LĨNH VỰC: GDPT NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG: TRUYỆN “ GIỌT NƯỚC TÍ XÍU”
I/
YÊU CẦU :
- Trẻ biết tên truyện
và nhân vật trong truyện và biết kể chuyện theo nhóm
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ .Phát triển ngôn ngữ mạch
lạc, phát âm đúng, rõ ràng. Biết thể hiện giọng nói các nhân vật khi kể chuyện
theo nhóm trong truyện “ Giọt nước tí xíu ”.
- Giáo dục trẻ biết tiết kiệm nước và giữ gìn nguồn nước sạch
II/ CHUẨN BỊ :
- Mô hình câu chuyện
- Hình ảnh câu chuyện trên vi tính
- Mũ nhân vật
-
T/h: âm nhạc“cho tôi đi làm mưa với”
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
v HOẠT
ĐỘNG 1: “Trò chuyện cùng trẻ”
- Cô và c/c nghe nhạc bài hát “ Cho tôi đi
làm mưa với”
- C/c vừa hát
bài gì?
- C.c biết ko!
Nhờ có mưa làm cho cây cối tươi tốt, đất đai màu mỡ.Ngoài ra mưa giúp cho
sông , suối ao hồ có nhiều nước để mọi vật sinh sống , và phục vụ cho con
người
- Thế nhưng
nếu ko có nước thì sao c/c ?
- Đúng đó c/c.
Nếu không có nước thì cây cối sẽ chết khô, con người chúng ta không có nước
để uống cũng sẽ chết. Để biết sự quan trọng của nước như thế nào! Cô mời c/c
cùng lắng nghe câu chuyện sau đây nhé
v HOẠT
ĐỘNG 2: Truyện “giọt nước tí xíu ”
- Cô kể lần 1 + xem mô hình +Tóm tắt nội dung
- Câu chuyện
nói về hành trình của giọt nước Tí Xíu đi vào đất liền với ông mặt trời. Tí
Xíu được ông mặt trời tỏa hơi nóng bất hơi bay lên theo ông và khi lên trên
trời thì lạnh ngựng tụ lại thành những đám mây nặng dấn và được gió mang đi
khắp nơi trở thành mưa và rơi xuống đất
- Trong câu chuyện này có những nhân
vật nào?
- Để biết cuộc
hành trình của tí xíu diễn ra như thế nào , cô mời c.c cùng xem truyện “giọt
nước tí xíu” nhé!
- Cô lần
2 trên màn hình vi tính + đàm thoại +giải
thích từ khó
- Anh em nhà
Tí xíu rất đông, họ ở những nơi nào?
+Tí xíu: là
nhỏ bé, rất nhỏ
- Một buổi
sáng Tí xíu đang chơi đùa cùng các bạn Ông mặt trời toả ánh sáng rực rỡ xuống
mặt biển. Ông mặt trời nói gì với Tí xíu?
- Giọng ông
mặt trời như thế nào?
- Ai nói được giọng giống ông mặt trời? - Tí xíu rất thích đi chơi nhưng Tí xíu nhớ ra điều gì làm chú không đi được?
- Ông mặt
trời đã làm thế nào để Tí xíu bay lên được?
- Khi gió lạnh thổi tới, Tí xíu reo lên như thế nào? - Trời mỗi lúc một lạnh. Tí xíu và các bạn cảm thấy như thế nào? - Điều gì xảy ra sau đó nhỉ?. Một tiếng sét đinh tai vang lên. +Gió thổi mạnh hơn. Tí xíu và các bạn trở thành những giọt nước trong vắt thi nhau ào xuống … Cơn mưa bắt đầu – Các con biết nước dùng để làm gì không? *Nước dùng để ăn uống, sinh hoạt, tưới cây … là môi trường sống của cây cối, động vật sống dưới nước. Nước rất cần cho sự sống.) – Để có nguồn nước sạch các con phải làm như thế nào? (Không vứt rác, đổ rác xuống nguồn nước, phải tiết kiệm nước) * Hoạt động 3: Kể chuyện theo nhóm |
Cho tôi đi làm mưa với
Cây cối khô
cằn hạn hán, con người không sống được
Tí xíu, ông mặt trời, mẹ tí xíu, bạn tí xíu
Họ ở khắp mọi nơi: Ở biển cả, ao
hồ, sông ngòi, trên trời, dưới đất
Tí xíu! Cháu có đi vào đất liền
với ông không
Giọng ồm ồm, ấm áp
Chú nhớ mình là giọt nước nên
không thể bay theo ông mặt trời được
Ông mặt trời
biến Tí xíu thành hơi
Mẹ ơi! Con đi
đây! Rồi con sẽ về.
Mát quá! Các
bạn ơi! Mát quá!
Tí xíu và các bạn thâý rét
Một tia chớp rạch ngang bầu trời
để uống, tắm …
|