PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Đề tài : SO SÁNH THÊM BỚT TẠO SỰ BẰNG NHAU
TRONG PHẠM VI 5
I/ YÊU CẦU
- Trẻ biết so sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau trong
phạm vi 5.
- Trẻ có kỹ năng đếm, so sánh,
biết xếp tương ứng 1-1, đếm từ trái qua phải, trẻ nhanh nhẹn khi thực hiện theo
yêu cầu của cô.
- Thông qua trò chơi củng cố cho
trẻ kỹ năng đếm, so sánh thêm bớt có số lượng là 5.
II/ CHUẨN BỊ:
- Một số đồ dùng đặt trong lớp có
số lượng 5
- Mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng có số
lượng 5.
-Mô hình ao cá, vườn hoa, bài
hát “cá vàng bơi
Hoạt động
cô
|
Hoạt động
trẻ
|
* Hoạt động 1: Ôn số lượng 5.
- Cho c.c cháu hát bài “ Cá vàng bơi”
- Cho 1 trẻ đóng
vai cá vàng bơi đến
- Cô cháu mình cùng đấn tham
quan nơi cá vàng sinh sống nhé!
- Cô và trẻ cùng đi đến mô hình
ao cá.
- Các con nhìn
xem ao cá córất nhiều cá. Có bao nhiu cá vàng ?
- Bạn nào tìm thẻ số 5 đặt giúp cô nào?
-Ngoài cá ra ở đước ao còn có
gì nữa?
- Có bao nhiêu cây rong?
- Để tương ứng với 5 cây rong để thẻ số mấy?
- Tương tự cô cho c/c đếm hết các đồ dùng mà cô
đã chuẩn bị và đặt thẻ số tương ứng
- Các con thấy ở dưới ao có nhiều con vật không?
Đó là nơi sống của các bạn cá, tôm, cua ... vì vậy các con nhớ là không được xả
rác bừa bãi, phải biết giữ nguồn nước sạch để các bạn có nơi sinh sống nha.
* Hoạt động 2:
so sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 5.
- C/c đã đưa bạn cá vàng về nhà rồi, cô cháu mình cùng làm những chú cá
vàng bơi đi kiếm ăn nha(đọc thơ rong và cá trẻ chuyển đội hình và lấy rổ)
*Cô:
- Nhìn xem, nhìn xem:
- Đây là gì? Cá sống ở đâu
- Có bao nhiêu con cá
- C/c đếm lại xem có đúng là 5
con cá không nhé?
- Để tương ứng với 5 con cá cô
để thẻ số mấy?
-Ngoài cá ra các con xem ở dưới
nước còn có gì nữa?
- Có bao nhiêu cây rêu?
- C/c đếm lại xem có đúng là 4
cây rêu không?
- Để tương ứng với 4 cây rêu để
thẻ số mấy?
- C/c nhìn xem nhóm cá và nhóm
cây rêu như thế nào so với nhau?
- Nhóm
nào nhiều hơn?
- Nhiều
hơn là mấy?
- Vì
sao con biết nhiều hơn 1?
- Nhóm
cá và nhóm rêu nhóm nào ít hơn?
- Ít hơn mấy?
- Vì sao con biết?
- Muốn cho nhóm cá và nhóm rêu
bằng nhau phải làm thế nào?
- Còn cách nào nữa không?
- Cô sẽ chọn cách lấy thêm một
cây rêu nữa
- Có 4 cây rêu thêm một cây rêu
nữa thành mấy cây rêu?( Cho c/c đếm lại)
- Vậy: 4 thêm 1 là mấy?
- C/c nhắc lại cho cô nào 4
thêm 1 là 5
- Bây giờ nhóm cá và nhóm rêu
như thế nào với nhau? (Thưa cô bằng nhau), đều bằng mấy
- Cho c/c đếm lại cô gắn thẻ số
5 ở giữa hai nhóm
*Trẻ:
- Còn
trong rổ các con có gì?
