TÁCH GỘP CÁC NHÓM CÓ 6 ĐỐI TƯỢNG THÀNH 2 PHẦN BẰNG CÁC CÁCH KHÁC NHAU

Phát triển nhận thức  HĐ LQVT TÁCH GỘP CÁC NHÓM CÓ 6 ĐỐI TƯỢNG THÀNH 2 PHẦN BẰNG CÁC CÁCH KHÁC NHAU I / Yêu cầu : -Trẻ biết tách gộp...

Phát triển nhận thức HĐ LQVT
TÁCH GỘP CÁC NHÓM CÓ 6 ĐỐI TƯỢNG THÀNH 2 PHẦN BẰNG CÁC CÁCH KHÁC NHAU
I / Yêu cầu :
-Trẻ biết tách gộp nhóm đối tượng có số lượng 6 thành 2 phần bằng các cách khác nhau.
- Rèn kỹ năng tách gộp , Phát triển tư duy , ngôn ngữ về toán học : Nhiều hơn , ít hơn , có tất cả bao nhiêu ? Bằng nhau , …
- Giáo dục trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động  , biết chia sẽ kinh nghiệm cùng bạn .
II / Chuẩn bị :
- Các loại cá có số lượng đủ cho cô và cháu mỗi người là 6. Mô hình ngôi nhà phía sau có ao cá .
- Đồ dùng gia đình : Đồ dùng bằng vải , đồ dùng sành sứ , đồ dùng bằng nhựa , đồ dùng thủy tinh .
- Một số đồ dùng gia đình có số lượng 6 để trẻ chơi lập đề toán .

III / Tổ chức hoạt động :
* Hoạt động 1 : củng cố số lượng 6 .
- Cho trẻ chơi trò chơi “ Xuống ao bắt cá ” .
- Cô hỏi :
 + Trong bữa ăn mẹ cho các con ăn cơm với món gì ? ( Cháu kể )
 + Cá là thực phẩm giàu chất gì ? ( chất đạm )
 + Ăn cá có ích lợi gì ? ( giúp mau lớn , thông minh , …)
-Cô có nuôi một ao cá và đến mùa thu hoạch , vậy cô cháu ta cùng xuống ao bắt cá về chế biến những món ăn cho gia đình nào . ( Cô và cháu cùng đến mô hình và bắt cá ) .
- Kết thúc trò chơi cho trẻ đếm xem mình đã bắt được bao nhiêu con cá ? ( trẻ đếm số cá mình đã bắt được ) .
- Bạn nào bắt được nhiều hơn 6 con cá ? Bạn nào bắt được ít hơn 6 con cá ? ( Trẻ trả lời )
- Con hãy làm sao trong rổ con có 6 con cá ( trẻ tự phân chia số cá trẻ đã bắt được để trong rổ mỗi trẻ có 6 con cá ) .
- Cô hỏi vài trẻ : Con làm bằng cách nào mà trong rổ con có 6 con cá ? ( Lúc đầu con bắt được 3 con cá , bạn cho con thêm 3 con cá nữa là được 6 con cá ; hoặc lúc đầu con bắt được 10 con cá , con cho bạn bớt 4 con cá ,con còn lại 6 con cá ; …)
* Hoạt động 2 : Tách gộp nhóm có số lượng 6 .
- Từ 6 con cá , con hãy tách phía bên trái của con là 5 con cá , vậy bên phải con còn lại mấy con cá ? ( Trẻ làm theo yêu cầu và trả lời ) .
- Con có nhận xét gì về số lượng của 2 nhóm vừa tách ra so với số lượng ban đầu ? ( Số lượng ít đi , giảm đi so với số lượng ban đầu ) .
- Cho trẻ gộp hai nhóm lại với nhau ( trẻ thực hiện ) .
- Con có nhận xét gì về số lượng cá khi gộp lại ? ( Số lượng cá khi gộp lại bằng số lượng cá ban đầu chưa tách ra ) .
- Cô cho trẻ tách 6 con cá ra làm 2 nhóm theo ý thích của trẻ ( trẻ tự tách 2 nhóm theo nhiều hướng khác nhau ) .
- Con tách mỗi nhóm có mấy con cá?( cô hỏi vài trẻ có cách tách khác nhau để trẻ trả lời)
- Cho tre đếm số lượng mỗi nhóm và đếm gộp 2 nhóm lại ( trẻ thực hiện ) .
- Bạn nào có cách tách khác nhóm của bạn ? ( Trẻ trả lời )
- Khi gộp 2 nhóm lại thì kết quả như thế nào ? ( Trẻ trả lời ) .
* Cô kết luận  : Mỗi bạn có mỗi cách tách khác nhau , nhưng khi gộp 2 nhóm lại với nhau thì vẫn bằng số lượng ban đầu là 6 con cá )
* Mở rộng :
- Cô nói : Từ 6 con cá con hãy tách thành 2 hoặc nhiều nhóm nhỏ theo ý thích của con ( Trẻ tự tách 2 hoặc 3 hoặc 4 nhóm theo ý thích . Cô đến vài trẻ và hỏi :
+ Con tách mấy nhóm ? Mỗi nhóm là bao nhiêu ? Khi tách ra các nhóm nhỏ thì kết quả như thế nào ? ( Trẻ tự so sánh và trả lời . Cô ghi lại lên bảng kết quả tách nhóm của trẻ như : 
                                     2 – 4  ( con tách 2 nhóm : Nhóm 2 và nhóm 4 )
  6                                  2 – 2 -2  ( con tách 3 nhóm : nhóm 2 , nhóm 2 và nhóm 2 )
                             1 – 2 – 2 - 1  ( con tách 4 nhóm  : Nhóm 1 , nhóm 2 , nhóm 2 và nhóm 1
            ………………………………………………………………………………………
·        Cô kết luận : Từ một nhóm có số lượng là 6 , chúng ta có nhiều cách tách nhóm khác nhau cho đến khi có số lượng nhỏ nhất không thể tách được .
* Hoạt động 3 : Trò chơi luyện tập
·        “ Phân loại đồ dùng” .
 -Yêu cầu : Trẻ phân nhóm theo dấu hiệu riêng qua đồ chơi ( Đồ dùng bằng vải : 2 , đồ dùng sành sứ : 3  , đồ dùng bằng len : 1 ; Hoặc đồ dùng bằng nhựa : 3 , đồ dùng thủy tinh : 2 , đồ dùng đồ dùng sành sứ : 1 ; hoặc đồ dùng để ăn : 2 , đồ dùng để uống : 1 , đồ dùng để nấu : 2 , đồ dùng để mặc : 1 ; … )
- Cô chia trẻ thành 3 nhóm , mỗi nhóm một rổ đồ dùng .
- Trẻ về nhóm lấy rổ đồ dùng rồi thảo luận và phân nhóm theo dấu hiệu riêng rồi ghi lại kết quả mỗi nhóm .
·        Chơi “ lập và giải đề toán thêm bớt trong phạm vi 6 ” .
- Cô lập mẫu một đề toán thêm cho trẻ giải , sau đó cho trẻ lập đề toán cho các bạn giải , cô kết hợp gắn đồ dùng minh họa ( 2 lần ) .
- Cô lập đề toán bớt cho trẻ giải 1 lần , sau đó cho trẻ lập cho bạn giải . Cô kết hợp gắn đồ dùng minh họa  ( 2 – 3 lần ) .

- Kết thúc hoạt động trẻ thu dọn đồ dùng và nghỉ .
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status