LĨNH VỰC: GDPT NGÔN NGỮ
Đề tài: TRUYỆN TÍCH CHU
I/ Mục đích -
Yêu cầu:
- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện và hiểu nội dung câu
chuyện, biết sự cần thiết và tác dụng của các giác quan.
- Phát triển ngôn ngữ cho thẻ thông qua việc làm quen với từ mới
rèn trẻ trả lời đủ câu rõ ràng.
- Thông qua nội dung câu truyện giáo dục
tẻ biết yêu thương người thân trong gia đình, biết văng lời ông bà bố mẹ và biết chăm sóc giúp
đỡ người thân khi họ bị ốm.
II./ Chuẩn bị:
- Mô hình truyện “Cậu bé Tích Chu”
- Powerpoint truyện : “Cậu bé Tích Chu”
- Bài hát “Cháu thương bà lắm”
- Trò chơi: “Ai nhanh hơn”
- 3 cái vòng, chuẩn bị con suối, lọ nước
III/ Tiến trình hoạt động:
v HĐ 1: Trò chuyện cùng trẻ
- Lớp cùng hát: “Cháu yêu bà”
- Các con vừa hát bài hát nói về ai?
- Bà trong bài hát đã già chưa?
- Bạn nhỏ trong bài hát có yêu bà
của mình không?
- Còn các con thì sao gia đình các con có bà không?
- C/c có yêu bà của mình không?
- Đúng rồi c/c phải biết yêu thương bà, chăm sóc bà khi bà bị ốm, bà đã già
yếu tóc bạc trắng rất dễ đau ốm rất cần có sự quan tâm chăm sóc. Vậy mà có một
bạn nhỏ lại chẳng biết quan tâm chăm sóc bà của mình cứ mải rong chơi nên suýt
nữa mất bà, từ đó cậu đã nhận được một bài học rất sâu sắc.Cậu bé đó là ai
vậy…?Để biết thì cô mời các con cùng lắng nghe câu chuyện”Tích Chu“.
v HĐ 2:Cô kể chuyện “Cậu bé Tích Chu”:
* Cô kể lần 1: Diễn cảm bằng lời+ mô hình + giải thích nội dung câu chuyện
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Trong câu truyện có những nhân vật nào?
- Nội dung: Câu chuyện kể về cậu bé Tích Chu ở với bà vì mãi
chơi không chăm sóc bà khi bà bị ốm nên khi thấy bà hóa thành chim bay
đi mất cậu mới hối hận và từ đó
cậu mới hiểu ra bà rất quan trọng, khi bà trở lại thành người lúc này cậu
bé luôn chăm sóc yêu thương bà hai bà cháu cùng chung sống hạnh phúc.
- C/c oi! cậu bé Tích Chu cứ mãi ham chơi
để bà đang ốm nằm ở nhà không ai chăm sóc! Vậy các con có thương bà của Tích
chu không? Thương thì bây giờ chúng mình
cùng đến đó thăm bà của Tích Chu nhé!
*
Cô kể lần 2: Diễn cảm bằng lời + power point + Giải thích từ
khó.
- Bạn nào giỏi cho cô Tuyến biết cậu bé trong
câu chuyện có tên là gì?
- Cậu bé Tích Chu ở với ai? Bà có thương
yêu Tích Chu không?
* Giải thích từ khó:
+
Quần quật: Tức là làm việc liên tục suốt
ngày không nghỉ ngơi.
+
Kham khổ: Thiếu thốn,cơ cực trong cuộc
sống .
* Đàm thoại:
- Bà đã thương yêu Tích Chu như thế nào?
- Tích Chu có thương bà không?Vì sao con biết?
- Tại sao bà bị ốm?
- Bà gọi Tích Chu như thế nào?
- Tích Chu đã rất ngạc nhiên khi thấy bà hóa thành con gì?
- Khi bà biến thành chim bay đi Tích Chu có hối hận không?Tích Chu đã gọi
bà như thế nào?
- Tích Chu đã làm gì để cho bà trở lại thành người?
- Tích Chu có lấy được nước cho bà uống không các con?
- Nếu con là Tích Chu khi bà bị bệnh con sẽ làm gì?
- Ở nhà các con có biết vâng lời người lớn không? và các con có biết giúp
đỡ ba mẹ không?
* Giáo dục: C/c phải biết yêu thương kính trọng, lễ
phép với ông bà, mẹ, chăm sóc ông bà, ba mẹ khi bị ốm các con nhớ chưa.
v HĐ3: Trò chơi: “Ai nhanh hơn”
- Các con có thấy Tích Chu đi lấy nước cho
bà có vất vả không? Vậy các con có muốn giúp bạn không? Bây giờ chúng mình sẽ
cùng nhau giúp bạn Tích Chu đi lấy nước cho bà nhé! Bây giờ cô mời các con hãy
xếp thành 3 hàng để cùng nhau thi tài.
- Cách chơi: Để lấy
được nước thì các con phải lần lượt từng bạn bật qua các vòng và chạy đến con
suối để lấy được lọ nước suối để vào giỏ của đội mình. Bạn đầu tiên lấy xong
bạn thứ hai tiếp tục. Thời gian bắt đầu
bằng một bản nhạc, đến khi bản nhạc kết thúc thì trò chơi kết thúc.
- Luật chơi: Đội nào
lấy được nhiều lọ nước hơn thì đội đó sẽ là đội chiến thắng. Thực hiện xong các
con về cuối hàng đứng.
- Cho trẻ chơi 1-2 lần.
- Trẻ bắt đầu chơi, cô quan sát
- Cô nhận xét.
v Cũng cố: hỏi lại đề tài
v Kết thúc: Nhận xét tuyên dương theo tình hình
lớp học
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: