Phát triển ngôn ngữ HĐ LQTPVH
Kể chuyện “ THỎ CON ĐI HỌC”
I / Yêu cầu
;
-
Cháu nghe và hiểu được nội dung câu chuyện ( Vì bố mẹ bận việc thỏ con đi học một
mình, thỏ con luôn vâng lời mẹ dặn nên tời trường an toàn, còn chó con bạn thỏ
bạn thỏ con ham chơi nên suýt bị mất mạng), nhớ tên câu chuyện , tên tác giả Đỗ
Thị Ngọc Anh.
-
Rèn kỹ năng trả lời tròn câu , rõ ràng thể hiện được giọng nói của nhận vật .
-
Phát triển thính giác , tư duy, trí tưởng tượng , cách diễn đạt mạch lạc ,ghi
nhớ và chú ý có chủ định .
-
Giáo dục trẻ biết vâng lời người lớn và chấp hành đúng luật ATGT .
II / Chuẩn bị
:
-
Các slides tranh truyện : “Thỏ con đi học”
-
Tranh Một số hành vi đúng sai khi tham gia giao thông + màu tô
-
2 bảng đa năng.
-
Cô thuộc chuyện và kể diễn cảm .
III / Tổ chức hoạt động :
* Ổn định – Giới thiệu .
-
Cả lớp hát bài “ Em đi học” . Kết thúc bài hát cô hỏi :
+ Khi đi học các con đi ở đâu ? ( Cháu trả lời
)
+ Tại sao các cháu không đi bên trái ? ( Vì
bên trái là con đường ngược lại , đi bên trái là không đúng luật giao thông ) .
Có một câu chuyện kể rằng: Thỏ con đi học một
mình vì bố mẹ bận nhiều công việc không đưa thỏ đi học được . Trước khi đi bố mẹ
căn dặn thỏ rất cẩn thận . Và để xem thỏ con có vâng lời mẹ không , và điều gì
xảy ra với chó con bạn của thỏ , các cháu lắng nghe cô kể câu chuyện “ Thỏ con
đi học” của tác giả Đỗ Thị Ngọc Anh .
* Hoạt
động 1: Kể chuyện – Đàm thoại
=>
Cô kể lần 1 diễn cảm . Kể xong cô hỏi :
+ Cô vừa kể cho các con nghe chuyện gì ? (Cháu
trả lời ) .
-
Cho trẻ xem tranh có tên câu chuyện “ Thỏ con đi học” và cho trẻ đồng thanh đọc
tên câu chuyện .
=>
Cô kể lần 2 kết hợp xem tranh qua các slides
* Đàm thoại về nội dung câu chuyện .
-
Thấy bố mẹ bận rộn Thỏ con xin phép mẹ đi học một mình, trước khi đi thỏ mẹ đã
dặn thỏ con những gì? (Con đi cẩn thận, đi lề bên phải, đến ngã tư con phải đi
trên vạch sơn trắng)
-
Khi gặp chó, chó con đã nói gì với thỏ? (Chó rủ thỏ con chơi bóng trên đường)
-
Thỏ con trả lời thế nào? ( Tớ không chơi bóng trên đường đâu, rất nguy hiểm)
-
Khi chó chơi bóng trên đường một mình thì điều đã gì xảy ra? (bóng lăn xuống đường,
chó con chạy theo rồi bị té)
-
Lúc đó bác lái xe làm gì? ( lau chỏ trầy xước và thoa dầu), bác dặn chó và thỏ
như thế nào? (Đi trên lề đường, không chơi bóng nữa)
-
Đến lớp cô giáo dạy bài học gì? (ATGT, không đùa giỡn, thả diều, đá bóng ở lòng
đường)
-
Tại sai không đùa giỡn, thả diều, đá bóng ở lòng đường? ( Vì rất dễ xảy ra tai
nạn cho mình và cho người khác)
-
Giờ ra chơi chó đến bên thỏ con nói gì? (Tớ xin học tập ở cậu, từ nay không đùa
giỡn đá bóng ờ lòng đường nữa)
=>
Đàm thoại mở rộng :
- Qua câu chuyện này các cháu học tập được điều
gì ? ( Vài trẻ tự kể )
- Thỏ con và chó con cháu thích con vật nào nhất
? vì sao ? ( vì thỏ con biết vâng lời mẹ và biết chấp hành đúng luật ATGT ) .
- Các con đi ra đường thì phải làm gì ? (Cháu
trả lời , cô kết hợp giáo dục về cách đi đường cho cháu )
* Hoạt
động 2: Trò chơi củng cố “ Gạch bỏ hành
vi sai”
-
Chia trẻ làm 2 đội đứng thành 2 hàng dọc, phía trước 2 đội cô dán một số tranh
về hành vi đúng, sai của con người khi tham gia giao thông trên 2 bảng.
-
Cách chơi: Khi có hiệu lệnh “ bắt đầu”cháu đứng đầu 2 đội chạy lên dùng viết
lông hoặc màu tô gạch bỏ một hành vi sai trong tranh rồi chạy về cuối hàng đứng,
khi cháu thứ nhất chạy về thì cháu thứ 2 chạy lên chọn và gạch bỏ 1 hành vi sai
tiếp theo,…cứ thế cho đến khi cô hô hết giờ., đội nào gạch bỏ được nhiều hành vi sai là thắng cuộc
-
Luật chơi: Mỗi lần chạy lên chỉ được gạch bỏ một hành vi sai và khi bạn thứ nhất
chạy về thì bạn thứ hai mới được chạy lên gạch.
-
Cô và trẻ cùng nhận xét kết quả 2 đội làm được, tuyên dương đội thắng cuộc
-
Kết thúc hoạt động .
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: