LĨNH
VỰC: GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG: BỐ MẸ BÉ LÀM NGHỀ GÌ
I/ YÊU CẦU:
- Trẻ biết tên gọi
một số nghề ( nghề giáo viên, nghề may, nghề
bộ đội… )Biết kể tên công việc vủa bố mẹ. Trẻ biết sản phẩm, dụng cụ, công việc và trang phục của một số nghề: nghề giáo viên, nghề may, nghề bộ đội…
- Kĩ năng: Phát
triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Rèn cho trẻ kĩ năng quan sát, so sánh.
- Giáo dục trẻ yêu
quý biết ơn bố mẹ. Biết giữ gìn sản phẩm mà bố mẹ
làm ra.
II/
CHUẨN BỊ:
- Một số tranh trình chiếu trên Powerponit.
- Bài hát: “Cháu
yêu cô chú công nhân”, “Cô và mẹ”, “Em thích làm chú bộ đội”.
- Trò chơi: “Thi xem ai nhanh”
- Cho trẻ: Tranh
lô tô các nghề: Bộ đội: (Súng,bộ đồ bộ đội, mũ ngôi sao của bộ đội,
ba lo màu xanh của bộ đội. Nghề may: (áo, quần, váy). Nghề giáo viên : (Bảng, phấn, thước kẻ,
quyển giáo án).cho trẻ chơi.
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
v
HOẠT ĐỘNG 1: trò chuyện cùng trẻ
- Lớp hát:
“Cháu yêu cô chú công nhân”
- C/c vừa hát
bài hát gì?
- Bài hát nói đến nghề nào? Ngoài
nghề đó ra các con còn biết nghề nào nữa?
- Ba mẹ con làm nghề gì? Ở đâu?
- Mỗi nghề đều
có ích cho xã hội, vậy hôm nay chúng ta cùng tìm
hiểu bố mẹ
làm nghề gì nha!
- C/c ơi nhìn xem nhìn
xem xem cô có gì đây? Cho trẻ xem một
số hình ảnh về các nghề
v HOẠT
ĐỘNG 2: Bố mẹ bé làm nghề gì
* Nghề giáo viên:
- Cô vừa
cho các con xem hình ảnh về một số nghề trong xã hội đấy. Trong xã hội có rất
nhiều nghề, bố mẹ các con cũng mỗi người một nghề đấy. Các con hãy kể cho cô
biết bố mẹ các con làm nghề gì?
-
Thế lớp mình có bố mẹ bạn nào làm nghề giáo viên không?
-
Các con thấy hằng ngày cô Tuyến và cô Yến thường làm những công việc gì?
-
Các con cùng nhìn xem cô Tuyến đang làm gì
đây?
- Cô
còn cho các con làm gì đây nhỉ?
-
Các con còn được cô cho làm gì nữa đây nhỉ?
- Uống
sữa xong các con còn được các cô cho làm gì nữa?
- Công việc của các cô rất vất vả
nhưng các cô vẫn rất vui và yêu quý các con. Chúng mình phải yêu quý các cô,
các con nhớ chưa?
Các
con ạ, trong trường Mầm non có rất nhiều cô giáo đấy. Sắp đến ngày hội của
các cô rồi đấy, các con cùng đứng lên hát tặng các cô bài hát “Cô và mẹ” nhé.
* Nghề may:
- Cốc cốc cốc!
- Có tiếng gì thế nhỉ?
Các con cùng hướng ra cửa xem có điều gì nhé? Ai đây?
- Xin chào các bạn lớp mầm
C. Hôm nay cô Yến thấy các con học rất là ngoan, cô Yến tặng các con 1 hộp quà, các con có thích
không?
- Muốn biết cô yến tặng các con món quà gì chúng mình cùng mở
ra nhé.
- Đó
là 1 chiếc áo, các con thấy chiếc áo có đẹp không?
- Đây là chiếc áo mẹ bạn My may cho cô đấy.
-
Các con có biết mẹ bạn My làm nghề gì mà
làm ra chiếc áo không nhỉ?
- Ai
có mẹ cũng làm nghề may nữa nào?
-
Bạn nào có thể kể cho cô và các bạn biết công việc của nghề thợ may nào?
Các
con ạ, để may được chiếc áo các cô thợ may phải làm rất nhiều công đoạn đấy,
các con cùng xem các cô thợ may làm gì nhé.
- Cô
thợ may đang làm gì đây?
- Cô
thợ may còn làm gì nữa đây?
-
Cắt xong các cô còn phải làm gì nữa đây?
-
May xong để cho áo đẹp cô còn làm gì đây?
Quần
áo các con mặc hằng ngày là sản phẩm của nghề may đấy, các cô còn may được nhiều
thứ nữa như tất, gối, chăn, rèm cửa … nữa đấy.
- Thế các con có thích mặc quần áo
đẹp không?
- Vậy khi mặc quần áo các con phải
giữ gìn quần áo sạch sẽ, gọn gàng, các con nhớ chưa nào?
* Nghề bộ đội:
“Trốn
cô”2
- Các
con nhìn thấy gì đây?
-
Các con thấy trang phục của chú bộ đội như thế nào?
-
Trên đầu chú đội gì?
-
Chú đeo gì trên vai nhỉ?
Hàng
ngày các chú phải tập luyện rất nhiều như: bắn súng diễn tập, hành quân… Các
chú bộ đội làm rất nhiều công việc, ngày đêm canh gác để bảo vệ Tổ quốc đấy.
Vì vậy các con phải yêu quý các chú bộ đội nhé.
Chúng
mình cùng đứng lên làm chú bộ đội hành quân và hát bài “Em thích làm chú bộ đội” nào.
* Mở rộng:
-
Ngoài nghề giáo viên, nghề may, nghề bộ đội ra các con còn biết nghề gì nữa?
- Các con ạ, trong xã hội có rất nhiều nghề, nghề nào
cũng đều đáng quý và có ích cho xã hội. Vì vậy các con phải biết yêu quý bố
mẹ, biết trân trọng và giữ gìn các sản phẩm mà bố mẹ làm ra, các con nhớ
chưa?
- Hôm nay cô thấy các con học rất là
giỏi nên cô sẽ thưởng cho
các con 1 trò chơi đó là trò chơi “thi xem ai
nhanh” các con có thích không?
v HOẠT
ĐỘNG 3: Trò chơi:Thi xem ai
nhanh
- Cách chơi: Cô có các tranh về các nghề,
các con tìm và gắn hình ảnh đúng với nghề đó.
- Luật chơi: Các con sẽ chia thành 3 đội chơi : Đội 1: tìm
trang bị của chú bộ đội: (Súng,bộ đồ bộ đội, mũ ngôi sao của bộ
đội, ba lo màu xanh của bộ đội). Đội 2 tìm sản phẩm của thợ may:
(áo, quần, váy). Đội 3 tìm đồ dùng dạy học của giáo viên: (Bảng,
phấn, thước kẻ, quyển giáo án). Cả 3 đội sẽ thi đua trong vòng 1 bản
nhạc. Kết thúc bản nhạc đội nào gắn nhanh và đúng
hình ảnh thì đội đó sẽ chiến thắng.
- Cô
Cho
trẻ chơi 1 - 2 lần, bao quát trẻ.
-
Nhận xét kết quả chơi.
v KẾT THÚC: Nhận xét tuyên dương.
|
- Lớp hát
- Bài hát cháu yêu cô chú công nhân
- Nghề thợ xây, nghề thợ may... Trẻ trả lời
theo hiểu biết.
- Trẻ trả lời theo hiểu biết
- Dạ!
- Có tranh cô giáo đang dạy học, cô thợ may, các
chú bộ đội đang hành quân.
- Trẻ trả lời và chú ý lên cô
- Có ạ!
- Cho các con ăn, dạy các con học
- Cô Tuyến đang cho c/c ăn.
- Cô cho c/c học, cho c/c chơi.
- Cô cho c/c uống sữa
- Cho làm vệ sinh, cho ngủ trưa
- Dạ nhớ
- Trẻ hát
- Dạ! Cô Yến
- Dạ thích
- Dạ!
- Dạ đẹp
- Nghề thợ may
- Trẻ giơ tay
- Trẻ kể theo hiểu biết
- Trẻ chú ý xem
- Đang đo
- Đang cắt
- May thành áo
- May nút
- Trẻ lắng nghe
- Dạ thích
- Dạ nhớ
- Trẻ chơi
- Trang phục của chú bộ đội
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Dạ thích
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ lắng nghe
|