Phát
triển nhận thức
HĐ khám phá khoahọc Phân loại đồ dùng theo công dụng và chất liệu
I / Yêu cầu
:
-Trẻ
biết các đồ dùng hàng ngày làm bằng các chất liệu khác nhau và biết phân loại
chúng theo công dụng và chất liệu .
-
Phát triển khả năng quan sát , tư duy , ghi nhớ và chú ý có chủ định .
-
Giáo dục trẻ yêu mến và giữ gìn sản phẩm do con người làm ra , biết lấy cất
chúng gọn gàng ngăn nắp .
II / Chuẩn bị :
-
Một số đồ dùng làm bằng nguyên vật liệu khác nhau : Ly ,ca , chén , muỗng , đĩa
, lọ hoa , bàn chải đánh răng , lược , gương , khăn mặt , …
-
3 bức tranh vẽ về một số đồ dùng gia đình + Màu tô .
-
Tranh lô tô về một số đồ dùng gia đình .
-
Trẻ thuộc bài hát “ Chiếc khăn tay ”.
III / Tổ chức
hoạt động
:
*
Hoạt động 1 : Ôn nhận
biết , phân biệt đặc điểm , công dụng , chất liệu của đồ dùng
- Cả lớp hát bài “ Chiếc khăn tay” .
-
Trong bài hát nói về cái gì ?
-
Ngoài khăn tay còn có khăn gì nữa ?
-
Khăn tay , khăn mặt là dồ dùng gì của mỗi người trong gia đình ? ( trẻ trả lời
cô kết hợp đưa ra cho trẻ quan sát ) .
-
Khăn tay , khăn mặt được làm bằng chất liệu gì ? ( làm bằng vải , bằng sợi ).
-
Ngoài cái khăn ra trong gia đình còn có những đồ dùng gì ? ( cháu kể , cô kết hợp
mời 1 cháu lên chọn đồ dùng bạn kể đặt lên bàn cho bạn quan sát ) .
-
Tất cả các đồ dùng trên , đồ dùng nào dễ vỡ ? Vì sao con biết ly , chen , bình
hoa , đĩa , gương rất dễ vỡ ? Nó được làm bằng gì ? ( Sành sứ , thủy tinh ) .
-
Ai là người làm ra những thứ đó ? ( cô bác công nhân ) .
-
Khi sử dụng các đồ dùng đó các cháu phải làm gì ? ( Giữ gìn cẩn thận và sạch sẽ
) .
*
Hoạt động 2 : Phân
loại đồ dùng theo công dụng và chất liệu
-
Cho trẻ quan sát , gọi tên đồ dùng cô đã chuẩn bị .
-
Cho trẻ nhận xét xem những dồ dùng trên làm bằng gì ?
-
Cho trẻ kể 3 đồ dùng để ăn , 3 đồ dùng để uống , 3 đồ dùng để nấu ( mời cá nhân
kể và mời cá nhân khác lên chọn đồ dùng bạn kể đặt theo mỗi nhóm .
-
Lớp đồng thanh đọc tên công dụng mỗi nhóm đồ dùng .
-
Mời một cháu lên chọn đồ dùng có chất liệu giống nhau xếp thành từng nhóm (
Nhóm nhựa ; thủy tinh ; sành sứ ; bông vải
.
-
Cho cả lớp nhận xét bạn phân nhóm đúng chưa ?
-
Lớp đồng thanh đọc tên chất liệu đồ dùng mỗi nhóm .
*
Hoạt động 3 : trò
chơi luyện tập củng cố .
“ Hãy chọn đồ dùng theo công dụng ” .
Cô chia trẻ làm 2 đội chơi chọn theo tranh
lô tô . đội nào chọn đúng theo yêu cầu và chọn được nhiều là thắng ( cho trẻ
chơi 2 lần , sau mỗi lần chơi cô tuyên dương đội thắng cuộc ).
“ Hãy kể đủ 5 thứ theo chất liệu ” .
-Cô nói : Đồ dùng bằng nhựa – trẻ nói :
Thau , ca , rổ , kệ nước , dép .
Đồ dùng bằng gỗ -
Ghế , bàn , giường ,
tủ , kệ sách .
Đồ dùng sành sứ chén , tô , đĩa , tách
trà , bình hoa .
Và
ngược lại .
*
Hoạt động 4 : Tô
màu đồ dùng theo yêu cầu .
-
Cho trẻ về chổ ngồi theo 3 nhóm
+ Nhóm 1 : Tô màu đồ dùng làm bằng chất liệu
bông vải .
+ Nhóm 2 : Tô màu đồ dùng để trưng bày trong
nhà .
+ Nhóm 3 : Tô màu đồ dùng làm bằng thủy tinh .
-Kết
thúc khen nhóm tô nhanh , đúng , đẹp , Cho trẻ trưng bày sản phẩm vào góc nghệ
thuật và thu dọn đồ dùng .
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: