LĨNH VỰC: GDPT NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG: THƠ: CHÚ BỘ ĐỘI HÀNH QUÂN TRONG MƯA
I/ YÊU CẦU:
-
Trẻ thuộc thơ, nhớ tên bài thơ, tên tác giả và hiểu nội dung bài thơ, cảm nhận đuợc sự
vất vả của các chú bộ đội trên đường hành quân.
-
Trẻ đọc thơ diễn cảm, thể hiện được cảm xúc của
mình, trẻ biết trả lời câu hỏi của cô to, rõ ràng . mạnh dạn.
-
Giáo dục trẻ biết yêu quý, kính trọng, biết ơn chú bộ
đội.
II./ CHUẨN BỊ:
-
Bài hát: “Em thích làm chú bộ đội”
-
Power point bài thơ. “Chú bộ đội hành quân”
-
Trò chơi: “Thi ai
nhanh nhất”: 1 số hình ảnh về chú bộ đội đi hành quân trong mưa và
trang phục của chú: mũ ngôi sao, quần áo, dày, găng tay, súng.
Ú TH: KPKH tìm hiểu về
chú bộ đội
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
v
HOẠT ĐỘNG 1: Trò
chuyện cùng trẻ
- Hát bài : “Làm
chú bộ đội”
+ Các con vừa hát bài gì ?
+ Bài hát nhắc đến ai ?
- Các chú bộ đội
chiến đấu gian khổ vì sự yên vui hoà bình cho đất nước, nhất là khi hành quân
ra trận , để tìm hiểu thêm về sự vất vả của các chú bộ đội ,các con hãy lắng
nghe bài thơ “chú bộ đội hành quân trong mưa” tác giả Vũ Thuỳ Hương.
v HOẠT ĐỘNG 2: Đọc thơ: “Chú bộ đội hành quân
trong mưa”
- Cô đọc lần 1:
Diễn cảm bằng lời + giải thích nội dung bài thơ.
- Bài thơ nói về :
nói lên sự vất vả, gian khổ của các
chú bộ đội trong những đợt hành quân dưới bầu trời đang mưa. Nhưng với
lòng yêu tổ quốc,tinh thần lạc quan, yêu đời các chú bộ đội vẫn kiên cường
vượt qua tất cả để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.
- Để cho bài thơ được
hay hơn chúng mình cùng chú ý lắng nghe cô đọc bài thơ lần nữa nhé!
- Cô đọc lần 2 :
Diễn cảm bằng lời + power point.
- Giải thích từ khó
- Lộp bộp : là tiếng
của những hạt mưa rơi rất là lớn
- Long lanh : là ánh sáng cửa các ngôi sao chiếu xuống.
- Dồn dập : là chân
bước nhanh tiến thẳng về phía trước.
- Đàm thoại :
- Các chú bộ đội đi
dâu vậy con?
- Chú hành quân với
thời tiết như thế nào?
- Đường ra mặt trận
như thế nào các con.
- Cho dù mưa rơi thì
các chú như thế nào?
- Cho dù đêm tối thì
các chú như thế nào ?
- Dù gia khổ vất vả
trên đường hành quân nhưng các chú bộ đội có ngại không? Vì sao?
- Vậy các con thấy
các chú là người như thế nào?
- Bạn nào thích mình
lớn lên làm bộ đội? vì sao con thích?
- Giáo dục: Các chú
bộ đội vất vả bảo vệ tổ quốc cho các con học hành các con phải biết yêu quí
kính trọng các chú bộ đội , chăm ngoan học giỏi để đền đáp công ơn của các
chú bộ đội nhé!
v Hoạt động 3: Trẻ đọc thơ:
+ Cả lớp đọc 1 – 2 lần
+ Tổ, nhóm, cá nhân đọc – cô sửa sai
+ Cả lớp đọc lần cuối
v HOẠT ĐỘNG 4: Trò chơi : “Thi ai nhanh nhất”
- Hôm nay cô thấy
các con học rất giỏi nên cô sẽ thưởng cho các con một trò chơi đó
là trò chơi “thi ai nhanh nhất” các con có thích không?
- Cách chơi như sau:
Cô cho lớp mình chia thành 3 đội, trên
đây cô có rất nhiều hình ảnh về các chú bộ đội, nhiệm vụ của c/c sẽ tìm nhữnh hình ảnh về nội dung bài
thơ: tìm hình ảnh chú bộ đội đi trong mưa...và trang phục của
chú bộ đội khi hành quân trong mưa
dán lên bảng.
- Luật chơi: Đội nào
lấy được nhiều hình ảnh về nội dung
bài thơ nhất đội đó sẽ chiến thắng. Nên nhớ mỗi lần lên các bạn chỉ
được lấy 1 bức ảnh thôi nhé!
- Cho trẻ chơi 2-3
lần
- Nhận xét trẻ chơi, tuyên dương và động viên
trẻ.
- Cũng cố: hỏi
lại đề tài
- KẾT THÚC: Nhận
xét tuyên dương theo tình hình lớp học.
|
- Trẻ hát cùng cô
- Làm chú bộ đội
- Chú bộ đội
- Trẻ lắng nghe!
- Trẻ chú ý lắng
nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chú ý lắng
nghe
- Đi hành quân
- Thời tiết bầu
trời đang mưa.
- Còn dài, còn
dài
- Chú vẫn đi tới
- Vẫn đi vẫn đi
- Không. Vì chú là
người yêu nước.
- Trẻ trả lời
-
Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Lớp đọc thơ 2
lần
- Lớp đọc thơ
chuyển đội hình
- Tổ,nhóm thi đua
đọc thơ
- Cá nhân đọc thơ
- Lớp đọc thơ.
- Dạ thích!
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chú ý lắng
nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
-
Trẻ lắng nghe cô nhận xét
|