HOẠT ĐỘNG CHIỀU
HOẠT ĐỘNG HỌC
CHU DỀ NHÁNH: CƠ
THỂ CỦA BÉ
PHÁT TRIỂN THẨM
MỸ
ĐỀ TÀI: VẼ CHÂN
DUNG CỦA BÉ
I. MỤC TIÊU- YÊU CẦU:
- Cháu biết được 1 số đặc điểm cấu tạo của bản thân: đầu
tóc, trang phục, khuôn mặt,… Thể hiện được chân dung của bản thân qua gương mặt
với đầy đủ các bộ phận: mắt, mũi, miệng ...
- Rèn kỹ năng tạo hình, biết phối hợp các nét vẽ để tạo nên gương mặt sinh động, dễ thương với các
bộ phận cân đối, hợp lý trên khuôn mặt.
- Rèn kỹ năng tạo hình, biết phối hợp các nét vẽ để tạo nên gương mặt sinh động, dễ thương với các
bộ phận cân đối, hợp lý trên khuôn mặt.
- Biết bố cục hài hòa giữa các bộ phận, tô màu tranh đẹp.
- biết giữ gìn bản thân sạch đẹp, quần áo gọn gàng.
II. CHUẨN BỊ
- Tranh chân dung bạn trai,bạn gái.
- Bàn ghế, giấy vẽ, bút màu.
III. TIẾN TRÌNH:
|
STT
|
CẤU TRÚC
|
HOẠT ĐỘNG CÔ
|
|
1
2
3
4
5
|
* Hoạt động 1:
nào mình cùng hát.
* Hoạt động 2: Bé nhìn nào
Hoạt động 3: Vẽ mẫu
* Hoạt động 4:
Bé khéo tay
* Hoạt động 5 :
chiêm ngưỡng sản phẩm
|
- Cô cho
trẻ hát “ Cái mũi ” chuyển đội hình vào 3 hàng ngang.
+ Các
con vừa hát bài hát gì?
+ Thế
nào là một gương mặt đẹp ?
+ Một
khuông mặt đẹp nếu thiếu di một bộ phận có đẹp không?
+ Hãy nhìn xem những bức chân dung này như thế nào? Cô cho trẻ quan sát tranh và đàm thoại:
+ Các
con nhìn xem cô có tranh gì đây?
+ Cô làm
như thế nào để có được bức tranh này?
(Vẽ)
+ Các
con có nhận xét gì về bức tranh này?
+ Khuôn
mặt có hình gì?
Mắt có
hình gì? Màu gì?
Miệng là
hình gì? Được tô màu gì?
+ Tóc
của bạn như thế nào?
Vậy đây
là bức tranh vẽ về bạn trai hay bạn gái?
Vì sao
con biết?
Bạn gái
tóc được vẽ như thế nào?
Bạn trai
mái tóc được vẽ ra sao?
+ Màu
sắc của tranh như thế nào?
Bức
tranh này được vẽ ở đâu của tờ giấy?
+ Tranh
chia làm mấy phần?( hai phần, phần đầu và thân)
- Các
bạn nhìn xem cô có tranh gì nữa?
+ Hai
bức tranh này có gì giống và khác nhau?
Cho trẻ
nhận xét bức tranh,để thực hiện được bức tranh cho đẹp các bạn xem cô vẽ mẫu
trước nhé.
- Cô vẽ
mẫu cho trẻ quan sát:
Cô vừa
vẽ vừa đàm thoại cùng trẻ.
+ Trước
tiên phải vẽ gì?
- cô vẽ
phần đầu ở đâu?vẽ như thế nào? Cô vẽ ở phía trên, vẽ vào giữa tờ giấy.
Trước
tiên vẽ hình tròn to làm đầu lá 1 nét cong tròn khép kín , phần đầu gồm còn
có gì? tiếp theo các con vẽ bên trong hai hình tròn nhỏ làm mắt, và tô màu gì
vào mắt? vẽ một đường thẳng ngắn làm mũi,
hai nét cong làm tai, vẽ tóc cho cô giáo, là những nét thẳng, cong mền
mại, tùy các bạn thích vẽ tóc dài hay ngắn. tiếp theo vẽ một đường cong làm
miệng, các bạn xem phần mặt đã hoàn thành chưa? Vậy các bạn xem chân dung của
bạn còn vẽ thêm những gì? Vẽ như thế nào? Phần đầu với cổ là vai và 2 tay,
theo con vẽ bằng nét gì? vẽ hai đường thẳng song song làm cổ và hai đường
cong là vai và 2 nét thẳng ngắn làm tay để cho chân dung thêm đẹp thì chúng
ta vẽ cổ thêm áo, các bông hoa, hoặc những chấm tròn trên áo khi các bạn vẽ
bạn trai thì tóc như thế nào?
Bạn gái
tóc dài hay ngắn?
Áo của
bạn trai có hoa không?
Các bạn
hãy lựa chọn màu phù hợp để tô cho bạn trai hay gái nhé.
Các bạn
sẽ tô màu gì cho mái tóc? Môi màu gì? Mắt tô màu gì?
Để cho
bức tranh thêm đẹp thì con phải làm gì?
Con sẽ chọn màu nền là màu gì?
- TC "Soi gương": cô cho trẻ làm
động tác soi gương và mô tả lại gương mặt của mình theo ngôn ngữ của trẻ ... Vậy để thể hiện tình cảm thân thiết
với bạn của mình các bạn hãy cùng cô vẽ chân dung của mình nhé.
- Cô cho trẻ hát “ bạn có biết tên tôi” và vào bàn vẽ.
- Cô gợi ý cho trẻ trẻ nhắc lại tư thế ngồi và cách
cầm bút. Cho trẻ khởi động các ngón tay.
- Cô quan sát trẻ vẽ và giúp đỡ
trẻ, khuyến khích trẻ vẽ cách bố cục và phối màu tạo bức tranh đẹp.
Khuyến khích trẻ tô màu sáng
tạo.
Gần hết giờ cô nhắc trẻ.
- Cô cho trẻ đọc bài thơ chiếc bóng đi vào vòng tròn để đem sản
phẩm treo lên giá.
+ Các con vừa thực hiện gì?
- Cô gợi ý cho trẻ nhận xét:
+ các con thích sản phẩm nào?
+ Vì sao con thích?
+ Màu sắc của tranh ra sao?
+Bố cục của tranh như thế nào?
- Cô nhận xét sản phẩm đẹp và rút kinh nghiệm những sản phẩm chưa hoàn chỉnh.
- Giáo dục trẻ: Khi vẽ các con
phải biết giử gìn sản phẩm của mình tạo ra, và biết đoàn kết, chia sẻ với bạn
của mình các bạn nhé!
Hát bài
mừng ngày sinh nhật rồi ra sân.
|
NHẬN XÉT- NÊU GƯƠNG
*vệ sinh, trả trẻ.
* Nêu gương
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:
