LĨNH
VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
ĐỀ
TÀI: Hát “ NHÀ
CỦA TÔI”
Trọng
Động: Vỗ Tay Theo Tiết Tấu Chậm
Trò
Chơi: Nghe Thấu Đoán Tài
I/ MỤC ĐÍCH -
YÊU CẦU:
-Trẻ thể hiện được nhịp điệu bài hát, biết hát kết hợp
vỗ tay theo nhịp bài “ Nhà của tôi”
-Trẻ kết hợp hát với vỗ tay theo tiết tấu chậm bài “
Nhà của tôi” và thể hiện được niềm vui thích khi tham gia thể hiện cùng cô qua
bài hát “ Ba ngọn nến lung linh”
-Thể hiện được sự đoàn kết qua trò chơi “ Nghe thấu
đoán tài” và giúp trẻ phát triển đôi tai.
II/ CHUẨN
BỊ:
- Màn hình về hình ảnh các ngôi nhà.
- Cô hát đúng nhạc bài “Nhà của tôi”, “Ba ngọn nến lung
linh”.
-Đàn, băng nhạc bài hát
- Mũ chóp, trống lắc, phách tre, gáo dừa
- Quần, áo, trang phục: Bố mẹ cho trẻ đóng vai.
III/ TIẾN
TRÌNH TIẾT DẠY:
v HOẠT ĐỘNG 1: “ Ngôi Nhà Của Bé”
-Loa! Loa! Loa. Chương trình “
Mái ấm gia đình” của chủ đề gia đình có tổ chức cuộc triển lãm về các kiểu nhà
mang phong cách thời trang rất đẹp, xin mời bà con, cô bác cùng đến xem và cổ
vũ cho chương trình được thành công tốt đẹp. loa, loa, loa…
- Tiếng loa vừa thông báo về
chương trình này rất hay, cô cháu mình cùng nhau đến xem và cổ vũ cho chương
trình nha!
- Cô và trẻ đến màn hình vi tính
( Vừa đi vừa đọc thơ ) cho c.c xem về các kiểu nhà và cùng trò chuyện.
- C.c ơi! nhà là nơi gia đình
cùng chung sống, học tập và vui chơi. Trong ngôi nhà ấy có những người thân của
c/c, ngôi nhà rất gần gũi, yêu thương. Vì thế nhạc sĩ “ Thu Hiền” có sáng tác
một bài hát rất hay c/c lắng nghe cô hát và đoán xem đó là bài hát gì.
v HOẠT ĐỘNG 2: Hát Vận Động “Nhà của Tôi”
- Đúng rồi, đó là bài hát “Nhà của Tôi”. Các con ơi, bài hát “Nhà của Tôi” có một điệu vỗ rất
hay. Hôm nay c/c hãy hát và vỗ tay theo nhịp bài hát này cho cô nghe.
- Các con sẽ hát và vỗ tay như
thế nào? ( Cho c/c chia làm 3 đội vỗ tay theo ý thích c/c ). Cô theo dõi trẻ.
- Cô thấy c/c vỗ rất hay, có
bạn vỗ theo nhịp, có bạn vỗ theo tiết tấu chậm, có bạn vỗ theo phách nhưng cô
thấy bài hát này rất thích hợp để vỗ tay theo tiết tấu chậm. Bây giờ cô sẽ dạy
các con vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát này nha!
+ Cô hát kết hợp vỗ
tay lần 1. ( vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu chậm )
+ Cô hát và vỗ tay
lần 2: Kết hợp giải thích :
* Giải thích: Vỗ tay ( hoặc gõ
) theo tiết tấu chậm là: C/c vỗ tay hoặc
gõ 3 tiếng, mỗi tiếng bằng 1 nốt đen, rồi nghỉ bằng 1 tiếng ( vỗ tay hoặc gõ vào phách mạnh đầu ô nhịp ).
- Cho cả lớp vỗ không
hát ( 2-3 lần )
- Cô cho cả lớp hát kết hợp vổ
tay cùng cô ( 2-3 lần )
-Xin mời từng tổ
hát kết hợp vỗ + dụng cụ (3 tổ)
- Gọi nhóm bạn trai,
bạn gái hát ( 1 lần )
- Cá nhân 1-2 trẻ
hát kết hợp vỗ
-Cả lớp hát kết hợp
gõ với dụng cụ lần cuối
v HOẠT ĐỘNG 3 : “ Cô Hát Bé Nghe”
- Gia đình là tổ ấm che chở
cho c.c, là nơi các con được yêu thương nhất. Đó là nội dung của bài hát “ Ba
ngọn nến lung linh” sáng tác của chú Ngọc Lễ, cô sẽ cho c.c nghe bài hát này.
-Cô hát cho c/c nghe lần một
với đàn
-Cô bật băng bài hát và cho
trẻ mặc trang phục: Bố, mẹ, con cầm tay nhau nhún nhảy theo nhịp điệu bài hát.
v HOẠT ĐỘNG 4: “ Nghe Thấu Đoán Tài”
- Để thưởng cho các con học
ngoan, cô sẽ tặng cho 1 trò chơi rất vui có tên là “ Nghe thấu đoán tài” lớp
mình có thích không? Bây giờ c/c nghe cô phổ biến cách chơi.
+ Luật chơi: Nếu đúng cả lớp hát theo, nếu
sai sẽ bị phạt nhảy lò cò.
+ Cách chơi:
- Cô chia lớp thành 2 đội, mỗi
đội 5 bạn lên chơi, các con điểm số từ 1- 5. Cô mời 2 bạn số 1 lên chơi, cô hát
nhỏ vừa đủ 2 bạn nghe, nhiệm vụ của bạn số 1 là nói cho bạn số 2 nghe được câu
hát của cô vừa hát. Bạn số 2 nói lại cho bạn số 3 nghe... Cuối cùng đến bạn số
5 phải hát lại câu hát đó, nếu đúng cả lớp hát theo, nếu sai sẽ nhảy lò cò.
- Cho cả lớp chơi 3-4 lần.
KẾT
THÚC: NXTD
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: