CHỦ ĐỀ: BÉ VÀ GIA ĐÌNH
THÂN YÊU CỦA BÉ
Thời gian thực hiện từ ngày.../.../2016 - .../.../2017
I. Đón trẻ
- Cô vui tươi niềm nở, ân cần gần
gũi với trẻ, dạy trẻ biết cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định.
- Dạy trẻ chào cô, chào bố mẹ,
chào các bạn khi đến lớp.
- Trao đổi nhanh với phụ huynh về
các hoạt động ở trường cũng như tình hình sức khoẻ của trẻ.
- Cho trẻ chơi với các góc chơi
mà trẻ thích, kể về những người thân trong gia đình trẻ.
- Xem tranh ảnh trò chuyện, đọc
thơ, múa hát, kể chuyện có trong chủ đề.
- Chuẩn bị đồ dùng chuyển sang HĐ
khác
II. Thể dục sáng
Tuần 1+3 tập với bài “ Ồ sao bé không lắc”
1. Mục tiêu
- Trẻ được hít thở không khí
trong lành và tắm nắng buổi sáng.
- Biết tập các động tác theo cô
qua đó phát triển cơ bắp dây chằng, chiều cao cho trẻ.
- Trẻ tập trung ngay ngắn khi có
hiệu lệnh, và biết làm theo hiệu lệnh
của cô.
- Trẻ có thói quen tập TD, có
tinh thần tập thể, tính kỷ luật và tinh thần đoàn kết.
- Giúp cho trẻ có tinh thần thoải
mái khi tham gia các hoạt động khác
- GD trẻ có thói quen thể dục sáng
để có cơ thể khoẻ mạnh
2. Chuẩn bị
- Sân tập sạch sẽ bằng phẳng
- Đầu tóc, quần áo cô và trẻ gọn
gàng, phù hợp.
- Bài hát “ Ồ sao bé không lắc”
- Tâm sinh lý thoải mái.
3. Tổ chức HĐ
a. Khởi động
- Cô hỏi trẻ: Bây giờ là giờ gì?
- Thể dục sáng để làm gì?
- Cô và trẻ cùng khởi động nhé! Cô cho trẻ
khởi động các khớp tay, chân, bả vai….
b. Trọng động
Cho trẻ tập với các động tác theo cô.
- Đtác 1:
Lời hát kết hợp
Trẻ đứng tự nhiên, hai tay cầm hai tai,
nghiêng đầu về 1- Lắc lư cái đầu
Phía phải phía trái.
Lắc lư cái đầu
- Đtác 2:
Trẻ đứng tự nhiên, 1 tay đưa thẳng về phía
trước, sau 2- Ố sao bé không lắc
đó đổi tay, mình khom.
Ồ sao bé không lắc
- Đtác 3:
Trẻ đứng tự nhiên 2 tay chống hông nghiêng
người sang 3- Lắc lư cái mình này
phía phải phía trái,, chân đứng
im. Lắc lư
cái mình này
- Đtác 4:
Như động tác 2
4- Ố sao bé không lắc
Ố sao bé không
lắc
- Đtác 5:
Trẻ khom mình, 2 tay nắm lấy hai đầu gối, chụm
vào 5- Lắc lư cái giò này
nhau đưa sang phải, sang
trái.
Lắc lư cái giò này
- Đtác 6:
Như động tác 2
6- Ố sao bé không lắc
Ố sao bé không lắc
- Đtác 7:
Trẻ đứng tự nhiên 2 tay giơ cao lên đầu, quay
một vòng 7- Là lá la la là là lá la
la
Tròn.
Là lá la la là là lá la la
c. Hồi tĩnh
Cô và trẻ đi lại nhẹ nhàng 2-3 phút.
III. Chơi HĐ góc
- Chơi vào thứ 2,4,6 trong tuần.
- Dự Kiến nội dung chơi
- Góc thao tác vai:
+ Chơi bế em, tắm cho
em bé…
+ Bác sỹ khám bệnh
cho em bé, chơi mẹ con.
+ Chơi nấu ăn, cho bé
đi chơi, ru bé ngủ…...
- Góc hoạt động với đồ vật:
+ Xem tranh ảnh về các
thành viên trong gia đình, các đồ dùng trong gia đình, đồ dùng đồ chơi của bé.
+ Chơi lô tô các loại
đồ dùng trong gia đình, đồ chơi của bé.
+ Xâu hạt, xâu vòng.
+ Nặn đôi đũa, xếp nhà,
gara ôtô…….
+ Phân biệt màu xanh –
Màu đỏ…
- Góc vận động:
+ Chơi trò chơi vận
động phù hợp….
+ Chơi với cát, nước.
