LĨNH VỰC: GDPT NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG: THƠ: CÁI BÁT XINH XINH
I/ YÊU CẦU:
-
Trẻ thuộc thơ,
nhớ tên bài thơ, tên tác giả và hiểu nội
dung bài thơ, thể hiện tình cảm ngữ điệu khi đọc thơ.
- Trẻ đọc thơ diễn cảm, thể hiện được cảm xúc
của mình, mạnh dạn, hồn nhiên.
-
Giáo dục trẻ
biết yêu quý, biết ơn cha mẹ, biết giữ gìn sản phẩm do ba mẹ và các cô chú công
nhân làm ra.
II./
CHUẨN BỊ:
- Bài hát: “Cháu yêu cô chú công nhân”
- Power point thơ cái bát xinh xinh,
xưởng gốm.
- Tích hợp tạo hình: Tô màu cái bát
- Giấy vẽ cái bát, bút màu đủ cho
mỗi trẻ
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
v HOẠT ĐỘNG 1:Trò chuyện cùng trẻ
- Lớp hát bài “Cháu yêu
cô chú công nhân”
- Cô và các con vừa hát bài
hát gì?
- Trong bài hát có nhắc đến
những nghề gì?
- Có rất nhiều nghề : nghề
thợ xây, thợ dệt, giáo viên, bác sỹ...
- Bây giờ chúng mình cùng
nhìn xem cô có gì nhé!( Cho trẻ xem tranh về nghề thợ xây, thợ may, bác sĩ)
- Các con nhìn xem đây là
gì? Thợ xây làm việc gì con?
- Thế còn đây là gì? Cô
thợ may đang làm gì?
- C/c xem đây là gì nữa?
Bác sĩ làm gì?
- Cô chốt: Thợ xây dựng xây
nên những ngôi nhà mới, thợ may thì may rất nhiều quần áo mới cho chúng mình
mặc hàng ngày. Nghề bác sĩ thì khám bệnh cho bệnh nhân. Có rất nhiều nghề
khác nhau. Cô còn biết một nghề đó là nghề gốm sứ. Chúng mình có biết nghề
gốm sứ tạo ra cái gì không?
- Nghề gốm sứ ở nhà máy Bát
tràng tạo ra rất nhiều sản phẩm như: bát, cốc, ấm, lọ...để hiều thêm về nghề
gốm sứ hôm nay cô sẽ dạy chúng mình đọc thuộc bài thơ “Cái bát xinh xinh” ”
của Thanh Hòa sáng tác bây giờ lớp mình cùng lắng nghe nhé!
v HOẠT ĐỘNG 2: Đọc thơ: “Cái bát xinh xinh”
- Cô đọc lần 1 : Diễn cảm bằng lời + giải thích nội dung bài thơ.
- Cô vừa đọc cho chúng mình
nghe bài thơ gì? Bài thơ do ai sáng tác? Bài thơ nói về điều gì?
- Cô vừa đọc cho chúng mình
nghe bài thơ “cái bát xinh xinh” của Thanh Hòa sáng tác. Bài thơ nói về quá
trình làm ra cái bát của các cô chú công nhân ở nhà máy Bát Tràng. Các cô chú
phải làm việc rất vất vả để tạo ra được những cái bát xinh xắn.
- Để cho bài thơ được hay
hơn chúng mình cùng chú ý lắng nghe cô đọc bài thơ lần nữa nhé
- Cô đọc lần 2 : Trên power point + Giải thích từ khó.
- Giải thích từ khó:
- Đất sét: là loại đất có
màu vàng, rất dẻo…
- Nâng niu: Rất quí, rất
được giữ gìn…
- Bát Tràng : Tên của
nhà máy sản xuất gốm sứ làm ra chén dĩa. Xem hình ảnh trên power
point.
- Bài thơ nói về những ai? Bài thơ nói về bạn nhỏ, bố mẹ bạn nhỏ.
- Cha mẹ bạn nhỏ công tác ở
đâu?
- “ Mẹ cha công tác
- Nhà máy Bát Tràng”
- Cha, mẹ bạn nhỏ mang về
cho bạn nhỏ cái gì ?
- Cái bát đó như thế nào?
- “ Mang về cho bé
- Cái bát xinh xinh”
- Cha mẹ bạn nhỏ mang về cho
bạn nhỏ một cái bát cái bát rất là xinh.
- Cô đố chúng mình biết cái
bát được làm từ chất liệu gì ? Câu thơ nào nói nên điều đó.
- =>Cái bát được làm từ
bùn đất sét. Qua bàn tay của những người thợ công nhân đã tạo ra cái bát hoa
rất là đẹp.
- “ Từ bùn đất sét
- Qua bàn tay cha
- Qua bàn tay mẹ
- Thành cái bát hoa”
- Bạn nhỏ đã giữ gìn cái bát
như thế nào ?
- =>Bạn nhỏ nâng niu cái
bát và cầm ở trên tay vào mỗi bữa ăn hằng ngày
- “Nâng niu bé giữ
- Mỗi bữa hằng ngày
- Công cha công mẹ
- Bé cầm trên tay”.
- Tại sao bạn nhỏ lại nâng
niu cái bát ?
- Để có được cái bát, cha mẹ
bạn nhỏ và các cô chú công nhân làm gốm đã rất vất vả, trải qua rất nhiều
công đoạn mới tạo ra được cái bát vì vậy chúng mình phải biết quý trọng, giữ
gìn cái bát và những đồ dùng trong gia đình.
- Các con đã làm gì để giữ
gìn cái bát và đồ dùng trong gia đình.?
- Các con phải cầm bát cẩn
thận trong khi ăn. Khi ăn chúng mình không được đùa nghịch, không chạy nhảy
trong khi ăn, ăn xong phải cất bát đúng nơi quy định.
- Bây giờ lớp mình đọc theo cô cả bài nhé!
v HOẠT ĐỘNG 3: Dạy đọc thơ: “Cái bát xinh xinh”
- Dạy lớp đọc thơ 2 lần.
- Cô cho lớp đọc thơ bằng
nhiều hình thức : từng tổ đọc thi đua, nhóm đọc.
- Mời cá nhân thể hiện
bài thơ
v HOẠT ĐỘNG 4: Bé khéo tay
- Hôm nay cô thấy các con
học rất là giỏi, đọc thuộc thơ rất tốt. Cô sẽ thưởng cho lớp mình
tô màu tranh cái bát xinh xắn nhé! Lớp mình có thích không!
- Trên đây cô có rất nhiều
bức tranh những cái bát xinh xắn.Cô tặng cho mỗi bạn một bức tranh
để cho c/c tô màu thật đẹp nhé!
- Cho trẻ thực hiện
- Trong quá trình trẻ tô
màu cô đi xung quanh lớp, nhắc nhở trẻ , động viên, khuyến khích
trẻ.
- Cô mở nhạc các bài
hát theo chủ đề.
- Báo sắp hết giờ (trẻ
nhanh tay)
- Báo hết giờ
- Cho trẻ trưng bày sản
phẩm
- Cho trẻ quan sát và nhận
xét
- Cô nhận xét chung, động
viên khuyến khích trẻ kịp thời.
- Cũng cố: hỏi lại đề tài
v KẾT THÚC: Nhận xét tuyên dương theo tình hình lớp học.
|
- Trẻ hát cùng cô
- Bài hát cháu yêu cô chú công nhân
- Thợ xây, thợ dệt
- Trẻ lắng nghe!
- Trẻ xem
- Tranh thợ xây, xây nhà
- Cô thợ may, may áo
- Bác sĩ, khám bệnh.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời theo sự
hiểu biết của mình.
- Trẻ chú ý lắng nghe!
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời theo sự hiểu biết
- Trẻ chú ý lắng nghe!
- Dạ!
- Bài thơ nói về bạn nhỏ, bố
mẹ bạn nhỏ.
- Ở nhà máy Bát Tràng
- Cha mẹ bạn nhỏ mang về cho
bạn nhỏ một cái bát.
- Cái bát rất là xinh.
- Cái bát được làm từ bùn
đất sét. Trẻ trả lời theo hiểu biết
- Trẻ lắng nghe
- Nâng niu cầm ở trên tay
vào mỗi bữa ăn hằng ngày
- Trẻ trả lời theo hiểu
biết
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ đọc thơ
- Dạ thích!
|