Nhận biết các ngày trong tuần

HĐ.LQVT : Nhận biết các ngày trong tuần I/ Yêu cầu: - Trẻ nhận biết và gọi tên các ngày trong tuần, Biết được số ngày đi học và số ng...

HĐ.LQVT : Nhận biết các ngày trong tuần

I/ Yêu cầu:
- Trẻ nhận biết và gọi tên các ngày trong tuần, Biết được số ngày đi học và số ngày nghỉ trong tuần.
- Rèn sắp xếp theo đúng thứ tự các ngày trong tuần và màu sắc của các tờ lịch trong tuần.
- Giáo dục trẻ thích đến trường và yêu quý cô giao
II/Chuẩn bị
-  Lịch về các thứ trong tuần
- Hình ảnh về các giờ học của trẻ
- Tranh lô tô về thứ tự thời gian trong ngày
IV. Tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Củng cố thời gian trong ngày
- Chơi trò chơi: “Cùng chung sức”.
- Cách chơi:Trên này cô có rất nhiều các hình ảnh nói về thời gian trong ngày và nhiệm vụ của các đội phải chạy lên lấy các hình ảnh và sắp xếp thời  gian trong ngày theo đúng trình tự sáng, trưa, chiều, tối. Đội nào xếp nhanh  và đúng trình tự thì đội đó thắng
- Phần thi “Cùng chung sức” bắt đầu ( Trẻ chơi trên nền nhạc bài hát “Em đi mẫu giáo” )
- Kết thúc cô cho trẻ nói về trình tự bức tranh của mình sau đó cô và các bạn kiểm tra tranh tuyên dương đội xếp nhanh và đúng


* Hoạt động 2: Nhận biết các thứ trong tuần
- Vừa rồi các đội đã tìm hiểu về thời gian trong ngày qua phần thi “Cùng chung sức” rất tốt . Còn tìm hiểu về thứ tự các ngày trong tuần thì sao nhỉ? Để biết các đội tìm hiểu có tốt không cô xin mời 3 đội đến với phần thi tiếp theo có tên gọi “Mình cùng tìm hiểu”.Để phần thi này được sôi nổi hơn cô xin mơì các đội hãy lại đây cùng hát với cô bài hát “ Cả tuần đều ngoan”
- Các con vừa hát bài hát nói về những thứ nào trong tuần?
- Thứ hai là ngày gì trong tuần.
- Và trên bảng cô có tờ lịch thứ hai.Các đội có nhận xét  gì về tờ lịch thứ hai?( Các đội cùng lấy tờ lịch thứ hai ra trước mặt)
- Cô nói: ( Các số bên trên chỉ ngày dương, các số bên dưới chỉ ngày âm ) ở giữa tờ giấy có từ “Thứ hai”.
- Sau ngày thứ hai là ngày thứ mấy?
- Tờ lịch thứ ba của cô có đặc điểm gì?
- Thứ ba chúng mình học gì? ( Nếu trẻ không nhớ cô gợi ý trẻ trả lời)
-  Các bạn hãy lấy tờ lịch thứ tư xếp ra trước mặt: tờ lịch thứ tư có đặc điểm gì? ( Trẻ trả lời theo nhận xét của trẻ)
- Sau thứ tư là thứ mấy? Các đội có  nhận xét gì về tờ lịch thứ tư?
- Hãy lấy tờ lịch “ thứ năm” xếp ra trước mặt? Các đội có nhận xét gì về tờ lịch thứ năm? thứ năm chúng mình học gì?
- Sau thứ năm là thứ mấy?( Thứ sáu) Các bạn có nhận xét gì về tờ lịch “ thứ sáu” ? Thứ sáu các bạn tham gia vào hoạt động gì?
- Sau thứ sáu là thứ mấy?( Thứ bảy) Các bạn có nhận xét gì về tờ lịch “ thứ bảy” ? Thứ bảy các bạn làm gì?( Đi học, ở nhà với ba, mẹ…)
-  Còn đây là tờ lịch của ngày chủ nhật. Các đội thấy tờ lịch của ngày chủ nhật có gì đặc biệt? ( Tờ lịch có màu đỏ) Cô giải thích thêm là tất cả các tờ lịch chủ nhật trong lốc lịch đều có màu đỏ.
- Các con có biết vì sao tất cả các tờ lịch chủ nhật đều có màu đỏ không ?
Bởi vì ngày chủ nhật là ngày nghỉ của mọi người và cũng là ngày cuối tuần đấy các con ạ
- Sau khi tìm hiểu về các thứ trong tuần thì các đội có nhận xét gì về các thứ trong tuần? Mời đại diện mỗi đội có nhận xét
( Có bảy ngày, các tờ lịch có màu sắc khác nhau…)
- Đúng rồi một tuần thì có bảy ngày, các ngày trong tuần thì có màu sắc khác nhau, thứ tự các ngày trong tuần tăng dần và ngày chủ nhật thì có màu đỏ.
- Vậy thì một tuần có mấy ngày? ( 7  ngày )
- Các con đi học vào thứ mấy? ( Thứ hai, ….thứ sáu )
- Vậy thì một tuần chúng mình đi học mấy ngày? ( 5 ngày )
- Các con hãy xếp những ngày đi học xuống dưới
- Cho trẻ xếp đúng số ngày học là từ thứ 2 đến thứ 6
- Cô cùng trẻ đếm ngày đi học và kiểm tra.
-  Vậy một  tuần chúng mình được nghỉ mấy ngày? những ngày này là thứ mấy?(cô cùng trẻ kiểm tra)
 ( Một tuần chúng mình đi học 5 ngày, thứ bảy, chủ nhật( lịch đỏ) nghỉ và sau 2 ngày nghỉ lại đi học bắt đầu là thứ hai )
-       Vậy cô đố các con biết hôm nay là thứ mấy?( thứ tư) Thứ tư hôm nay mình đang học gì
Hôm qua là thứ mấy? ( thứ ba )
-  Hôm qua các con học gì? làm những công việc gì?
- Thế ngày mai là thứ mấy ? ngày mai các con đi học hay nghỉ? ( Ngày mai thứ năm các con đi học )
- Thứ bảy và chủ nhật nghỉ ở nhà các con làm gì?
- Vậy các con  thấy thời gian có đáng quí không?
- Vì thời gian đáng quí như vậy nên khi chúng mình đã dự định làm công việc gì thì chúng mình hãy làm ngay và đừng để lâu nếu để lâu là chúng mình đã lãng phí thời gian một cách vô ích rồi đấy.
- Vậy là cô cùng các con đã tìm hiểu xong về các thứ, các ngày trong tuần rồi.
( Các con ạ : trong 1 tuần có 7 ngày, thứ tự các ngày trong tuần tăng dần và hết chủ nhật lịch đỏ lại bắt đầu là thứ hai )
*Hoạt Động 3: Luyện tập
  • Trò chơi : Mình cùng trổ tài
-Hôm nay là gần cuối tuần chỉ còn hơn một tuần nữa là hết tháng 9. Để chuẩn bị đến tháng 10 các con cùng cắt dán tạo thành một lốc lịch theo thứ tự từ thứ 2 đến chủ nhật nhé
- Cô chia trẻ làm 3 đội và cho trẻ cắt dán và đóng thành lốc lịch từ thứ hai đến chủ nhật

- Kết thúc cô cùng trẻ kiểm tra kết quả và cô tuyên đội cắt dán đúng.
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status