+ Xem tranh chuyện các
loại, tập mở sách chuyện.
1. Mục tiêu
- Thoả mãn nhu cầu chơi
của trẻ và khám phá những điều mới lạ xung quanh trẻ.
- Hình thành khả năng
phối hợp các giác quan của trẻ, phát triển các cơ ngón tay và vận động của trẻ.
- Bước đầu trẻ biết tập
chơi với đồ dùng đồ chơi, biết cách sử dụng đồ dùng đồ chơi
- Trẻ hứng thú chơi,
không tranh giành đồ dùng đồ chơi của bạn trong khi chơi.
- Chơi xong biết thu dọn
đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định cùng cô.
2. Chuẩn bị
- Đồ dùng đồ chơi
búp bê, khăn mặt, chậu rửav mặt, đồ chơi bác sĩ khám bệnh…..
- Đồ chơi nấu ăn….
- Tháp 8 tầng, sáp màu,
đất nặn, giấy vẽ…..
- Tranh ảnh, một số trò
chơi, bài hát trong chủ đề……
- Lô tô, khối màu…..
- Đồ dùng đồ chơi các góc
sắp xếp, trang trí, theo chủ đề.
3: Tổ chức hoạt động
a. Bước 1: Thoả thuận
trước khi chơi
* Gây hứng thú
- Cô cho trẻ chơi T.C,
hát múa, đọc thơ…Trò chuyện về chủ đề và dẫn dắt trẻ vào hoạt động
* Giới thiệu góc chơi-
lựa chọn chủ đề chơi
- Góc thao tác vai có búp
bê, đồ chơi nấu ăn, đò chơi bác sỹ…..dùng để bế em, nấu ăn, khám bệnh đấy.
- Góc hoạt động với đồ
vật có tranh ảnh để trò chuyện về gia đình, các đồ dùng đồ chơi trong gia đình,
đồ chơi của bé, xâu vòng , tháo lắp tháp 8 tầng, nặn đôi đũa, xếp gara ôtô….
- Góc vận động có các trò chơi vân động, chơi với cát
nước….. Tập mở sách, xem sách, tranh chuyện.
- Chúng mình thích chơi
với những đồ chơi đó không?
- Khi chơi chúng mình
chơi như thế nào?
- Có ném đồ dùng đồ chơi
không? Chơi xong chúng mình phải làm gì?
- Cô mời trẻ về góc trẻ
thích và chơi.
- Cô bao quát và cân đối
trẻ ở các góc.
b. Bước 2: Quá trình chơi
- Cô đi nhanh đến từng
góc chơi, quan sát trẻ chơi và nhập vai chơi cùng trẻ.
- Cung cấp kinh nghiệm
chơi cho trẻ.
+ Đối với trẻ chưa biết
thao tác với đồ vật cô cần hướng dẫn trẻ, cô có thể làm mẫu hoặc gợi ý trẻ bằng
lời.
+ Đối với những trẻ đã
biết cô động viên khuyến khích trẻ kịp thời và nâng cao yêu cầu giúp trẻ hứng
thú và say sưa hơn.
VD: Ở góc thao tác vai trẻ chưa biết bế em cô đến nhập
vai: để tôi bác bế em, ru em nhé. Tôi bế em bằng 2 tay, 1 tay cao 1tay thấp tay
thấp vỗ nhẹ vào mông và rue m ngủ….hoặc khám bệnh phai đeo ống nghe vào tai,
khám xong kê đơn thuốc.
- Quan sát trong quá
trình chơi của trẻ: Chú ý đến các kỹ năng chơi của trẻ, kỹ năng giao tiếp, thao
tác với đồ dùng đồ chơi… để uấn nắn kịp thời.
- Sử lí các tình huống
kịp thời khi xảy ra
- Gợi ý để trẻ đổi góc
chơi nếu thấy trẻ chán.
c. Bước 3: Nhận xét sau
khi chơi
- Trước khi cô báo tín
hiệu kết thúc cô cần đặt câu hỏi và hỏi trẻ đã làm được gì? Chơi có vui không?
- Cho trẻ tự nhận xét các
bạn ai chơi ngoan? Ai chơi hư?
- Cô nhận xét chung ngắn
gọn, khuyến khích động viên trẻ tạo niềm vui hứng thú cho trẻ vào các giờ sau.
* Kết thúc
- Cô cho trẻ thu dọn đồ
dùng đồ chơi theo từng góc chơi ( vừa thu dọn vừa hát bài “ Giờ chơi đã hết” )
Chú ý đến kỹ năng sắp xếp đồ dùng đồ chơi của trẻ.
IV. Chơi HĐNT - Dạo chơi
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: