nhịp điệu phù hợp vói nội dung từng
câu thơ.
-
Trẻ ý thức chăm chỉ lao động và biết chăm sóc con vật nuôi.
II/ Chuẩn bị:
-Trẻ
được làm quen bài thơ “ mèo đi câu cá”, tên tác giả Thái Hoàng Linh.
-Trẻ
thuộc bài hát “thương con mèo”
-Tranh
vẽ nội dung bài thơ + màu tô đủ cho cháu tô.
-
Cô thuộc thơ và đọc diễn cảm.
-
Các slides nội dung bài thơ “mèo đi câu cá” (4 slides)
-
Phấn viết tên bài thơ, bảng để cô viết.
III/ Tổ chức hoạt động:
* Gây hứng thú –Giới thiệu.
-
Cô đọc 4 câu cuối của bài thơ “mèo đi câu cá”, đố cháu cô đọc bài thơ gì? Của
tác giả nào?
-
Mèo sống ở đâu?
-
Thức ăn ưa thích nhất của mèolà gì ? ( chuột, cá ).
-
Nếu nhà cháu nuôi meo cháu phải làm gì? ( cháu trả lời)
* Giaó Dục
: Mèo là con vật rất có ích nó giúp ta bắt những con chuột chuyên phá hoại mùa
màng, phá hoại thóc gạo. Vì vậy các con phải yêu thương và chăm sóc nó.
-
Cô viết tên bài thơ lên bảng và cho cả lớp đồng thanh đọc tên bài thơ.
b- Hoạt động 1: Đọc thơ, trích dẫn, đàm thoại giải thích.
-
Cô đọc lần 1 diễn cảm
-
Đọc lần 2 kết hợp xem tranh trích dẫn, giải thích:
+ 4 câu đầu: Hai anh em mèo ngồi câu và nơi ngồi
câu của hai anh em mèo.
+ 6 câu
tiếp: Không khí mát mẻ êm diệu và trạng thái buồn ngủ, tính ỷ lại của mèo anh.
+
8 câu tiếp: Trạng thái hớn hở, phấn khởi muốn được vui đùa cùng các bạn thỏ.
+ Hớn hở: Là mừng vui.
+ 4 câu tiếp: Sự hối hả của hai anh em mèo trắng
khi thấy trời tối phải quay về nhà.
+ Hối hả: là vội vàng, lật đật.
+ Hai câu cuối: nói lên sự thất vọng của hai
anh em mèo.
-Đàm thoại :
+Trong bài thơ nói an hem mèo trắng câu cá ở
đâu? ( đọc 4 câu đầu )
+ Mèo anh có cau cá không? Mèo anh làm gì ? vì
sao mèo anh không câu cá?( mèoanh không câu cá,mèo anh ngủ ,vài mèo anh nghĩ đã
có mèo em câu rồi).
+Còn mèo em thì sao? có câu được cá không? Vì
sao mèo em không câu đực cá?( mèo em không câu được cá vì nghĩ rằng đã có mèo
anh câu rồi nên mèo em đi vui chơi cùng với các bạn thỏ.
+ Đến chiều về nhà tại sao hai anh em mèo lại
khóc?( Vì không có cá ăn nên đói bụng ).
+ Vì sao không có cá ăn? (Vì lười biếng, ỷ lại).
*À ! Hai anh em nhà mèo vì lười biếng ,ỷ lại
.Mèo anh vì mãi mê ngủ, còn mèo em vì quá ham chơi với các bạn thỏ, nên cuối
cùng cả hai anh em mèo phải nhịn đói và cùng nhau khóc “meo…meo”.
+ Nếu là các cháu, các cháu phải làm gì? Các
cháu thích ăn hay nhịn đói? ( cháu tự trả lời).
+ Muốn có thức ăn để ăn các cháu phải làm gì?
( phải siêng năng ,chăm chỉ lao động, giúp đỡ bố mẹ và mọi người xung quanh).
- Cô đọc cho trẻ nghe câu ca
dao : “ Có làm thì mới có ăn
Không dưng ai dễ đem phần đến cho”
c- Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ
- Cả lớp đọc cùng cô hết cả bài
2 lần.
- Nhóm trai- gái đọc ,cô kết hợp
sửa sai.
- Tổ đọc cô sửa sai. – cá nhân
: vài cháu đọc.
- Lớp đọc lại 2 lần ( dọc diễn
cảm).
d- Họt động 3: Tô tranh về nội dung bài thơ
- Cho trẻ về ngồi theo nhóm và
tô (6 nhóm).
- Kết thúc hoạt động trẻ hát
bài “ thương con mèo” và đi ra ngoài.
v Đánh giá cuối ngày
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: