LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG: THƠ: MƯA RƠI
I/
YÊU CẦU:
- Trẻ
thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ, biết tên tác giả
- Trẻ
đọc thơ diễn cảm thể hiện được nhịp điệu, vần điệu vui tươi của bài
thơ. Trẻ biết trả lời câu hỏi của cô to, rõ ràng, mạnh dạn.
-
Giáo dục trẻ hiểu ích lợi của mưa và
tác hại của mưa.
II./ CHUẨN BỊ:
- Q2Power
point bài thơ. “Mưa rơi”
- Trò
chơi: “Mưa rơi”.
Ú
TH: Âm nhạc: “Cho tôi đi làm mưa với”
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA
CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA
TRẺ
|
v HOẠT ĐỘNG 1: Trò chuyện cùng
trẻ
-
Cô và trẻ cùng hát và vận động
bài “Cho tôi đi làm mưa với”
-
Các con vừa hát bài hát nói về gì?
-
Trời mưa làm cho con người và cây cối
như thế nào?
-
Nếu không có mưa thì con người và mọi cảnh
vật sẽ ra sao?
-
Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe
tránh đi dưới trời mưa , đi học , đi chơi phải đội mũ nón. Không trú mưa
dưới gốc cây to và dưới cột điện.
v HOẠT ĐỘNG 2: Đọc thơ: “Mưa rơi”
-
Để biết thêm về ích lợi của mưa tác
giả Trương Minh Huệ đã sáng tác bài
thơ mưa rơi và gửi tặng cho chúng mình đấy hôm nay cô cùng các con cùng làm
quen bài thơ này nha! Các con cùng lắng nghe nhé!
- Cô đọc lần 1: Trên mô hình + giải thích nội dung bài thơ.
-
Các con vừa được nghe cô đọc bài thơ
gì?
-
Của tác giả nào?
- Nội dung: Bài thơ đã
nói lên những giọt mưa rơi xuống cũng rất cần thiết đố với đời sống con người
và mọi vật mưa làm cho cây cối tốt tươi , con người khỏe mạnh , nhưng các con
ạ nếu trời mưa to thì cũng có nhiều những nguy cơ sẽ xảy ra với con người như
ngập lụt , sạt lở đất.
-
Để bài thơ sinh động hơn và hay hơn
các con cùng chú ý lắng nghe cô đọc bài thơ lần nữa nhé!
- Cô đọc lần 2 : Diễn cảm bằng lời + power point.
* Đàm thoại :
-
Trong bài thơ nhắc đến mưa rơi như
thế nào?
-
Mưa để làm gì nữa ?
-
Mưa xanh cây lúa Mưa mát cánh đồng
Mưa cho hoa lá như thế nào nữa ?
v Hoạt động 3: Trẻ đọc thơ:
+ Cả lớp đọc 1 –
2 lần
+ Tổ, nhóm bạn
trai, bạn gái đọc–cô sửa sai
+ Cá nhân đọc
+ Cả lớp đọc lần
cuối
v
HOẠT ĐỘNG 4: Trò chơi : “Mưa rơi”
-
Hôm nay cô thấy các con học rất
giỏi nên cô sẽ thưởng cho các con một trò chơi đó là trò chơi “Mưa
rơi” các con có thích không?
-
Cách chơi: Khi cô giơ tay lên cao kèm
theo nói “Mưa rơi mưa rơi” lớp mình sẽ nói lộp bộp lộp bộp kèm theo
dơ 2 tay lên cao vỗ tay lớn – khi cô đưa tay càng cao thì cc vỗ tay càng
lớn – khi cô đưa tay thấp xuống thì cc vỗ tay càng nhỏ và nói tí tách tí
tách.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần
- Nhận xét trẻ chơi, tuyên dương và
động viên trẻ.
- Cũng cố: hỏi lại đề tài
v KẾT THÚC: Nhận xét tuyên dương theo tình hình lớp học.
|
Trẻ hát và vận
động cùng cô
Bài hát nói về mưa
Tốt tươi
Trẻ lắng nghe!
Trẻ chú ý lắng nghe!
Dạ bài thơ mưa rơi
Dạ của tác giả Trương Minh Huệ
Trẻ lắng nghe
Trẻ chú ý lắng nghe
Tí tách đều đều Từng giọt mưa rơi
Mưa xanh cây lúa Mưa mát cánh đồng
Mưa cho hoa lá Nảy lộc
đâm chồi Từng giọt từng giọt Mưa rơi mưa rơi
Trẻ đọc thơ
Dạ thích!
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe cô
nhận xét
|