LĨNH
VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT
ĐỘNG: TRUYỆN: HẠT GIỐNG NHỎ
I/ YÊU CẦU:
-
Trẻ nhớ tên
truyện ,tên nhân vật trong truyện, hiểu được nội dung câu truyện.Trẻ biết được
cây lớn lên là nhờ có nước, không khí và ánh sáng
-
Rèn kỹ năng trả
lời ,diễn đạt mạch lạc ,to ,rõ ,đủ câu. Phát triển ngôn ngữ chú ý có chủ định ở
trẻ.
-
Trẻ biết yêu quý chăm
sóc bảo vệ cây xanh ,không hái lá, hái quả non ,bẻ cành. Trẻ biết giúp đỡ
người khi gặp khó khăn.
II./
CHUẨN BỊ:
- Mô hình truyện: “Hạt giống nhỏ”
- Powerpoint truyện : “Hạt giống nhỏ”
- Bài hát “Em ra vườn rau”, “nhạc tết”
- Tích hợp: trò chơi “Ai nhanh hơn”
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG
CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
v HOẠT
ĐỘNG 1: Trò chuyện cùng trẻ
- Hát bài : “Ai trồng cây ”
- Các con vừa hát bài gì ?
- Mình trồng
cây để làm gì ?
- C/c có muốn
trồng cây không ?
- Cô cho trẻ
chơi trò chơi : “ Gieo hạt”
- Cô có một câu chuyện rất hay nói về sự sinh
trưởng của cây các con cùng lắng nghe câu truyện “hạt giống nhỏ” !
v HOẠT ĐỘNG
2:
* Cô kể lần 1: Diễn cảm bằng lời+ mô hình + giải thích nội dung câu chuyện
- Cô vừa kể cho các con nghe câu
chuyện gì?
Nội
dung: Truyện kể về một hạt giống trên quả đồi nhờ có nước và ánh
sáng cây lớn lên khỏe mạnh. Vì sống 1 mình trên quả đồi nên cây buồn
lắm muốn có bạn để chia sẻ vui buồn và chị Gió đã giúp cây đi
tìm những hạt giống nhỏ đem về. Cô Mây tưới nước mát, ông Mặt Trời chiếu
những tia nắng ấm áp sưởi cho hạt. Chẳng bao lâu cây lớn lên và thế là trên
quả đồi giờ không còn buồn nữa.
- Để cho Câu chuyện được hay hơn chúng mình cùng chú
ý lắng nghe cô kể chuyện lần nữa nhé!
- Cô đọc lần 2 : Diễn cảm bằng lời + power point.
*
Đàm thoại:
- Trong câu truyện có những nhân vật nào ?
- Trên quả đồi có bao nhiêu hạt giống ?
- Nhờ đâu mà hạt giống nảy mầm được ?
- Cây sống một mình trên quả đồi nên cây cảm thấy như
thế nào?
- Ai đã giúp cây có thêm nhiều bạn ? Chị gió, cô mây,
ông mặt trời giúp bằng cách nào ?
- Chẳng bao lâu sau trên quả đồi có rất nhiều cây xanh,
theo con cây xanh giúp ích gì cho con người?
=>Cây xanh đem lại rất nhiều
lợi ích đối với đời sống con người: cây
xanh làm sạch không khí, cung cấp oxy, chống hiện tượng nóng lên của
trái đất, tạo bóng mát cho các đường phố, thành phố và công viên,
nhờ có tán lá cây xanh tiết kiệm nước bóng cây làm chậm sự bay hơi nước.
Ngoài ra cây xanh còn giúp chúng ta ngăn ngừa ô nhiễm nước, chống xói mòn
đất, bảo vệ trẻ em khỏi các tia cực tím.
- Giáo dục: C/c ơi cây xanh rất có ích với con
người bởi vậy c/c phải biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh, không bẻ cành
bứt lá và không nghịch nước phải tiết kiệm nước để tưới và chăm sóc cây
các con nhớ chưa!
- Vừa rồi các con đã được tìm hiểu về câu truyện “Hạt
giống nhỏ” cô thấy các con học rất giỏi nên cô sẽ thưởng cho các
con một trò chơi “ai nhanh hơn”
v Hoạt
động 3: trò chơi “Ai nhanh hơn”
- Cách chơi: Bây giờ cô chia các con làm 3 nhóm:
+ Nhóm 1: Gắn quả lên cây
+ Nhóm 2: Trồng hạt giống
+ Nhóm 3: Gắn
lá cho cây.
Nhóm nào làm nhanh nhất và đẹp
nhất nhóm đó sẽ chiến thắng. Thời gian được tính bằng bản nhạc.
- Trẻ chơi 1-2 lần
- Cũng cố: hỏi lại đề tài
v KẾT THÚC: Nhận xét tuyên dương theo tình hình lớp học.
|
- Trẻ hát cùng cô
- Bài hát ai trồng cây
- Trẻ kể
- Dạ muốn
- Trẻ chơi
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe cô kể chuyện.
- Câu chuyện hạt giống nhỏ
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe cô kể và chú ý lên cô.
- Hạt giống, chị gió, cô mây, ông mặt trời.
- Có một hạt giống nằm dưới lòng đất.
- Nước, không khí, ánh sáng.
- Buồn vì không có bạn chơi
- Chị gió đi tìm hạt giống, cô mây tưới nước mát, ông
mặt trời chiếu ánh nắng.
- Bóng mát, không khí.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe
- Dạ nhớ
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ chơi
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe.
|