- C/c hãy xếp tất cả con tôm ra
ngoài thành một hàng ngang từ trái qua phải ( trẻ xếp theo yêu cầu của cô)
- Có mấy con tôm?
- C/c đếm lại xem có đúng là 5
con tôm không?
- Để tương ứng với 5 con tôm
c/c để thẻ số mấy?
- C/c hãy lấy những con cua
vàng và xếp bên dưới mỗi con tôm là một con cua c/c cũng xếp từ trái qua phải
- Có mấy con cua?
- C/c đếm lại xem có đúng là 4
con cua không?
- Để tương ứng với 4 con cua
c/c để thẻ số mấy?
- Nào bây giờ c/c nhìn xem nhóm con tôm và nhóm con cua như thế nào so
với nhau?
- Nhóm nào nhiều hơn?
- Nhiều hơn mấy?
- Vì sao con biết?
- Nhóm nào ít hơn?
- Ít hơn mấy?
- Vì sao con biết?
- Muốn cho nhóm con tôm và nhóm
con cua bằng nhau phải làm thế nào?
- Còn cách nào nữa không?
- C/c hãy lấy con cua còn lại
trong rổ ra và xếp bên dưới con tôm còn lại
- Có 4 con cua thêm một con cua
nữa thành mấy con cua?
- Vậy : 4 thêm 1 là mấy ?
- C/c nhìn xem nhóm con tôm và
nhóm con cua như thế nào ?
- Và đều bằng mấy?
- Cho c/c đếm lại và đặt thẻ số 5 ở giữa hai nhóm
* Cô:
- Có 2 cây rêu bị cá ăn mất. ( Cô bấm cho
hai cây rêu mất đi)
- Vậy còn
lại mấy cây rêu
- Tương ứng với 3 cây rêu đặt
thẻ số mấy?
- Vậy: 5 bớt 2 còn 3
- Bây giờ nhóm cá và nhóm rêu
như thế nào so với nhau?
- Nhóm nào nhiều hơn?
- Nhiều hơn mấy?
- Vì sao con biết?
- Nhóm nào ít hơn?
- Ít hơn mấy?
- Vì sao con biết?
- Muốn cho nhóm cá và nhóm rêu
bằng nhau phải làm thế nào?
- Còn cách nào nữa không?
- Cô sẽ chọn cách lấy thêm hai
cây rêu nữa ( cô bấm máy cho hai cây rêu nữa xuất hiện)
- Có 3 cây rêu thêm hai cây rêu
nữa thành mấy cây rêu?( Cho c/c đếm lại)
-Vậy : 3 thêm 2 là mấy?
- C/c nhắc lại cho cô nào 3
thêm 2 là 5
- Bây giờ nhóm cá và nhóm rêu
như thế nào với nhau? (Thưa cô bằng nhau), đều bằng mấy
- Cho c/c đếm lại cô gắn thẻ số
5 ở giữa hai nhóm
*Trẻ:
- Bây giờ có 2 con cua bò vào hang.
- Còn lại mấy con cua?
- Tương ứng 3 con cua đặt thẻ
số mấy?
- 5 bớt 2 còn mấy ?
- Vậy : 5 bớt 2 còn 3
- Nhóm con tôm và nhóm con cua
như thế nào so với nhau?
- Nhóm nào nhiều hơn?
- Nhiều hơn mấy?
- Vì sao con biết?
- Nhóm nào ít hơn?
- Ít hơn mấy?
-Vì sao con biết?
- Muốn cho nhóm con tôm và nhóm
con cua bằng nhau phải làm thế nào?
- Còn cách nào nữa không?
- C.c sẽ chọn cách nào?
- Có 3 con cua thêm hai con cua
nữa thành mấy con cua?( Cho c/c đếm lại)
-Vậy : 3 thêm 2 là mấy?
- C/c nhắc lại cho cô nào 3
thêm 2 là 5
- C/c nhìn xem nhóm con tôm và
nhóm con cua như thế nào với nhau?
-Và đều bằng mấy?
- Tương tự cô cho thêm bớt 3 đồ dùng và cho trẻ
thực hiện
- Cô cho biến mất dần các đồ
dùng và cho trẻ cất dần các đồ dùng đi.
- Các con nhìn xem ở lớp mình
có những đồ dùng nào có số lượng là 5
*Hoạt động 3: Bé
Vui Chơi
- Các con ơi! Cá nuôi trong
vườn đã lớn rồi anh em cá vàng nhờ lớp mình đến chài lới mang cá về giúp.
+ Cách chơi: Trên đây là ao cá của anh em cá vàng, có rất
nhiều các loại cá, cô chia lớp làm 2 đội nhiệm vụ của c.c là bắt cá bỏ vào
giỏ
+ Luật chơi: Trong vòng 1 bản nhạc, các đội ra ao bắt cá
mang về bỏ vào đúng giỏ của loại cá đó và tương ứng với thẻ số 5
+ Ví dụ: Giỏ có thẻ số 5 bên trong có 1 con cá vàng, c.c phải
chài thêm 4 con cá vàng nữa bỏ vào giỏ để được 5 con cá. Kết thúc bản nhạc,
đội nào chọn đúng và nhanh là đội đó thắng cuộc.
-Cho c/c chơi cô kiểm tra,
tuyên dương 2 đội.
*KẾT THÚC: NXTD
|
Các bạn ơi, có muốn đi chơi
tham quan nơi ở của mình không ?
( 1,2,3,4,5 tất cả có 5 con cá) Trẻ lấy thẻ số 5
và để vào)
( 1,2,3,4,5 tất cả có 5 cây rong) Trẻ lấy thẻ số
5 và để vào)
1,2,3,4,5 tất cả là 5 con cá)
( thẻ số 5)
( 4 cây rêu)
(cây rêu)
(1,2,3,4 tất cả là 4 cây rêu)
( thẻ số 4)
( Không bằng nhau)
( nhóm cá nhiều hơn)
( Nhiều hơn một)
( Vì thừa ra một con cá)
(rêu)
(ít hơn 1)
( Vì thiếu 1 cây rêu)
( Bớt đi một con cá)
( lấy thêm một cây rêu nữa)
( cô bấm máy cho một cây rêu
nữa xuất hiện)
( Là 5)
( Bằng 5)
(Tôm và cua)
(5 con tôm)
(1,2,3,4,5 tất cả là 5 con tôm)
( thẻ số 5)
( trẻ làm theo yêu cầu của cô)
( 4 con cua)
(1,2,3,4 tất cả là 4 con cua)
( thẻ số 4)
( không bằng nhau)
(nhóm con tôm nhiều hơn)
(Nhiều hơn 1)
( Vì thừa ra một con tôm)
(nhóm con cua)
(ít hơn 1)
(bớt đi 1 con tôm)
( Lấy thêm 1 con cua nữa)
(là 5)
( Bằng nhau)
( bằng 5)
(3 cây rêu)
(Không bằng nhau)
(Nhóm cá nhiều hơn)
(nhiều hơn 2)
(Nhóm rêu ít hơn)
(ít hơn 2)
( Bớt đi hai con cá)
( lấy thêm hai cây rêu nữa)
( Là 5)
( Bằng 5)
(Trẻ cất 2 con cua vào rổ)
( 3 con cua)
(số 3)
Không bằng nhau)
(nhóm con tôm nhiều hơn)
(nhiều hơn 2)
(thừa ra 2 con tôm)
(nhóm con cua ít hơn)
(ít hơn 2)
(thiếu 2 con cua)
(bớt đi hai con tôm)
( lấy thêm hai con cua nữa)
(lấy thêm hai con cua nữa)
( Là 5)
(Bằng nhau)
( bằng 5)
Trẻ tham gia trò chơi cùng bạn
|