LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC ĐỀ TÀI: NGÔI NHÀ CỦA BÉ

LĨNH VỰC GIÁO DỤC  PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC ĐỀ TÀI:   NGÔI NHÀ CỦA BÉ I / MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: -Trẻ biết các kiểu nhà khác nhau như: (...

LĨNH VỰC GIÁO DỤC  PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
ĐỀ TÀI:  NGÔI NHÀ CỦA BÉ

I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
-Trẻ biết các kiểu nhà khác nhau như: (Nhà lá, nhà ngói, nhà một tầng, nhà hai tầng, ba tầng, biệt thự….,)
- Trẻ phân biệt được giống và khác nhau của nhà 1 tầng và nhà nhiều tầng.
-Giáo dục trẻ yêu quí, chăm sóc ngôi nhà của mình
II/ CHUẨN BỊ:
-Tranh ảnh về một số kiểu nhà
-Băng hình một số kiểu nhà
-Một số nguyên vật liệu làm ra nhà (gạch, cát, đá, sỏi…)
- 3 rổ lớn đựng một số đồ chơi xây dựng.
-Bài hát “Nhà của tôi”.

III/ TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
v HOẠT ĐỘNG 1 : “Bé Xem Nhà Đẹp”
-Cho trẻ hát bài “ Nhà của tôi”
-Cô và c/c vừa hát bài gì?
- Ai cũng có ngôi nhà của mình, ngôi nhà rất gần gũi yêu thương, ngôi nhà là nơi cả gia đình chúng ta cùng chung sống, ở đó chúng ta có thể ăn, ngủ, vui chơi, học tập…Vậy hôm nay cô và c/c cùng xem chương trình        “ Nhà đẹp, nhà xinh” do đài HTV 7 tổ chức.
- Cô dẫn trẻ đến màn hình vi tính ( đọc vè )
v HOẠT ĐỘNG 2: “Tìm Hiểu Về Các Kiểu Nhà”
- Trong chương trình này có nhiều kiểu nhà rất đẹp, muốn biết các kiểu nhà này gọi là nhà gì? Xây bằng nguyên vật liệu gì? Cô và c.c cùng tìm hiểu xem.
- Cô chia c/c làm 4 đội, mỗi đội sẽ xây cho cô mô hình ngôi nhà: Đội 1 xây nhà mái lá, đội 2 xây nhà gỗ, đội 3 xây nhà 1 tầng, đội 4 xây nhà cao tầng. Sau khi trẻ xây xong, mỗi đội sẽ cử 1 bạn trình bày về mô hình của đội mình, các đội khác có quyền đư­ợc bổ sung thêm ý kiến của mình để nội dung của mô hình được đầy đủ hơn. Cô nhận xét từng mô hình của 4 đội.
 - Sau khi các đội trình bày mô hình của đội mình xong, cô cho các đội xem tranh và cùng nhau thảo luận, sau đó cho lần l­ượt từng đội lên nhận xét về từng bức tranh ( 4 đội xem tranh cùng nhau thảo luận).
- Xin mời đại diện cho đội 1 lên trình bày nội dung bức tranh ngôi nhà mái lá
+ Cô hỏi:
- Các con có nhận xét gì về ngôi nhà mái lá? ( Cho 1-2 trẻ nhận xét )
- Mái nhà được lợp bằng nguyên vật liệu gì? ( Lợp bằng lá )
- Tường nhà như thế nào?
- C/c muốn ra ngoài phải đi qua đâu?  ( Cửa ra vào )
- Ngôi nhà có các loại cửa gì? ( Có cửa sổ, cửa ra vào )
- Cửa để làm gì?
- Nhà có những phòng gì? ( Phòng ngủ, phòng khách...)
- Có bao nhiêu phòng?
- Phòng ngủ để làm gì?
- Hàng ngày đi làm về bố làm gì trong nhà? Mẹ làm gì? c/c làm gì?
- Mẹ nấu ăn ở đâu? ( Nhà bếp )
- Nhà c/c ở đâu? ( Trẻ trả lời )
- Địa chỉ số nhà là gì?
- Muốn cho ngôi nhà sạch sẽ c/c làm gì? ( không xả rác bừa bải, quét dọn nhà, giữ gìn ngôi nhà luôn sạch đẹp...)
-Cho trẻ khác bổ sung thêm.
+ Cô nói: Ngôi nhà được xây bằng các nguyên vật liệu như: Mái nhà lợp bằng lá, tường nhà xây bằng gạch, cát, xi măng, sỏi, đá... có cửa sổ và cửa ra vào, nhà có phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, trước nhà có trồng nhiều hoa, cây xanh... Ngôi nhà này được gọi là nhà gì? ( Nhà mái lá )
- Sau đây là phần giới thiệu của đội 2 về bức tranh ngôi nhà gỗ, xin mời đội 2.
-  Gia đình đội 2 cùng  hát bài “ Nhà của tôi”
- Trong bài hát đội 2 vừa hát có nhắc tới cái gì c/c?
+ Cô hỏi:
- Các con có nhận xét gì về nhà gỗ và đặc điểm của nó? ( Cho trẻ nhận xét về ngôi nhà gỗ )
- Mái nhà gỗ được lợp bằng gì?
- Thân nhà làm bằng nguyên vật liệu gì?
- Có những loại cửa gì?
- Nền nhà như thế nào?
- Cửa để làm gì?
- Nhà có những phòng gì? ( Phòng ngủ, phòng khách...)
- Có bao nhiêu phòng?
- Phòng ngủ để làm gì?
- Nhà c/c ở đâu? ( Trẻ trả lời )
- Địa chỉ số nhà là gì?
- Muốn cho ngôi nhà sạch sẽ c/c làm gì?
+ Cô nói: Ngôi nhà này được làm bằng gỗ, mái nhà lợp lám bằng gỗ, có tường nhà làm bằng gỗ, có cửa sổ, có cửa ra vào, có mái hiên, nền nhà làm bằng gỗ, có phòng ngũ, phòng khách, nhà bếp...xung quanh nhà có trồng các loại cây ăn quả... ngôi nhà này gọi là nhà gỗ.
- Ban tổ chức giới thiệu đại diện của đội 3 lên trình bày nội dung bức tranh vẽ Ngôi nhà 1 tầng.
+ Cô hỏi:
- Ai có thể kể về ngôi nhà này?
- Vì sao con biết là nhà 1 tầng?
- Ngôi nhà được xây như thế nào?
- Mái nhà lợp bằng gì?
- Tường nhà xây bằng nguyên vật liệu gì?
- Cửa sổ và cửa ra vào là hình gì?
- Trong nhà có bao nhiêu phòng?
- Nền nhà được xây như thế nào?
- Hàng ngày đi làm về bố làm gì trong nhà? Mẹ làm gì? c/c làm gì?
- Nhà bếp để làm gì? ( Để nấu ăn...)
- Nhà c/c ở đâu? ( Trẻ trả lời )
- Địa chỉ số nhà là gì?
- Muốn cho ngôi nhà sạch sẽ c/c làm gì? ( không vẽ bẩn lên tường, không xã rác bừa bãi, quét dọn nhà sạch sẽ...)
- Cô cho 1-2 trẻ khác bổ sung thêm, cô hỏi trẻ:
+ Cô nói: Nhà 1 tầng được xây bằng các nguyên vật liệu như: Cát, xi măng, gạch, sỏi, đá... có cửa sổ, mái nhà được lợp bằng tôn, tường nhà xây bằng gạch và sơn màu nước rất đẹp, nền nhà được tráng gạch men, xung quanh ngôi nhà có trồng các loại cây cảnh, hoa, ngôi nhà này gọi là nhà gì? (  nhà 1 tầng )
- Tiếp theo là phần giới thiệu của đội 4, xin mời đội trưởng lên giới thiệu về nội dung bức tranh ngôi nhà cao tầng ( 1 trẻ lên giới thiệu nội dung tranh).
+ Cô hỏi:
- Đội 4 có nhận xét gì về bức tranh ngôi nhà này?
- Tại sao gọi là nhà cao tầng?
- Nhà cao tầng được xây dựng như thế nào?
- Mái nhà được lợp bằng gì?
- Tường nhà được xây bằng gì?
- Có bao nhiêu cái cửa?
- Nhà có những cửa gì?
- Cửa để làm gì?
- Trong nhà còn có gì nữa?
- Có mấy phòng, đó là những phòng nào?
- Phòng ngủ để làm gì?
- Nền nhà được làm bằng gì?
- Hàng ngày đi làm về bố làm gì trong nhà? Mẹ làm gì? c/c làm gì?
- Nhà c/c ở đâu? ( Trẻ trả lời )
- Địa chỉ số nhà là gì?
- Muốn cho ngôi nhà sạch sẽ c/c làm gì?
+ Cô nói: Đúng rồi, để làm ra những ngôi nhà đẹp như thế này chúng ta cần rất nhiều nguyên vật liệu như: Cát, đá, sỏi, gạch, xi măng… Ngôi nhà có nhiều tầng, mái nhà được lợp tôn, tường nhà quét vôi rất đẹp, trong sân trồng nhiều loại cây cảnh, các chú thợ hồ rất vất vả khi xây nên những ngôi nhà cao tầng này.                                                                
- Cô nhận xét: Qua phần thi Tìm hiểu và khám phá, cả 4 đội đều trả lời rất xuất sắc các câu hỏi, cô còn chụp nhiều kiểu nhà rất đẹp, cô sẽ cho c.c xem. ( Cho trẻ xem 1 số ngôi nhà cô chuẩn bị trên màn hình vi tính và trò chuyện cùng trẻ )
- C/c ơi, những ngôi nhà đẹp này được xây bằng những nguyên vật liệu gì?
- Để ngôi nhà của mình luôn đẹp thì c/c phải làm gì?
- Còn nhà c/c là nhà gì? bạn nào lên kể về ngôi nhà mình cho cô và các bạn cùng nghe nào ( Cô mời một vài trẻ lên chỉ vào tranh và kể về ngôi nhà của mình)
* Cô giáo dục: Mỗi chúng ta đều được sống hạnh phúc trong ngôi nhà yêu thương của mình cùng với ông bà, cha mẹ, trong ngôi nhà ấy c/c được học tập, vui chơi, ăn, ngủ... Ngôi nhà rất gần gũi, yêu thương, vì thế các con phải biết bảo vệ và giữ gìn ngôi nhà của mình thêm sạch đẹp, không xả rác bừa bãi, không vẽ bẩn, giúp bố mẹ lau chùi 1 số đồ dùng trong gia đình.
- Dù sống trong ngôi nhà như thế nào thì chúng ta phải biết yêu thương gắn bó và giữ gìn ngôi nhà của mình. Tình cảm đó được thể hiện qua bài hát “ Nhà của tôi” sáng tác “ Thu Hiền”. Xin mời các gia đình cùng thể hiện.
- Trời tối… Đi ngủ………Trời sáng
- Các con nhìn xem trên màn hình có ngôi nhà nào ?.
+ So sánh nhà 1 tầng, nhà nhiều tầng giống và khác nhau như thế nào?
* Giống nhau:
- Đều có mái nhà, tường nhà, cửa sổ và cửa ra vào.
* Khác nhau:
       Nhà 1 tầng                                     Nhà nhiều tầng
     - Ít cửa, 1 tầng                              -  Nhiều cửa, nhiều tầng
     - Ít phòng                                      -  Nhiều phòng

 - Sau đây là phần thi “ Lấy đúng theo hiệu lệnh”: Phần thi này yêu cầu cả 4 đội cùng tham gia thi, Ban tổ chức đã chuẩn bị các tranh lô tô về các kiểu nhà.
- Khi nghe cô nói: 1 tầng thì c.c lấy trong rổ nhà mái ngói, nhà tranh…giơ lên cho cô xem.
- Nhiều tầng thì c.c giơ nhà nhiều tầng lên ( nhà lầu, chung cư... ).
bãi, không vẽ bẩn lên tường, lau chùi 1 số đồ dùng trong nhà nha c.c.
v HOẠT ĐỘNG 3: “ Tìm Đường Về Nhà”
- Hôm nay c.c học rất giỏi để thưởng cho lớp, cô sẽ cho c.c chơi 1 trò chơi rất vui nhộn, lớp chúng mình có thích không?
- Trò chơi có tên là “ Về Đúng Nhà”, c.c chú ý nghe cô giải thích.
+ Cách chơi: Cô vẽ 1 số vòng tròn trên sân nhà, trong mỗi vòng tròn đều có 1 ngôi nhà, nhà 1 tầng mái ngói, nhà 1 tầng mái bằng, nhà nhiều tầng. Mỗi trẻ 1 lô tô có hình giống với các ngôi nhà trong vòng tròn.
- Cô và c.c vừa đi vừa hát bài “ Nhà cửa tôi”, khi có hiệu lệnh “ Về đúng nhà”, trẻ phải về đúng ngôi nhà giống với hình ảnh lô tô của các con. Cô đến từng “ Ngôi nhà” để kiểm tra xem có ai về “ Nhầm nhà”. Nếu trẻ nào về nhầm nhà thì nhảy lò cò 1 vòng.
- Cho c.c chơi 3-4 lần.
- Xin mời 4 gia đình cùng ban tổ chức kiểm tra kết quả chơi của 4 đội ( Kiểm tra đúng, sai ).
KẾT THÚC:                  NXTD
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status