Phát
triển thẩm mĩ
HĐ KPXH: Một số luật giao thông phổ biến
I / Yêu cầu
:
-
Trẻ nhận biết được một số luật giao thông thông thường và một số luật mới được
ban hành
-
Phát triển khả năng quan sát , tư duy , tưởng tượng , diễn đạt lời nói mạch lạc
.
-
Giáo dục trẻ biết chấp hành đúng luật ATGT để tránh xảy ra tai nạn .
II / Chuẩn bị
:
-
Cô trò chuyện trước với trẻ sơ qua về cách đi đường ở nông thôn và ở thành phố
.
-
Tranh vẽ cảnh người và xe đi lại trên đường .
-
Trẻ thuộc bài hát “Em đi học” , “lái ô tô” , “ Từ một ngã tư đường phố”.
-
2 cây cờ : 1 xanh , 1 đỏ .
III / Tổ chức hoạt động
:
* Hoạt
động 1: Trò chuyện với trẻ về cách đi đường .
-
Cả lớp hát bài “Em đi học” hát xong cô hỏi:
+Trong bài hát nói các con đi học, đi ở đâu ?
( Đi đường bên phải ) .
+Vì sao không đi đường bên trái ? (Vì đường
bên trái là con đường dành cho người đi ngược lại)
+Hàng ngày đi học các con đi bằng gì ? ( cháu
trả lời : Tự đi bộ , bố / mẹ/ anh / chị chở đi bằng xe đạp / xe máy ).
+Khi đi bộ các con đi phía nào ? ( Cháu trả lời
) .
+Đi đường cháu thấy xe cộ chạy ở đâu ? ( Ở giữa
lòng đường ) .
+Khi muốn qua đường các cháu phải là gì ? (
Nhìn trước nhìn sau , nếu có xe thì chờ xe qua hết rồi mới qua đường ) .
+ Khi đi bộ trên đường phố thì phải đi ở đâu
?( Đi trên vỉa hè ) .
+ Khi qua ngã tư đường phố các cháu phải làm
gì ? ( Phải nhìn tín hiệu đèn màu/ Đèn giao thông)
+Khi có đèn xanh các cháu phải làm gì ? ( Cháu
trả lời ) .
+ Khi nào thì các cháu phải dừng lại ? ( khi gặp
tín hiệu đèn đỏ thì dừng lại ) .
+ Khi đi ở những nơi ngã tư không có đèn hiệu
giao thông các cháu phải làm gì ? ( Đi theo sự chỉ dẫn của chú công an giao
thông ) .
+Khi đi (ngồi) trên xe máy thì phải làm gì ? (
Đội mũ bảo hiểm ) .
+ Bao nhiêu tuổi thì bắt buộc phải đội mũ bảo
hiểm ? ( Cháu trả lời )
-
Cô nói : theo luật mới ban hành thì trẻ em từ 4 tuổi trở lên thì bắt buộc phải
đội mũ bảo hiểm. Nếu không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt .
-
Điều gì sẽ xảy ra với những người bị tai nạn mà không đội mũ bảo hiểm ? ( Sẽ bị
chết hoặc bị tàn tật suốt đời ) .
* Hoạt
động 2: Quan sát – đàm thoại
-
Cô treo tranh cho trẻ quan sát, cô hỏi :
+ Các cháu có nhận xét gì về bức tranh này ?(
cháu trả lời ) .
+ Người và xe cộ đi như thế nào ? (Người đi bộ
đi trên vỉa hè; người đi xe đạp xe máy đi sát về phía lề đường bên phải; người
điều khiển xe ô tô con , ô tô khách, …đi giữa lòng đường đúng nơi qui định)
Giáo dục : Khi đi bộ các cháu đi sát
lề đường phía bên phải và đi trên vỉa hè nếu cháu đi trên đường phố , khi muốn
sang đường phải nhìn trước nhìn sau nếu không có xe mới được sang đường . Khi
qua ngã tư đường phố phải nhìn tín hiệu đèn màu và phải có người lớn dắt .
Ở những nơi ngã tư không có đèn hiệu
giao thông các cháu phải đi theo sự chỉ dẫn của chú công an .Tất cả các qui định
trên nhằm giúp chúng ta tránh gây ra tai nạn .
* Hoạt
động 3: Trò chơi củng cố “ Tín hiệu giao thông”
-
Luật chơi :Cháu chỉ qua đường khi có
tín hiệu đèn xanh hoặc công an cho phép .
-
Cách chơi : Lúc đầu cô giả làm công
an đứng giữa ngã tư đường phố, 1 tay cầm cờ xanh , 1 tay cầm cờ đỏ thay cho tín
hiệu đèn xanh đèn đỏ . Cháu vừa đi vừa hát bài “ Em đi qua ngã tư đường phố” ,
khi hát đến câu “ Đèn bật lên màu đỏ” lúc đó cô giơ cờ đỏ lên, cháu nhìn thấy
tín hiệu màu đỏ thì dừng lại , sau đó cô giơ màu xanh , cháu vừa đi vừa hát “
Đèn bật lên màu xanh em nhanh qua đường” .( Cho trẻ chơi 2- 3 lần ) .
Nếu
trẻ chơi tốt cô không cần làm công an mà cho trẻ lên đóng vai công an và tiếp tục
chơi . ( Cô cho vài trẻ đóng vai người đi bộ , một số người điều khiển ô tô , một
số đi xe đạp xe máy.
Kết
thúc hoạt động : Cả lớp làm động tác lái ô tô chạy kết hợp với bài hát và đi ra
ngoài .
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: