LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG: THƠ: EM YÊU MIÊN NAM
I/ YÊU CẦU:
- Trẻ thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ, biết tên tác giả
- Trẻ đọc thơ diễn cảm thể hiện được nhịp điệu, vần điệu vui tươi của bài thơ. Trẻ biết trả lời câu hỏi của cô to, rõ ràng, mạnh dạn.
- Giáo dục trẻ thông qua bài thơ thêm yêu quê hương đất nước
II./ CHUẨN BỊ:
- Power point bài thơ. “Em yêu miền nam”
- Giấy, bút màu đủ cho mỗi trẻ
Ú TH: Tạo hình: “Tô làng quê của bé”
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
v HOẠT ĐỘNG 1: Trò chuyện cùng trẻ
- Cô và trẻ cùng hát và vận động bài “Hòa bình cho bé”
- Các con vừa hát bài hát nói về gì?
- Giáo dục trẻ biết yêu quí tự hào về quê hương, đất nước và nhớ ơn những người có công đem lại cuộc sống hòa bình ấm no.
- Cc nhìn xem, xem đây là gì?
- Đúng rồi đó! đây là cảnh làng quê của quê hương mình. Cc nhìn xem cảnh miền quê như thế nào? (đẹp, có dòng sông, có cánh đồng lúa, có cánh diều bay, có các bạn nhỏ đang vui đùa, có chú gà trống gáy…)
v HOẠT ĐỘNG 2: Đọc thơ: “Em yêu Miền Nam”
- Các con ơi! Nhờ có hòa bình mà quê hương ta ngày càng trở nên tươi đẹp. Dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bởi vậy nên các con phải biết yêu quý quê hương của mình. tất cả những hình ảnh quê hương tươi đẹp đó đã gợi cho cô nhớ đến một bạn nhỏ rất yêu mến quê hương của mình để xem bạn nhỏ đã yêu mến quê hương của mình như thế nào. Bây giờ chúng mình lắng nghe cô đọc bài thơ “Em yêu Miền Nam”. Các con cùng lắng nghe nhé!
- Cô đọc lần 1: Đọc diễn cảm + giải thích nội dung bài thơ.
- Các con vừa được nghe cô đọc bài thơ gì?
- Bài thơ em yêu Miền Nam được sưu tầm trên mạng chưa rõ tác giả?
- Nội dung: Bài thơ đã nói lên vẻ đẹp của quê hương ta, quê hương ta rất đẹp... nên cô bé rất yêu quê hương của mình.
- Để cảm nhận được vẽ đẹp của quê hương và hiểu hơn tình yêu của các bé dành cho quê hương mình! Các con cùng chú ý lắng nghe cô đọc bài thơ lần nữa nhé!
- Cô đọc lần 2 : Diễn cảm bằng lời + power point.
* Đàm thoại :
- Trong bài thơ nhắc đến vẻ đẹp của Miền Nam như thế nào?
+ Miền Nam có lắm gì ?
+ Miền Nam còn có gì nữa?
+ Trên cánh đồng được miêu tả đẹp như thế nào nữa?
+ Từ vẻ đẹp đó cô bé đã yêu quê hương mình thế nào?
v Hoạt động 3: Trẻ đọc thơ:
+ Cả lớp đọc 1 – 2 lần
+ Tổ, nhóm bạn trai, bạn gái đọc–cô sửa sai
+ Cá nhân đọc
+ Cả lớp đọc lần cuối
v HOẠT ĐỘNG 4: Bé khéo tay
- Hôm nay cô thấy các con học rất giỏi nên cô sẽ thưởng cho các con mỗi bạn một bức tranh làng quê. Quê hương là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên bởi vậy bạn nhỏ trong bài thơ rất yêu quý quê hương của mình còn cc thì sao cc có yêu quê hương của mình không?
- Vậy cô sẽ cho các con được tô màu và vẽ lên bức tranh làng quê thân yêu của mình thật xinh đẹp nhé!
- Cô mở nhạc cho trẻ đi vào bàn tô màu
- Trong quá trình trẻ tô màu (cô bao quát nhắc nhở trẻ..)
- Báo hết giờ
- Nhận xét sản phẩm
- Cũng cố: hỏi lại đề tài
v KẾT THÚC: Nhận xét tuyên dương theo tình hình lớp học.
|
Trẻ hát và vận động cùng cô
Bài hát nói về ngày đất nước được hòa bình
Làng quê
Trẻ quan sát
Trẻ lắng nghe!
Trẻ chú ý lắng nghe!
Dạ bài thơ em yêu Miền Nam
Dạ của tác giả Trương Minh Huệ
Trẻ lắng nghe!
Trẻ chú ý lắng nghe
Miền Nam có lắm dừa xanh
Có sông lắm cá chảy quanh ruộng đồng
Lúa vàng bát ngát mênh mông
Em yêu dừa ngọt, yêu đông Miền Nam
Trẻ đọc thơ
Trẻ lắng nghe
Dạ có ạ
Trẻ thực hiện
Trẻ trưng bày sản phẩm
Trẻ lắng nghe cô nhận xét
|