LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Đề tài: TUYỆN BẠN MỚI
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ Biết được tên truyện hiểu được truyện, thân ái với bạn mới đến lớp
- Trẻ hứng thú nghe truyện, hiểu và trả lời được các câu hỏi của cô đưa ra theo nội dung truyện. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, rèn cách nói cả câu hoàn chỉnh.
- Giáo dục: Trẻ yêu mến trường lớp và thân ái với các bạn, tôn trọng bạn, không nên chê bai bạn, giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn.
II/ CHUẨN BỊ
* Đồ dùng của cô : Các Slide ảnh minh hoạ trên máy tính.
* Tích hợp: TH: Tô màu nơ tặng bạn mới.
III/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
v HOẠT ĐỘNG 1: Trò chuyện cùng trẻ
- Cô cho trẻ hát trường chúng cháu là trường mầm non chúng mình vừa hát bài gì vậy
các con?
+ Vậy các con có biết trường mầm non của mình là trường gì không?
+ Lớp của mình là lớp gì các con? Lớp MC của mình có mấy cô nè? Các cô tên gì các
con? Khi các con mới đi học các con đến lớp thấy có vui không?
Cô có biết một câu chuyện kể về một người bạn mới đến lớp đó bây giờ cô sẽ kể cho
các con nghe nhé? chúng mình cùng lắng nghe cô kể chuyện xem cô kể về người bạn
nào nè!
v HOẠT ĐỘNG 2:Cô kể chuyện Bạn mới:
* Cô kể lần 1cô kể bằng lời diễn cảm + Theo tranh + Nội dung
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện “Bạn mới”
- Tóm tắt nội dung câu chuyện: Câu chuyện bạn mới kể về lớp của Hà có thêm một bạn
mới đến lớp, bạn còn rất rụt rè nhút nhát ,bàn tay trái của bạn ấy bị tật nên rất sợ mọi
người chê sau khi được cô giáo yêu thương dỗ dành thì các bạn trong lớp chạy lại chơi
với bạn mới giúp đỡ thương yêu bạn mới thấy vậy cô giáo rất vui.
- Các con có biết tại sao khi bạn mới đến ai cũng nói bạn ấy “kì lạ lắm” không ? giờ để
biết bạn mới có kì lạ không thì các con cùng lắng nghe cô kể lại một lần nữa nhé!
* Cô kể lần 2: Kể theo tranh
- Cô vừa kể câu chuyện gì vậy các con?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Bạn mới đi học có tâm trạng ra sao?
- Giải thích từ khó: “Co quắp” có nghĩa là các ngón tay bị cong không thể nào thẳng
được.
* Đàm thoại:
- Bạn mới đến lớp có tên gì vậy các con?
- Tại sao các bạn lại xì xào chỉ trỏ vào tay của bạn ấy?
- Đến lúc ngủ trưa thì có ai chịu nằm cạnh bạn hoa. Cuối cùng thì ai là người nằm cạnh
bạn hoa? Điều gì xảy ra khi bạn Hà nằm cạnh hoa?
- Buổi chiều cô cho cả lớp tập múa thì Hoa có múa được không ? Không múa được thì
bạn làm như thế nào? Cô đến giỗ dành và nói gì với hoa?
- Sau khi nghe cô kể về bạn hoa thì cả lớp ai cũng xúc động xúm xít bên cạnh bạn hoa
chơi với bạn yêu thương bạn Hoa thấy vậy cô giáo thế nào các con
- GD: Các con ơi! những bạn bị tật nguyền thường rất đáng thương bỡi vậy nên khi các
con gặp những bạn như thế thì các con phải biết giúp đỡ các bạn khi gặp khó khăn ,
không được xa lánh chê bai bạn nha các con! . Trong lớp mình cũng vậy các con phải
biết đoàn kết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau không được nghịch phá hay đánh bạn nha!.
v HOẠT ĐỘNG 3: TH:Tô màu nơ tặng bạn mới.
- Các con thấy bạn mới có đáng thương không? Cô thấy bạn mới rất là đáng thương
vậy chúng mình làm gì để bạn mới không còn buồn nữa bây giờ? Cô thấy các con rất
khéo tay nên giờ lớp mình cùng tô màu lên những chiếc nơ thật đẹp để tặng bạn mới nhé!
- Trong quá trình trẻ tô màu cô đi xung quanh nhắc nhở giúp đỡ trẻ
- Báo sắp hết giờ, trẻ nhanh tay, báo hết giờ.
Trẻ đem sản phẩm lên trưng bày sản phẩm, cô nhận xét.
v KẾT THÚC
- Cô nhận xét tuyên dương theo tình hình lớp học.