LĨNH
VỰC: GDPT NHẬN THỨC
Đề tài: TRÒ CHUYỆN VỀ GIA
ĐÌNH CỦA BÉ
I/ Mục đích -
Yêu cầu:
- Trẻ biết gia đình mình có ai, biết các thành viên trong gia đình và công
việc của mỗi người.
- Rèn luyện kỹ năng trả lời các câu
hỏi. Trẻ biết phân biệt gia đình ít con, gia đình đông con, gia đình lớn.
- Trẻ biết yêu quý, kính trọng, vâng lời ông bà, ba mẹ và các anh chị em
trong gia đình.
II/ Chuẩn bị:
- 3 bức tranh về gia đình
+ Tranh 1: Bố mẹ và 1 con
+ Tranh 2: Bố mẹ và 3 con
+ Tranh 3: Ông bà, bố mẹ và 2 con
- Nhạc bài hát: “Cả nhà thương nhau”
- Tích hợp: tạo hình: Tô màu người thân trong gia đình.
III/ Tiến trình tiết dạy
v HĐ1:
trò chuyện cùng trẻ
- Cô và trẻ cùng hát bài "cả
nhà thương nhau"
- Các con vừa hát bài gì?
- Bài hát nói về điều gì?
- Bài hát cả nhà thương nhau nói về tình yêu, tình thương của ba mẹ dành
cho các con, cả gia đình cùng yêu thương nhau rất đầm ấm,và ấm áp, xa thì nhớ,
gần thì cười.
- Để biết thêm gia đình có ba mẹ và con là gia đình gì! Gia đình có ba mẹ
và các anh chị em là gia đình gì! còn gia
đình có ông bà, ba mẹ và con là gia đình
như thế nào? Thì hôm nay cô cháu mình cùng “trò chuyện về gia đình của
bé” nhé!
v HĐ 2: Trò chuyện về gia đình của bé
- Bây giờ các con hãy kể về gia đình của mình cho cô và các bạn cùng nghe nha!
- Cô cho trẻ kể về gia đình của mình
(3 - 4 trẻ kể).
+ Gia đình con có những ai?
+ Con thích làm gì khi ở nhà?
+ Cuối tuần ba mẹ có dẫn các con đi chơi không?
+ Vậy các con có yêu thương ba mẹ không?
+
Yêu thương thì đối với ông bà, ba
mẹ, anh, chị, em phải làm sao? (Phải ngoan, biết vâng lời).
- Các con ạ! Ai cũng có một gia
đình, mỗi gia đình đều có một hoàn cảnh, một cuộc sống khác nhau. Có bạn có gia
đình có ba mẹ và con, có bạn có gia đình có ba mẹ và các anh chị em còn có bạn
có gia đình có ông bà, ba mẹ và con.
* Cô cùng trẻ quan sát và đàm thoại
về các bức tranh:
- Các con ơi! nhìn xem cô có gì đây?
- Cho trẻ quan sát tranh gia đình có ba mẹ và một con
+
Gia đình này có mấy con
+
Gia đình này đang làm gì? (Đang ăn
cơm)
+
Gia đình này có một con được gọi là
gia đình ít con
- Cho trẻ nhắc lại gia đình có ba mẹ và một con là gia đình ít con.
- Các con nhìn xem cô có gì đây?
- Cho trẻ quan sát bức tranh về gia đình có: ba mẹ và 3 con.
+
Trong gia đình này có những ai?
(Ba mẹ và các con)
+
Gia đình có ba mẹ và 3 con được gọi
là gia đình đông con.
+
Ba mẹ là người sinh ra các con,
hàng ngày ba mẹ phải đi làm kiếm tiền nuôi các con khôn lớn nên các con phải
thương yêu ba mẹ.
+
Thương yêu ba mẹ thì các con phải
như thế nào? (phải ngoan, chăm học và nghe lời ba mẹ)
- Cho trẻ nhắc lại: Gia đình có ba mẹ và 3 con được gọi là gia đình đông
con.
- Các con nhìn xem cô có gì nữa?
- Cô cho trẻ quan sát bức tranh về gia đình có: Ông bà, ba mẹ, và 2 con?
+
Trong gia đình này có những ai?
+
Gia đình có ông bà, ba mẹ và hai
con được gọi là gia đình lớn.
+
Ông bà của các con vì đã trãi qua
bao lo toan cuộc sống nên đã già theo năm tháng. Tuy ông bà c/c đã già nhưng
rất yêu thương các con. Vậy nên các con phải biết kính trọng, lễ phép yêu
thương ông bà.
* So sánh gia đình đông con và gia đình ít con:
- Giống nhau: Có ba mẹ và con
- Khác nhau: Gia đình có ít con và gia đình có đông con
- Củng cố:
+
Cô và các con vừa quan sát về các
gia đình: Gia đình thứ nhất có ba mẹ và 1 con được gọi là gia đình ít con. gia
đình thứ hai có ba mẹ và ba con được gọi là gia đình đông con, gia đình thứ ba
có có ông bà, cha mẹ và 2 con được gọi là gia đình lớn
- Trẻ nhắc lại theo sự hướng dẫn
của cô
- Giáo dục: Các con ai cũng có một gia đình, ai cũng đều yêu quý gia đình
của mình, mỗi gia đình đều có một cuộc sống khác nhau. Bởi vậy các
con phải biết yêu quý, kính trọng, vâng lời ông bà, ba mẹ và
các anh chị em trong gia đình.
- Hôm nay cô thấy lớp mình học rất ngoan và giỏi nữa nên cô sẽ thưởng cho
mỗi bạn một bức tranh gia đình để các con được “tô màu người thân trong gia
đình”.
v
HĐ3: Bàn tay khéo léo: “Tô màu người thân trong gia đình”
- Trên đây cô có rất nhiều bức tranh gia đình đông con, gia đình ít con,
gia đình lớn. Các con hãy một bức tranh giống gia đình của mình và tô màu cho
những người thân trong gia đình mình thật đẹp nhé!
- Cho trẻ thực hiện
- Trong quá trình trẻ tô màu cô đi xung quanh lớp, nhắc nhở trẻ ,
động viên, khuyến khích trẻ.
- Cô mở nhạc các bài hát theo chủ đề.
- Báo sắp hết giờ (trẻ nhanh tay)
- Báo hết giờ
- Cho trẻ trưng bày sản phẩm
- Cho trẻ quan sát và nhận xét
- Cô nhận xét chung, động viên khuyến khích trẻ kịp thời.
v Kết thúc: Nhận xét tuyên dương.
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: