LĨNH VỰC: GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
HOẠT ĐỘNG: VẼ MƯA RƠI
I/ YÊU CẦU:
Trẻ biết vẽ và tô màu trời mưa, trẻ
biết mưa to vẽ nét thẳng dài, mưa nhỏ vẽ nét thẳng ngắn
.Trẻ vẽ mưa nhỏ
bằng những nét thẳng ngắn từ trên xuống dưới, nét thẳng dài làm mưa to.Biết
ngồi đúng tư thế, biết cách cầm bút vẽ và tô màu.
- Giáo dục
trẻ biết đội nón, mũ, che ô, mặc áo mưa khi đi ra ngoài
II/
CHUẨN BỊ
-
Tranh
mẫu vẽ cảnh trời mưa to, mưa nhỏ,mưa có bão.(3 tranh)
- Tranh để cô
vẽ mẫu cho trẻ xem.
- Nhạc “Cho tôi đi làm mưa với”.
- Tập tạo
hình, bút màu.
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
v
Hoạt động 1: Bé chơi cùng cô
- Chúng
mình cùng chơi trò chơi “ mưa to, mưa nhỏ”
- Các con vừa chơi trò chơi gì?
-
Tiếng
trời mưa to thì thế nào cc?
-
Mưa
nhỏ thì sao nè?
- À để xem các bạn lớp mình nói có
đúng không thì cô mời lớp mình cùng xem 1 đoạn phim về trới mưa nhé!
-
Đây
là mưa gì đây cc?
-
Bạn
nào phát hiện ra mưa to thì hạt như thế nào?
-
Cô
chỉ vào mưa nhỏ: còn đây là mưa gì nè cc?
-
Mưa
nhỏ thì hạt thế nào?
- Ngoài mưa to, mưa
nhỏ còn có mưa như thế nào nữa đây?
-
Các
con có biết mưa đem lại lợi ích gì không nè?
-
- Mưa mang lại nước ,nguồn sống cho tất cả
các con vật trên trái đất, nước mưa cũng
là nguốn cung cấp nước cho các
loại cây trồng đó cc
-
Thế c/c có thích xem cảnh mưa rơi trong
tranh vẽ không?
-
Trời
tối! trời sáng
v Hoạt động 2: Vẽ mưa rơi
*Quan sát tranh mẫu
*Tranh 1: Mưa nhỏ
-
Trời
tối! trời sáng
-
Cô
có bức tranh vẽ gì đây c/c?
-
Mưa
to hay mưa nhỏ?
-
Cc
thấy những hạt mưa nhỏ như thế nào?
-
À,
mưa nhỏ thì cô vẽ những nét thẳng ngắn và thưa hơn đó c/c!
-
Khi
trời mưa nhỏ, những hạt nước mưa rơi nhẹ, giúp cây cỏ, hoa lá và vạn vật được
mát mẻ, tươi xanh hơn đấy .
*Tranh 2: Mưa to
-
Các
con ơi,bức tranh này cô vẽ mưa như thế nào? Cô vẽ những hạt mưa to bằng nét
gì nhỉ?
-
Thế
bầu trời khi có mưa ntn?
-
Đám
mây cô tô màu gì?.
-
Các
con ơi, khi ra ngoài gặp trời mưa, c/c phải làm gì?
-
Khi
ra ngoài gặp trời mưa các con phải biết mặc áo mưa, che ô tránh ướt…và nhất
là không trú mưa ở những nơi có luồng điện, và những nơi có cây to rất nguy
hiểm.Các con nhớ chưa nào?
*
Tranh 3: Mưa có bão
-
Các
con ơi,còn bức tranh này thì sao?Mưa như thế nào đây?
-
Mưa
có bão nên cô vẽ những hạt mưa bằng những nét gì c/c?
-
Các
con ơi, khi có mưa bão chúng ta không nên đi ra ngoài rất nguy hiểm đó.
-
C/c
có thích vẽ cảnh trời mưa không?
-
Vậy
c/c hãy chú ý cô vẽ nha!
*Cô vẽ mẫu:
-
Cô
vừa vẽ vừa giải thích cách vẽ.
-
Cô
cầm bút bằng tay phải, 3 ngón tay: ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa.
-
Cô
vẽ mưa nhỏ là những nét thẳng ngắn từ trên xuống dưới, mưa to là những nét
thẳng dài đó cc!
-
Sau
đó cô sẽ tô màu cho đám mây màu gì?
và chiếc ô che mưa. Bây giờ,các con
hãy vẽ bức tranh mưa rơi thật đẹp nhé!
v Hoạt động 3: Xem ai khéo tay!
-
Con
sẽ vẽ mưa như thế nào?
-
Để
vẽ mưa nhỏ con vẽ như thế nào?
-
-
Vẽ
mưa to thì sao?
-
Còn
vẽ mưa có gió bão c/c vẽ như thế nào?
-
Cho trẻ chơi ngón tay nhúc nhích
-
Những
họa sĩ tí hon ơi! C/c hãy ngồi vào bàn vẽ mưa rơi và tô màu chiếc ô che mưa
nhé!
Trẻ thực hiện,
-
cô mở nhạc về mưa trong quá trình trẻ thực
hiện.
-
Nhắc
trẻ cách cầm bút, tư thế ngồi vẽ và tô màu.
-
Cô
bao quát, gợi ý cho trẻ vẽ và tô màu sáng tạo.
-
Báo
gần hết giờ, trẻ nhanh tay.
-
Báo
hết giờ, trẻ mang sp lên trưng bày.
*
Hoạt động 3: Sản phẩm của bé
- Cô phát tập cho trẻ
- Cô quan sát hướng dẫn trẻ kỹ năng vẽ
mưa . Chú ý phát triển kỹ năng quan sát cho trẻ.
- Cô khuyến khích, động viên trẻ hoàn
thiện bài vẽ
- Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm lên
giá.
- Con thích bức tranh của bạn nào
nhất?
- Vì sao con lại thích bức tranh này
nhất?
- Cô nhận xét một số bài làm tốt nhất
và đặt tên cho bức tranh.
-
-
Cô khen toàn thể lớp. Nếu còn bài chưa hoàn thiện cô động viên trẻ để giờ sau
hoàn thiện để bức tranh được đẹp hơn và cô động viên trẻ giờ học sau cố gắng
hơn để hoàn thiện tranh
v Kết
thúc: NXTD
|
Mưa to, mưa
nhỏ
Lộp bộp, lộp
bộp
Tí tách, tí
tách
mưa to
Lộp bộp, lộp
bộp
mưa nhỏ
tí tách tí tách
mưa có gió bão
cây cối tươi tốt
dạ có
vẽ mưa rơi
mưa nhỏ
ngắn
mưa to
nét thẳng dài.
Tối
Màu đen
Mặc áo mưa
Dạ
mưa có bão
nét xiên dài
dạ có
Màu đen
những nét thẳng ngắn
những nét thẳng dài
những nét xiên
|