KP MTXQ: MỘT SỐ ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI Ở LỚP
I / Yêu cầu :
-
Trẻ biết ở lớp có rất nhiều đồ dùng đồ chơi như : đồ dùng học tập ; đồ dùng vệ
sinh; đồ chơi ( xây dựng ; bán hàng ; gia đình ) .
-
Rèn kỹ năng phân loại đồ dùng đồ chơi theo công dụng và chất liệu .
-
Phát triển ngôn ngữ , khả năng quan sát , tư duy, chú ý và ghi nhớ có chủ định
.
-
Giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng đồ chơi gọn gàng , ngăn nắp ; biết giúp đỡ bạn
trong khi học và nhường nhịn bạn trong khi chơi .
II / Chuẩn bị :
-
Đồ dùng học tập : Vở bé tập tô ; LQVT ; Vở Tạo hình ; Viết chì ; màu tô ; phấn
; thẻ chữ cái , chữ số , …
-
Đồ dùng vệ sinh : Khăn , gương , lược , bàn chải đánh răng , …
-
Đồ chơi gia đình ; đồ chơi xây dựng ; đồ chơi âm nhạc
-
Cô thuộc bài hát “ Em yêu trường em” ; Cháu thuộc bài thơ “ Bàn ghế ” ; “ Đồ
chơi ”
III / Tổ chức hoạt động
:
* Hoạt động 1 : Trò chuyện với trẻ về một số dồ dùng đồ chơi ở lớp .
- Cả lớp đọc bài thơ “
Bàn ghế” , đọc xong cô hỏi :
+ Các cháu vừa đọc bài thơ nói về cái gì ?
+ Bàn ghế dùng để làm gì ? Nó được làm bằng
chất liệu gì ?
+ Khi nào thì các cháu được ngồi vào bàn ghế
? ( khi học viết , học vẽ , ) .
+ các cháu cần dùng những gì để viết , để vẽ
? ( vở , viết chì , màu tô ) .
-
Mời 2 cháu lên chọn vở , viết chì , màu tô đặt lên bàn của cô .
+ Vở , tranh truyện được làm bằng gì ?( Bằng
giấy ).
+ Sờ vào vở ,truyện cháu thấy thế nào ? (
Láng , nhẵn bóng ).
+ Sờ vào mặt bàn , mặt ghế cháu thấy ra sao ?
Sần sùi hay nhẵn bóng ? ( Nhẵn bóng ).
+ Tất cả viết chì , màu tô , tranh truyện , vở
, bàn ghế dùng để làm gì ? ( dùng để học tập ) .
-
Lớp đồng thanh “ Đồ dùng học tập”
-
Ngoài những đồ dùng học tập ra , trong lớp còn có những gì nữa ?
- Khăn mặt , lược , gương , bàn chải đánh răng
gọi là gì ? ( Cháu trả lời )
-
Cho trẻ đồng thanh “ Đồ dùng vệ sinh” .
-
ngoài những đồ dùng đó ra trong lớp còn có những gì nữa ? ( Cháu kể )
+Lớp ta có những đồ chơi gì ? ( Cháu kể ) .
+ Mời 2 cháu lên chọn đồ chơi gia đình đặt lên
bàn cô .
+ Mời 2 cháu khác vào góc chọn đồ chơi xây dựng
đặt lên bàn cô .
+ Mời 3 cháu khác lên chọn đồ chơi âm nhạc đặt
ra bàn cô .
-
Cho trẻ đọc tên một số đồ chơi gia đình , đồ chơi xây dựng và đồ chơi âm nhạc
nà trẻ đã chọn .
-
Tẩ cả các đồ chơi đó đượclàm bằng gì ? ( Bằng nhựa ) .
-
Khi các cháu đang cùng chơi với bạn , các cháu sẽ làm gì khi bạn thích đồ chơi
mà cháu đang chơi ? ( Cháu trả lời , cô kết hợp giáo dục trẻ biết nhường nhịn bạn
, giúp đỡ bạn )
-
Khi chơi xong các cháu phải làm gì với những đồ chơi đó ? ( Cất giữ
cẩn thận vào nơi qui định)
-
Cho cả lớp đọc bài thơ “ Đồ chơi ” .
* Hoạt động 2 : Phân loại đồ dùng đồ chơi theo công dụng và chất liệu
-
Cô chia trẻ thành 3 nhóm và yêu cầu trẻ chọn đồ dùng đồ chơi theo yêu cầu của
cô ( Chơi thi đua) .
+ Nhóm 1 : Chọn đồ dùng học tập .
+ Nhóm 2 : Chọn đồ dùng vệ sinh .
+ Nhóm 3 : chọn đồ dùng bằng nhựa .
-
Kết thúc cho 3 nhóm nhận xét lẫn nhau , nhóm nào đúng và nhanh là thắng cuộc .
-
Lần 2 cho trẻ chọn đồ dùng , đồ chơi cất vào nơi qui định .
-
Kế thúc cô hỏi trẻ :
+ Các cháu vừa nhận biết được những gì ? ( Đồ
dùng đồ chơi của lớp , của trường ) .
+ Đến trường các cháu được học ,được chơi cháu
thấy thế nào ?
+ Các cháu có yêu quí trường lớp của mình
không ?
-
Cô mở nhạc hát bài “ Em yêu trường em” , cô và trẻ cùng đứng lên hát kết hợp vỗ
tay , nhún nhảy theo nhịp điệu bài hát .
-
Kết thúc hoạt động .