Phát
triển nhận thức HĐ LQVT
TÁCH GỘP CÁC NHÓM CÓ 6 ĐỐI TƯỢNG THÀNH 2 PHẦN BẰNG CÁC CÁCH KHÁC NHAU
I / Yêu cầu :
-Trẻ
biết tách gộp nhóm đối tượng có số lượng 6 thành 2 phần bằng các cách khác
nhau.
-
Rèn kỹ năng tách gộp , Phát triển tư duy , ngôn ngữ về toán học : Nhiều hơn ,
ít hơn , có tất cả bao nhiêu ? Bằng nhau , …
-
Giáo dục trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động , biết chia sẽ kinh nghiệm cùng bạn .
II / Chuẩn bị
:
-
Các loại cá có số lượng đủ cho cô và cháu mỗi người là 6. Mô hình ngôi nhà phía
sau có ao cá .
-
Đồ dùng gia đình : Đồ dùng bằng vải , đồ dùng sành sứ , đồ dùng bằng nhựa , đồ
dùng thủy tinh .
-
Một số đồ dùng gia đình có số lượng 6 để trẻ chơi lập đề toán .
III / Tổ chức hoạt động
:
*
Hoạt động 1 : củng
cố số lượng 6 .
-
Cho trẻ chơi trò chơi “ Xuống ao bắt cá ” .
-
Cô hỏi :
+ Trong bữa ăn mẹ cho các con ăn cơm với món
gì ? ( Cháu kể )
+ Cá là thực phẩm giàu chất gì ? ( chất đạm )
+ Ăn cá có ích lợi gì ? ( giúp mau lớn , thông
minh , …)
-Cô
có nuôi một ao cá và đến mùa thu hoạch , vậy cô cháu ta cùng xuống ao bắt cá về
chế biến những món ăn cho gia đình nào . ( Cô và cháu cùng đến mô hình và bắt
cá ) .
-
Kết thúc trò chơi cho trẻ đếm xem mình đã bắt được bao nhiêu con cá ? ( trẻ đếm
số cá mình đã bắt được ) .
-
Bạn nào bắt được nhiều hơn 6 con cá ? Bạn nào bắt được ít hơn 6 con cá ? ( Trẻ
trả lời )
-
Con hãy làm sao trong rổ con có 6 con cá ( trẻ tự phân chia số cá trẻ đã bắt được
để trong rổ mỗi trẻ có 6 con cá ) .
-
Cô hỏi vài trẻ : Con làm bằng cách nào mà trong rổ con có 6 con cá ? ( Lúc đầu
con bắt được 3 con cá , bạn cho con thêm 3 con cá nữa là được 6 con cá ; hoặc
lúc đầu con bắt được 10 con cá , con cho bạn bớt 4 con cá ,con còn lại 6 con cá
; …)
*
Hoạt động 2 : Tách
gộp nhóm có số lượng 6 .
-
Từ 6 con cá , con hãy tách phía bên trái của con là 5 con cá , vậy bên phải con
còn lại mấy con cá ? ( Trẻ làm theo yêu cầu và trả lời ) .
-
Con có nhận xét gì về số lượng của 2 nhóm vừa tách ra so với số lượng ban đầu ?
( Số lượng ít đi , giảm đi so với số lượng ban đầu ) .
-
Cho trẻ gộp hai nhóm lại với nhau ( trẻ thực hiện ) .
-
Con có nhận xét gì về số lượng cá khi gộp lại ? ( Số lượng cá khi gộp lại bằng
số lượng cá ban đầu chưa tách ra ) .
-
Cô cho trẻ tách 6 con cá ra làm 2 nhóm theo ý thích của trẻ ( trẻ tự tách 2
nhóm theo nhiều hướng khác nhau ) .
-
Con tách mỗi nhóm có mấy con cá?( cô hỏi vài trẻ có cách tách khác nhau để trẻ
trả lời)
-
Cho tre đếm số lượng mỗi nhóm và đếm gộp 2 nhóm lại ( trẻ thực hiện ) .
-
Bạn nào có cách tách khác nhóm của bạn ? ( Trẻ trả lời )
-
Khi gộp 2 nhóm lại thì kết quả như thế nào ? ( Trẻ trả lời ) .
*
Cô kết luận : Mỗi bạn có mỗi cách tách khác nhau , nhưng
khi gộp 2 nhóm lại với nhau thì vẫn bằng số lượng ban đầu là 6 con cá )
*
Mở rộng :
-
Cô nói : Từ 6 con cá con hãy tách thành 2 hoặc nhiều nhóm nhỏ theo ý thích của
con ( Trẻ tự tách 2 hoặc 3 hoặc 4 nhóm theo ý thích . Cô đến vài trẻ và hỏi :
+
Con tách mấy nhóm ? Mỗi nhóm là bao nhiêu ? Khi tách ra các nhóm nhỏ thì kết quả
như thế nào ? ( Trẻ tự so sánh và trả lời . Cô ghi lại lên bảng kết quả tách
nhóm của trẻ như :
2 – 4 ( con tách 2 nhóm : Nhóm 2 và nhóm 4 )
6 2 – 2 -2 ( con tách 3 nhóm : nhóm 2 , nhóm 2 và nhóm 2
)
1 – 2 – 2 - 1 ( con tách 4 nhóm : Nhóm 1 , nhóm 2 , nhóm 2 và nhóm 1
………………………………………………………………………………………
·
Cô kết luận : Từ một nhóm
có số lượng là 6 , chúng ta có nhiều cách tách nhóm khác nhau cho đến khi có số
lượng nhỏ nhất không thể tách được .
*
Hoạt động 3 : Trò
chơi luyện tập
·
“ Phân loại đồ
dùng”
.
-Yêu cầu : Trẻ phân nhóm theo dấu hiệu riêng
qua đồ chơi ( Đồ dùng bằng vải : 2 , đồ dùng sành sứ : 3 , đồ dùng bằng len : 1 ; Hoặc đồ dùng bằng nhựa
: 3 , đồ dùng thủy tinh : 2 , đồ dùng đồ dùng sành sứ : 1 ; hoặc đồ dùng để ăn
: 2 , đồ dùng để uống : 1 , đồ dùng để nấu : 2 , đồ dùng để mặc : 1 ; … )
-
Cô chia trẻ thành 3 nhóm , mỗi nhóm một rổ đồ dùng .
-
Trẻ về nhóm lấy rổ đồ dùng rồi thảo luận và phân nhóm theo dấu hiệu riêng rồi
ghi lại kết quả mỗi nhóm .
·
Chơi “ lập và giải
đề toán thêm bớt trong phạm vi 6 ” .
-
Cô lập mẫu một đề toán thêm cho trẻ giải , sau đó cho trẻ lập đề toán cho các bạn
giải , cô kết hợp gắn đồ dùng minh họa ( 2 lần ) .
-
Cô lập đề toán bớt cho trẻ giải 1 lần , sau đó cho trẻ lập cho bạn giải . Cô kết
hợp gắn đồ dùng minh họa ( 2 – 3 lần ) .
-
Kết thúc hoạt động trẻ thu dọn đồ dùng và nghỉ .
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: