LĨNH VỰC: GIÁO
DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG: SO
SÁNH CHIỀU RỘNG HAI ĐỐI TƯỢNG
I/
YÊU CẦU:
- Dạy
trẻ biết so sánh, nhận biết được sự giống nhau và khác nhau về chiều rộng của
hai đối tượng.
-
Rèn cho cháu kỹ năng so sánh rộng hẹp, rèn sự tập trung, chú ý
cho trẻ.
- Giáo dục trẻ chú ý trong giờ học, mạnh dạn trả lời,
tích cực hoạt động, biết thực hiện theo yêu cầu của cô.
II/
CHUẨN BỊ :
- Màn
hình powerpoint.
- 3 bức tranh có chiều dài bằng nhau, trong đó có 2
bức tranh trời nắng, trời mưa có chiều rộng bằng nhau và bức tranh vẽ bão rộng
hơn, có độ chênh lệch rõ nét .Và 1 rổ tranh lô tô có
hình ảnh rộng màu xanh và màu vàng bằng nhau hẹp màu đỏ.
- Mỗi
trẻ 1 rổ tranh lô tô có hình ảnh rộng màu xanh và màu vàng bằng nhau hẹp màu đỏ.
- Một
số đồ dùng xung quanh lớp có kích cỡ
rộng hẹp.
*
Tích hợp: mtxq
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
v HOẠT ĐỘNG 1: Bốn mùa bé yêu
-
Chơi trò chơi “ Bốn mùa”
-
Các con ơi, mùa xuân đã đến hoa nở
khắp nơi. Các con xem mùa xuân có hoa
gì nở?
-
Mùa xuân mang đến cho chúng ta thời
tiết ấm áp không khí trong lành muôn hoa đua nhau khoe sắc rất đẹp bỡi
vậy các con phải biết yêu quý vẽ đẹp của
mùa xuân.
-
Cho trẻ xem bức tranh mùa xuân
-
Mùa xuân rất đẹp muôn hoa đua nhau
nở và trái ngược với mùa xuân là mùa hè, mùa hè có thời tiết rất oi bức và
thỉnh thoảng lại có mưa rào và bão nữa các con ạ.
-
Cho trẻ xem bức tranh mưa và bão.
-
Hôm nay cô sẽ tổ chức cho các con
chơi trò chơi với các hiện tượng thời tiết và mùa nhé!
v HOẠT ĐỘNG 2: “So sánh chiều rộng 2
đối tượng
-
Cô có bức tranh hình gì đây?
-
Đâu là chiều dài của bức tranh? Đâu
là chiều rộng của bức tranh?
-
Cô còn có bức tranh gì đây?
-
Cô mời 1 bạn lên chỉ cho cô đâu là
chiều rộng và chiều dài của bức tranh?
-
Hai bức tranh này có rộng bằng nhau
không?
-
Để biết 2 bức tranh có rộng
bằng nhau không các con nhìn cô đặt chồng 2 bức tranh này lên nhau nha.
-
Cc xem bức tranh nào rộng hơn?
-
Vì sao con biết?
-
Vậy khi đặt hai bức tranh chồng
lên nhau ta thấy chiều rộng của bức tranh trời bão thừa ra một đoạn
so với bức tranh trời nắng nên bức tranh trời bão rộng hơn bức tranh
trời nắng.
-
Cô cất bức tranh trời bão, cô đặt bức
tranh trời mưa vào. Các con xem 2 bức tranh này bức tranh nào rộng hơn? Cô
đặt chồng 2 bức tranh lên không cái nào thừa ra. Vậy 2 bức tranh rộng bằng nhau.
-
Các con ơi, mùa xuân đã đến cô mời
các con cùng chào đón mùa xuân.
-
Trong rỗ của các con có gì? Thiệp
xuân có những màu gì?
-
Các con tìm 2 tấm thiệp xuân rộng
bằng nhau.
-
Cô cũng tìm được 2 tấm thiệp rộng
bằng nhau. Bây giờ các con thử xem 2 tấm thiệp rộng bằng nhau không nhé!
-
Các con đặt 2 tấm thiệp chồng lên
nhau, chiều dài trùng nhau, mép dưới của tấm thiệp trùng nhau. Các con đặt 2
tấm thiệp xuống nhà. Cc thấy tấm thiệp xanh và tấm thiệp vàng có tấm nào
thừa ra không?
-
Hai tấm thiệp vừa khít đúng là chúng
rộng bằng nhau.
-
Các con lấy tấm thiệp xanh so với tấm
thiệp còn lại trong rỗ xem chúng có rộng bằng nhau không. Tấm thiệp còn
lại màu gì?
-
Các con để 1 phía dọc theo chiều dài
của 2 tấm thiệp trùng sát với nhau. Các con nhìn mép phía bên trên của tấm
thiệp có trùng nhau không?
-
Vậy 2 tấm thiệp này có rộng bằng nhau
không?
-
Tấm thiệp nào rộng hơn, tấm thiệp nào
hẹp hơn?
-
Vì sao con biết?
-
Đúng rồi Vì tấm thiệp xanh bị
dư ra một đoạn /tấm thiệp đỏ thiếu đi 1 đoạn. Vậy tấm thiệp xanh
rộng hơn tấm thiệp đỏ
-
Cô cho cháu tự so sánh và hỏi trẻ.
-
Trò chơi “rộng hơn-hẹp hơn”
-
Cách chơi: Cô nói “ rộng hơn”hoặc
“hẹp hơn”và chỉ vào từng bạn, nếu bạn nào rộng hơn thì bạn đó sẽ giơ tấm
thiệp rộng hơn, hoặc hẹp hơn thì bạn đó sẽ giơ tấm thiệp hẹp hơn.
-
Cô tổ chức và bao quát cho cháu chơi.
* Liên hệ thực tế:
-
Cho
trẻ tìm trong lớp những nhóm đồ vật có kích cỡ rộng hơn hẹp hơn xung
quanh lớp.
v HOẠT ĐỘNG 3: Trò chơi vui nhộn!
- Hôm nay
các con học rất ngoan và giỏi cô có một trò chơi tặng các con nè. Trò chơi có
tên là “kết bạn”
- Cách chơi: Các con sẽ cất đi 2 tấm
thiệp, để lại 1 tấm thiệp tùy thích. Nếu cô nói “rộng bằng nhau”, các con
phải tìm bạn có tấm thiệp rộng bằng của mình để so sánh xem có rộng bằng
nhau không. Nếu cô nói “rộng không bằng nhau”các con phải tìm bạn tấm thiệp
không rộng bằng của mình để so xem có rộng bằng nhau không?
- Cho cháu chơi nhiều lần, cô bao quát - kiểm tra.
- Cô nhận xét kết quả chơi
v KẾT
THÚC: Nhận xét tuyên dương.
|
Hoa mai, hoa đòa, hoa mặt trời...
Trẻ chú ý lắng nghe
Dạ
Tranh trời nắng
1 trẻ lên chỉ.
Tranh trời bão
1 trẻ lên chỉ.
Dạ không
Tranh trời bão
Vì chiều rộng bức tranh trời bão bị thừa ra
một đoạn
Lớp nhắc lại.
Hát “ mùa hè đến” đi lấy đồ dùng.
Thiệp xuân. Màu vàng, xanh, đỏ
Trẻ tìm
Trẻ so sánh.
Dạ không
Trẻ so sánh.
Màu đỏ
Dạ trùng nhau
Dạ không
Tấm thiệp màu xanh rộng hơn, tấm thiệp đỏ
hẹp hơn
Vì tấm thiệp xanh bị dư ra một đoạn/tấm
thiệp đỏ thiếu đi 1 đoạn.
Trẻ nhắc lại
Trẻ thực hiện
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi
Trẻ lắng nghe
|