LĨNH VỰC: GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG: THÊM BỚT TRONG PHẠM VI 4
I/ YÊU CẦU:
- Trẻ nhận biết được
mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 4, biết so sánh thêm,
bớt để tạo sự bằng nhau.
- Rèn kĩ năng xếp
tương ứng 1-1, so sánh thêm, bớt tạo sự bằng nhau.
-
Giáo dục trẻ
chăm sóc và bảo vệ rau không ngắt lá bẻ cành và ăn nhiều rau để cung
cấp đủ dưỡng chất.
II/ CHUẨN BỊ :
-
Đồ dùng của cô: bảng lớn 4 cây rau cải, 4 cây
rau muống,3 cây. bắp cải, 2 củ cà rốt, 3 cây rau cải thìa
-
Power point một số loại rau.
-
Đồ dùng của mỗi trẻ: 1 rổ đựng 1 cái bảng
con, 4 cây rau cải, 4 cây rau muống
-
Bài hát: “Em ra vườn rau”, “tết đến rồi”
* Tích hợp: tìm hiểu một số loại rau
HOẠT ĐỘNG
CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
v HOẠT
ĐỘNG 1: Ôn: “Đếm đến 4, nhận biết
nhóm có 4 đối tượng”
- Cho trẻ hát bài: “Em ra vườn rau”
- C/c vừa hát bài hát gì ?
- Vậy nhà của bạn nào có trồng rau? Nhà con có trồng những loại
rau gì?.
- Nhà cô cũng có trồng một vườn rau rất đẹp bây giờ chúng mình
cùng đi tham quan vườn rau nhà cô nha!
- Các con nhìn xem vườn rau của cô có đẹp không?
- Vậy các con xem vườn rau của cô có những loại rau gì?
- C/c đếm giúp cô xem vườn rau của cô có mấy cây rau cải xanh?
- Để xem c/c nói đúng không bây giờ chúng mình cùng đếm lại xem nha!
1,2,3,4 tất cả có 4 cây rau cải xanh. 4 cây rau cải xanh tương ứng với
số mấy? Bạn nào giúp cô lên gắn thẻ số 4.
- Vườn rau của cô ngoài rau cải xanh ra còn có những loại rau
nào có 4 cây rau nữa? Bạn nào đếm và gắn giúp cô thẻ số 4.
v HOẠT ĐỘNG 2: Thêm bớt trong phạm vi 4
- Đã đến giờ học rồi bây chúng mình cùng về lớp nghe cô kể
chuyện nhé!
- Vào một buổi sáng tinh mơ cô ra vườn cô thấy những cây rau xanh
mơn mỡn
- Cô gắn lên 4 cây rau cải
- C/c xem có mấy cây rau cải
- C/c xem bên dưới 4 cây rau cải là gì?
- Mấy cây rau muống?
- Nhóm cây rau cải nhiều hơn hay nhóm cây rau muống nhiều hơn ? (Cho
trẻ lặp lại)
- Nhiều hơn là mấy? (Cho trẻ lặp lại)
- Nhóm cây rau cải ít hơn hay nhóm cây rau muống ít hơn ? (Cho trẻ
lặp lại)
- It hơn là mấy? Vì sao con biết?
- Bây giờ C/c thấy nhóm rau cải và nhóm rau muống như thế nào so
với nhau? có bằng nhau không?
- Đúng rồi nhóm rau cải và nhóm rau muống không bằng nhau
- Muốn nhóm rau cải và nhóm rau muống bằng nhau thì ta phải làm sao?
- Cho 1 trẻ lên thêm
- Cho trẻ nhắc lại 3 cây rau muống thêm một cây rau muống là 4 cây
rau muống. Vậy 3 thêm 1 là 4.
- Bây giờ nhóm rau cải và nhóm rau muống như thế nào với nhau? và
bằng mấy?
- Cho trẻ lấy rổ đồ dùng để trước mặt
- Các con cùng lắng nghe cô kể chuyện tiếp nha!
- Vào một buổi sáng tinh mơ cô ra vườn rau cô thấy những cây rau
đang đua nhau mọc lên.
- C/c lấy 4 cây rau cải ra xếp ra bảng của mình xếp thành hàng
ngang từ trái qua phải
- C/c xếp 3 cây rau muống bên dưới rau cải. Mỗi 1 cây rau cải là 1
cây rau muống.
- Bây giờ c/c hãy đếm xem có bao nhiêu cây rau cải?
- Có bao nhiêu cây rau muống?
- Nhóm rau cải nhiều hơn hay nhóm rau muống nhiều hơn ? (Cho trẻ
lặp lại)
- Nhiều hơn là mấy? (Cho trẻ lặp lại)
- Nhóm cây rau cải ít hơn hay nhóm cây rau muống ít hơn ? (Cho trẻ
lặp lại)
- It hơn là mấy? Vì sao con biết?
- Bây giờ c/c thấy nhóm rau cải và nhóm rau muống như thế nào so
với nhau? có bằng nhau không?
- Đúng rồi nhóm rau cải và nhóm rau muống không bằng nhau
- Muốn nhóm rau cải và nhóm rau muống bằng nhau thì ta phải làm sao?
- Cho trẻ thêm
- Cho trẻ nhắc lại 3 rau muống thêm một rau muống là 4 rau muống.
- Nhóm rau cải và nhóm rau muống như thế nào với nhau? Và bằng mấy?
- Gần đến giờ ăn rồi cô sẽ nhặt rau vào nấu canh nha!
- Bây giờ cô lấy rau để chuẩn bị cho bữa trưa . 4 bớt 1 còn 3, 3 thêm 1 bằng 4 , 4
bớt 2 còn 2, 2 thêm 2 bằng 4, 4 bớt 3 còn 1, 3 thêm 1 bằng 4, 4 bớt 4 là hết.
- Cho trẻ nhắc lại 4 bớt 1 còn 3....4 là hết
- Hết nhóm rau cải rồi đến nhóm rau muống
- Bây giờ cô lấy đi từng cây rau muống để chuẩn bị cho bữa trưa 4
bớt 1 còn 3, 3 bớt 1 còn 2, 2 bớt 1 còn 1, 1 bớt 1 là hết
- Cho trẻ nhắc lại
- Cho trẻ bớt
- Bây giờ c/c giúp cô lấy rau cải bỏ vào rổ để chuẩn bị cho
bữa trưa . 4 bớt 1 còn 3...4 bớt 4 là hết.
- Cho trẻ nhắc lại
- Hết nhóm rau cải rồi đến nhóm rau muống
- Bây giờ c/c lấy đi 1 từng cây rau muống để vào rổ của mình. 4
bớt 1 còn 3...1 bớt 1 là hết.
- Cho trẻ nhắc lại
- C/c nhìn xem đồ dùng nào xung quanh lớp mình có số lượng là 4
- Bây giờ cô không muốn lấy 4 nữa cô muốn lấy 3 thì phải làm
sao?
- Cho 1 trẻ bớt
- Cho trẻ nhắc lại 4 bớt 1 còn 3
- C/c nhìn xem đồ dùng nào xung quanh lớp mình có số lượng là 3
- Bây giờ cô không muốn lấy 3 nữa cô muốn lấy 4 thì phải làm
sao?
- Cho một trẻ thêm
- Cho trẻ nhắc lại 3 thêm 1 là 4
v HĐ 3: Trò chơi “Ai tinh mắt, ai nhanh tay”
- Hôm nay cô thấy lớp mình rất giỏi nên cô sẽ cho lớp mình một chơi có tên:
“Ai tinh mắt, ai nhanh tay”
+ Cách chơi: Khi
nghe tín hiệu bắt đầu, từng thành viên của mỗi đội sẽ chạy lên thêm, bớt
sao cho các nhóm rau có số lượng là 4 và các con gắn thẻ số 4 bên
cạnh nhóm rau đó. Đội nào gắn nhanh và nhiều nhất đội đó chiến thắng.
- Cho c/c chơi 2-3 lần
v Kết thúc: Nhận xét tuyên dương theo tình hình
lớp học
|
- Trẻ hát
- Em ra vườn rau
- Trẻ trả lời
- Dạ!
- Dạ đẹp
- Rau cải xanh, rau bắp cải, rau muống.
- 4 cây rau cải xanh
- Trẻ đếm cùng cô
- Số 4
- 1 trẻ xung phong
- 2 trẻ xung phong
- Trẻ chuyển đội hình
- Trẻ chú ý lắng nghe
- 4 cây rau cải
- Rau muống
- 3 cây rau muống
- Rau cải nhiều hơn
- Nhiều hơn 1
- Nhóm cây rau muống ít hơn
- Ít hơn 1. Vì thiếu 1 cây rau muống
- Không bằng nhau
- Thêm 1
- 1 trẻ lên thêm
- Trẻ nhắc lại
- Bằng nhau. Bằng 4
- Trẻ lấy rổ đồ dùng để trước mặt
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
- 4 cây rau cải
- 3 cây rau muống
- Rau cải nhiều hơn
- Nhiều hơn 1
- Rau muống ít hơn
- Ít hơn 1. Vì thiếu 1 cây rau muống
- Không bằng nhau
- Thêm 1 rau muống
- 1 trẻ xung phong lên
- Trẻ đọc theo cô
- Bằng nhau. Và bằng 4
- Trẻ đọc cùng cô
- Trẻ nhắc lại 4 bớt 1 còn 3....4 là hết
- Trẻ đọc theo cô
- Trẻ nhắc lại
- Trẻ bớt
- Trẻ thực hiện
- Trẻ nhắc lại
- Trẻ thực hiện và đọc theo cô
- Trẻ nhắc lại
- Trẻ trả lời
- Phải bớt đi một cái
- Trẻ bớt
- Trẻ trả lời
- Phải thêm một cái nữa
- 1 trẻ lên thêm
- Trẻ nhắc lại
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ lắng nghe
|