Hoạt động LQCC
: Những trò chơi với chữ cái o ô ơ
1. Yêu cầu:
- Trẻ nhận biết, phận biệt và phát âm đúng chữ cái o ô ơ qua các trò
chơi.
- Rèn kỹ năng phát âm,tô màu chữ
cái o ô ơ qua các trò chơi
- Phát triển thính giác, sự nhanh nhẹn, khéo
léo, khả năng tư duy, chú ý và ghi nhớ có chủ định .
- Trẻ có ý thức trong giờ học,
thích đến trường.
2.
Chuẩn bị:
-
Tranh “Cô giáo”, “ Lớp học”
-
Bảng cài có từ:
Cô giáo; Lớp học
-
Rổ đựng
chữ cái o ô ơ đủ cho mỗi trẻ một rổ
-
Các từ
chứa chữ cái o ô ơ sưu tầm từ lịch cũ, báo cũ cho trẻ cắt.
-
Kéo,
rổ, keo, khăn lau tay, giấy lịch cho cháu dán chữ o ô ơ đã cắt được.
-
Tranh viết chữ to bài thơ “ Bé
không khóc nữa” ( 2 tranh); 2 cái bảng để dán tranh; Viết lông đủ cho cháu
chơi.
-
Tranh
bài thơ “ Trường em”; “ Trong lớp” có chứa
chữ o ô ơ in rỗng, màu tô đủ cho trẻ tô.
3.Tổ chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Củng cố chữ o ô ơ
- Cô đưa tranh “ Cô giáo” và “Lớp học” hỏi trẻ trong tranh vẽ gì?
- Được đến trường cháu cảm thấy thế nào?
* Giáo dục: Đến trường được gặp bạn, cô giáo và được học và chơi
với các bạn rất vui, vì vậy các cháu phải vâng lời cô giáo, yêu thương giúp đỡ
bạn.
- Cô xuất hiện từ “ Cô giáo” và “lớp học” cho trẻ đọc
- Trong từ “ cô giáo” cô đã dạy chữ gì? ( vài trẻ trả lời)
- Trong từ “ Lớp học” chữ gì cô đã dạy rồi? ( Trẻ trả lời )
- Cho cả lớp đồng thanh: o ô ơ kết hợp tìm thẻ chữ giơ lên vài lần
* Hoạt động 2: Những trò chơi với chữ cái o ô ơ
v
Trò chơi 1: Bé khéo tay
-
Cô trò chuyện về nguyên vật liệu
cô sưu tầm được cho trẻ chơi: lịch cũ, báo cũ, …
- Cô chia trẻ làm 3 nhóm, mỗi nhóm cô để bức
tranh chưa có hình ảnh và các rổ cô đựng keo, kéo, khăn lau tay, giấy họa báo
và lịch cô đã sưu tầm được về cô cắt những từ có chứa chữ o ô ơ nhiệm vụ của
các con là về nhóm dùng kéo cắt các chữ o ô ơ trong các từ cô đã sưu tầm được rồi
dán vào tranh, cho đến khi cô hô “ hết giờ ” thì các cháu phải dừng lại và đem
tranh treo lên bảng. Sau đó cô và cả lớp cùng kiểm tra xem nhóm nào cắt dán được
nhiều chữ o ô ơ nhất là nhóm đó thắng cuộc.
Cho trẻ chơi cô quan sát nhắc nhở và gợi ý
các trẻ trong nhóm chia nhau ra một số bạn cắt chữ, một số bạn còn lại lấy chữ
bạn cắt được bôi keo dán vào tranh
- Kết thúc cho trẻ treo tranh lên
bảng rồi đếm số chữ o ô ơ mỗi nhóm cắt dán được và nhận xét tuyên dương nhóm cắt
dán được nhiều chữ o ô ơ.
v Trò chơi 2: Mắt ai tinh
-
Cách chơi:
Cô gắng lên bảng 2 tranh viết chữ to bài thơ “ Bé không khóc nữa” và trên bàn
mỗi đội cô để 2 cây bút lông. Cô cho trẻ chia làm 2 đội đều nhau đứng thành
hàng dọc. Khi có hiệu lệnh bắt đầu: 2
cháu đứng đầu 2 đội chạy lên dùng viết lông gạch chân chữ o hoặc ô hoặc ơ ( Mỗi
lần chạy lên chỉ được gạch một chữ) rồi chạy về. Khi bạn thứ nhất chạy về thì
bạn thứ 2 chạy lên tìm chữ và gạch. Cứ thế cho đến khi cô nói hết giờ. Đội nào
gạch được nhiều chữ o ô ơ là tháng.
-
Luật chơi:
Mỗi lần chỉ được gạch 1 chữ, bạn nào gạch một lần 2 chữ thì chỉ tính một chữ.
-
Cho trẻ chơi cô
quan sát nhắc nhở trẻ.
-
Kế thúc đếm số
chữ mỗi đội gạch được và tuyên dương đội thắng cuộc.
v Trò chơi 3: Bé tô màu chữ o ô ơ
- Cô giới thiệu tranh các bài thơ có chứa chữ o
ô ơ chưa được tô màu và cho cháu về nhóm ngồi vào bàn mỗi cháu chọn một tranh
và lấy màu tô tô chữ o ô ơ. Khi cháu tô cô theo dõi và nhắc cháu tô nhanh nhưng
cẩn thận đừng để lem ra ngoài
- Kết thúc cô nhận xét từng nhóm và tuyên dương.
- Cho
cháu thu dọn đồ dùng và nghỉ
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: